Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quản giá sữa bán lẻ tối đa

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện bi

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện biện pháp bình ổ giá đối với mặt bằng hàng sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi, trong đó hướng dẫn cụ thể cách tính toán giá bán buôn, bán lẻ đối với các sản phẩm sữa đang lưu hành trên thị trường ngoài 25 mặt hàng sữa đã được Bộ Tài chính công bố giá trần bán buôn tối đa trước đó.

Ngày 27-5, tại cuộc họp báo của Bộ Tài chính, ngay sau khi công bố văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định số 1079/ QĐ-BTC của Bộ Tài chính về áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi, Vụ trưởng pháp chế( Bộ Tài chính) Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: Vừa qua, Bộ Tài chính đã có nhiều buổi tiếp xúc, gặp gỡ các doanh nghiệp(DN) là các nhà nhập khẩu, phân phối sữa trên thị trường, các DN đã bày tỏ thực hiện trách nhiệm xã hội của mình, chia sẻ lợi ích với người tiêu dùng. Bộ đã tính đến và có phương án đối phó với các chiêu “lách” luật nhằm trục lợi từ giá sữa.

Cụ thể, Bộ Tài chính quy định đối tượng thực hiện việc xác định giá bán buôn tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi ( gọi là sản phẩm sữa) gồm: Tổ chức, cá nhân nhập khẩu sản phẩm sữa. Đối với tổ chức, cá nhân có sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa đã được công bố giá bán buôn tại Quyết định số 1079/QĐ-BTC, thực hiện xác định giá bán buôn tối đa đối với các sản phẩm sữa còn lại.

Đối với tổ chức, cá nhân có sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường không thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa, thực hiện xác định giá bán buôn tối đa đối với các phẩm sữa của mình. Đồng thời, căn cứ mức giá bán buôn tối đa của sản phẩm sữa thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa, xác định giá bán buôn tối đa của sản phẩm sữa chuẩn theo tương quan về giá sữa sản phẩm sữa chuẩn và sản phẩm sữa đã được công bố giá bán buôn tối đa.

Trong vòng năm ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền quản lý giá tiếp nhận Biểu giá bán buôn tối đa, nếu không có yêu cầu giải trình thì tổ chức, cá nhân căn cứ Biểu giá theo mẫu, công bố công khai, thông báo cho các tổ chức, cá nhân ở các khâu tiếp sau (nếu có) và áp dụng từ ngày 11-6-2014.

Trường hợp Biểu giá bán buôn tối đa có nội dung chưa rõ hoặc cần phải giải trình, tổ chức, cá nhân thực hiện rà soát theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sau ba lần giải trình nhưng tổ chức, cá nhân chưa đáp ứng yêu cầu, hoặc không thực hiện giải trình trong vòng năm ngày làm việc hoặc không thực hiện xác định giá bán buôn tối đa do cơ quan có thẩm quyền quản lý giá xác định.

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, giá bán lẻ tối đa đến người tiêu dùng được xác định bằng giá bán buôn tối đa của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu cộng các chi phí hợp lý khác có liên quan nhưng tối đa không quá 15% của giá bán buôn tối đa của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu.

Cục trưởng Quản lý giá( Bộ Tài chính)  Nguyễn Anh Tuấn cho biết, để có căn cứ tính toán giá trần được ban hành theo Quyết định 1079 của Bộ Tài chính, Bộ đã căn cứ trên cơ sở kết quả của thanh tra giá, xác định mặt bằng giá sữa trên thị trường cũng như tham khảo  mặt bằng giá cùng loại trên thị trường khu vực.

Theo đó, giá bán lẻ tối đa của sản phẩm sữa đến người tiêu dùng phải bảo đảm thấp hơn giá bán lẻ đang bán trên thị trường của sản phẩm đó( Giá trước khi nhà nước công bố áp dụng biện pháp bình ổ giá). Sau khi xác định giá bán lẻ tối đa theo nguyên tắc trên, tổ chức,cá nhân gửi bảng giá bán lẻ tối đa đến cơ quan có thẩm quyền quản lý giá tiếp nhận theo quy định và niêm yết công khai để áp dụng từ ngày 21-6-2014.

Trường hợp giá bán lẻ tối đa gửi các cơ quan có thẩm quyền quản lý giá cao hơn quy định ( vượt quá 15 so giá bán buôn  của nhà sản xuất, nhập khẩu ), cơ quan có thẩm quyền quản lý giá có văn bản yêu cầu tổ chức, cá nhân giải trình và xác định lại giá bán lẻ tối đa. Sau ba lần giải trình nhưng tổ chức, cá nhân chưa đáp ứng yêu cầu, hoặc không thực hiện giải trình trong vòng năm ngày làm việc, hoặc không thực hiện xác định giá bán buôn tối đa thì tổ chức, cá nhân phải thực hiện mức giá bán lẻ tối da do cơ quan có thẩm quyền quản lý giá xác định.

Theo Thời Nay

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.