Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tem chống hàng giả: Đang bị… “nhầm tưởng”

Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty CP Phát triển KH&CN Vina chia sẻ: “Hiện nay, hầu hết

THCL Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty CP Phát triển KH&CN Vina chia sẻ: “Hiện nay, hầu hết NTD đều nhầm tưởng tem nhãn chính là… tem chống giả. Sự nhầm lẫn này vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho hàng giả, hàng nhái có thêm “đất sống”…

Xin ông cho biết, tem nhãn và tem chống hàng giả khác nhau ở những điểm nào?

Trên thị trường đang có thực trạng không chỉ hàng hóa, sản phẩm bị làm giả, mà ngay cả con tem chống giả cũng bị làm giả. Chỉ cần in và ghi chữ “tem chống hàng giả” lên các con tem nhãn, nhiều DN nhầm tưởng là mình đã sử dụng tem chống hàng giả thật, NTD cũng bị nhầm lẫn khi mua các sản phẩm có dán tem nhãn mà cứ nghĩ đó là tem chống hàng giả. Trên thực tế, tem nhãn ghi chữ “tem chống hàng giả” không hề có chức năng chống giả, thậm chí theo luật, nếu truy ra được đơn vị nào in tem chống hàng giả sai quy định, cơ quan quản lý nhà nước có thể xử phạt đơn vị đó. Điều này chứng tỏ việc dán những con tem nhãn có chữ “tem chống hàng giả” lên sản phẩm, hàng hóa của mình không những không có tác dụng chống giả, mà còn đẩy DN vào tình thế rủi ro hơn.

Để phân biệt được tem nhãn và tem chống hàng giả, DN cần chú ý đến những công nghệ được sử dụng trên con tem. Thường thì những con tem nhãn có ghi chữ “tem chống hàng giả”, ngoài việc cung cấp thông tin thì không có bất cứ một công nghệ chống giả nào hữu hiệu. Các đơn vị cung cấp tem chống hàng giả uy tín thường sẽ áp dụng một hoặc nhiều công nghệ chống giả lên con tem, nhằm tăng tính bảo mật và ngăn ngừa khả năng làm giả con tem. Đa số các đối tượng làm giả hiện nay chỉ có thể làm giả về hình thức con tem mà không giả được các công nghệ áp dụng trên đó.

Tem chống hàng giả liệu có bị làm giả hay không? Yếu tố nào tạo nên sự đặc biệt của loại tem này?

Đối với các đơn vị cung cấp tem chống hàng giả theo quy định của pháp luật thường phải chứng tỏ được năng lực trước khi được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực này. Vì vậy, tem chống hàng giả được in và cung cấp bởi các đơn vị được cấp phép luôn phải tuân theo những quy trình khắt khe, từ những vấn đề pháp lý liên quan đến con tem cho tới chất lượng, các công nghệ áp dụng lên tem chống hàng giả. Vina CHG là Công ty được cấp phép in tem chống giả theo Nghị định 60/2014/NĐ-CP của Chính phủ, tất cả những hoa văn, mẫu thiết kế tem chống hàng giả đều đã được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Các con tem sau khi in đều được kiểm tra theo quy trình và tiêu chuẩn kỹ thuật kỹ càng trước khi giao đến tay khách hàng.

Ngoài những đặc tính chống giả, dấu hiệu nhận biết trên con tem chống hàng giả được công bố công khai cho người tiêu dùng, các con tem chống hàng giả còn có những dấu hiệu bảo an đặc biệt riêng mà chỉ những đơn vị cung cấp và in tem chống hàng giả mới biết. Điều này giúp cho việc phát hiện các tem chống giả giả mạo được nhanh chóng và dễ dàng hơn. Vì vậy, các con tem chống hàng giả này rất khó có thể bị làm giả, nếu có thì chỉ có thể giả về mặt hình thức và có thể phân biệt nhanh chóng, dễ dàng khi so sánh 2 sản phẩm thật giả.

Theo ông, các DN cần cung cấp cho các công ty chuyên về in tem chống hàng giả những giấy tờ pháp lý nào?

Hiện nay, có nhiều công ty in thông thường, công ty dịch vụ “lấn sân” sang lĩnh vực in tem chống hàng giả trái phép là một trong những vấn đề đã và đang tồn tại trên thị trường, gây ảnh hưởng không nhỏ đến những đơn vị có chức năng in tem chống hàng giả theo luật định (được nêu rõ trong Nghị định 60/2014/NĐ-CP của Chính phủ).

Các DN cũng cần lưu ý, việc in tem chống hàng giả không hề đơn giản và dễ dàng như nhiều quảng cáo tràn lan trên mạng như hiện nay. Để có thể in tem chống hàng giả, các DN có nhu cầu phải cung cấp cho đơn vị chuyên về in tem chống giả những giấy tờ, hồ sơ theo đúng luật định như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ... Điều này cho thấy, để có được con tem chống hàng giả hợp pháp dán lên trên sản phẩm, DN phải chứng minh được quyền sở hữu thương hiệu, chất lượng sản phẩm cũng như năng lực của DN trong lĩnh vực mình kinh doanh. Con tem chống hàng giả vì thế không chỉ để chống hàng giả, mà còn là một trong những điều “bảo đảm” về chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu, năng lực và uy tín cho DN. Những công ty in thông thường và các công ty dịch vụ không có giấy phép in tem chống giả mà quảng cáo in tem chống giả và in tem chống giả thì những con tem đó không có giá trị pháp lý và là tem giả.

Việc in và dán tem chống hàng giả đem lại cho DN những lợi ích và thuận lợi gì?

Như tôi đã nói ở trên, việc dán tem chống hàng giả không phải DN cứ “muốn là được”, vì thế, việc dán tem chống hàng giả lên sản phẩm, hàng hóa của mình, DN ngoài việc giúp NTD dễ dàng phân biệt hàng thật, hàng giả, thể hiện trách nhiệm của mình đối với NTD, mà còn chứng minh được năng lực và nâng cao uy tín của DN trước NTD. Bên cạnh đó, con tem chống hàng giả hiện nay không chỉ đơn thuần mang chức năng chống giả, bảo vệ thương hiệu, mà còn được tích hợp nhiều công nghệ nhằm giúp DN quản lý sản phẩm, hàng hóa, thậm chí hỗ trợ công tác chăm sóc khách hàng, thúc đẩy các chương trình khuyến mãi... Cụ thể, ở Vina CHG, với giải pháp tem thông minh VinaCheck, DN ngoài việc có thể bảo vệ thương hiệu bằng nhiều công nghệ chống giả kết hợp trên con tem, còn thông qua ứng dụng trên smartphone quản lý hàng hóa, sản phẩm, quảng bá thương hiệu hiệu quả... Đó là chưa kể với tính pháp lý của con tem, các quyền lợi liên quan đến con tem của DN luôn được bảo đảm khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, các đơn vị cung cấp, in tem chống hàng giả mang tính pháp lý luôn được các cơ quan quản lý nhà nước khuyến khích và ủng hộ. Việc DN in tem chống hàng giả, giúp khách hàng, NTD của mình dễ dàng nhận diện hàng thật, phân biệt hàng giả, hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng hơn trong công tác phát hiện, điều tra xử lý hàng giả của DN. Thông qua giải pháp tem chống hàng giả mang tính pháp lý của Vina CHG, cả DN, NTD và cơ quan quản lý nhà nước có thể chung tay đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái một cách đồng bộ và hiệu quả hơn.

Theo ông, DN cần làm gì để ngăn chặn thực trạng sản phẩm bị làm giả, làm nhái nhằm bảo vệ thương hiệu?

Nhiều đối tượng làm giả, làm nhái nhãn mác, bao bì của các thương hiệu nổi tiếng. Thậm chí, ngay cả con tem chống hàng giả cũng đang bị làm giả. Do vậy, trước mắt, DN cần phải bỏ ngay tư tưởng “chống hàng giả là chuyện của cơ quan quản lý nhà nước”. Bởi lẽ, nếu các DN không hợp tác - chung tay với các cơ quan quản lý nhà nước và NTD để chống lại nạn hàng giả, hàng nhái, công khai thông tin về các sản phẩm bị làm giả, làm nhái của mình, thì việc đẩy lùi vấn nạn này sẽ gặp nhiều khó khăn.

DN cần ý thức “phòng” hơn là “chống” trong công tác chống hàng giả, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”. Đối với các DN mới thành lập và xây dựng thương hiệu, phải có biện pháp ngăn ngừa, phòng bị chuyện bị làm giả, làm nhái sản phẩm, thương hiệu. Còn các DN đã có thương hiệu trên thị trường và đang đối mặt trực tiếp với nạn hàng giả, hàng nhái thì cần có một bộ phận chuyên trách về bảo vệ thương hiệu. Hiện nay, các DN, tập đoàn lớn trên thế giới đều có bộ phận này.

Bên cạnh đó, khi chọn lựa các công ty in tem chống giả, các DN cũng cần nghiên cứu kỹ càng, cần chú ý những đơn vị in tem chống giả uy tín, có chức năng in tem chống hàng giả theo luật định (được nêu rõ trong Nghị định 60/2014/NĐ-CP của Chính phủ). Nếu không biết “chọn mặt gửi vàng”, DN có thể bị mất chi phí vô ích, ẩn họa nhiều khả năng bị làm giả thương hiệu hoặc khi xảy ra sự cố, quyền lợi của DN cũng không được bảo đảm.

Chúng tôi, công ty Vina CHG luôn mong muốn đồng hành với DN, NTD và cả cơ quan quản lý nhà nước trên mặt trận chống hàng giả, hàng nhái và trở thành một công ty hàng đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ thương hiệu và quyền lợi NTD.

Trân trọng cảm ơn ông!

Phan Chinh – Ngọc Linh (Thực hiện)

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.