Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành công từ sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Bằng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Công ty CP Gạch ngói Đất Việt đã cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từ đó tăng cường năng lực cạnh tranh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

THCL - Bằng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Công ty CP Gạch ngói Đất Việt đã cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từ đó tăng cường năng lực cạnh tranh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều sáng kiến hữu ích

Năm 2014, Trung tâm Nghiên cứu phát triển công nghệ và kỹ thuật sản xuất (Công ty CP Gạch ngói Đất Việt) đã có 14 sáng kiến cải tiến (9 sáng kiến đem lại hiệu quả kinh tế cao, 5 sáng kiến cải tiến điều kiện làm việc của người lao động và nâng cao vai trò quản lý doanh nghiệp); năm 2015 là 21 sáng kiến (8 sáng kiến cải tiến làm lợi tính được bằng tiền, 12 sáng kiến cải thiện điều kiện làm việc và công tác quản lý; năm 2016 là 27 sáng kiến (17 sáng kiến làm lợi tính được bằng tiền, 10 sáng kiến cải thiện điều kiện làm việc và công tác quản lý).

Tổng giá trị làm lợi do sáng kiến cải tiến đem lại (tạm tính): 5.702.104.000 đồng. Số tiền đã thưởng cho sáng kiến cải tiến là 463.000.000 đồng.

Thành công từ sáng kiến cải tiến kỹ thuật - Hình 1

Bằng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Công ty CP Gạch ngói Đất Việt đã cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Đặc biệt, một số sáng kiến đã làm thay đổi, đi đầu về công nghệ sản xuất gạch ngói đất sét nung Việt Nam hiện nay.

Đó là sáng kiến: “Sản xuất ngói theo phương pháp nghiền khô nguyên liệu”. Người đưa ra ý tưởng là ông Nguyễn Quang Mâu, Anh hùng Lao động - Chủ tịch HĐQT công ty.

Tính đi đầu trong sáng kiến này được thể hiện ở nhiều mặt. Đến nay, công nghệ sản xuất ngói tại Việt nam chưa áp dụng công nghệ nghiền khô. Trên thực tế, trình độ kỹ thuật sản xuất ngói bằng phương pháp ướt dễ làm chủ công nghệ, không đòi hỏi trình độ kiến thức của kỹ thuật cùng như thiết bị hiện đại.

Chính vì vậy, công nghệ nghiền khô ở Việt Nam chỉ áp dụng cho sản xuất gạch Cotto (sản xuất gạch Cotto đòi hỏi yêu cầu trình độ quản lý kỹ thuật cũng như thiết bị tối tân). Phối liệu được đồng đều về thành phần, về cỡ hạt. Đảm bảo chất lượng ngói, tính vượt trội: Độ hút nước giảm rõ rệt; cường độ cơ lý cao, giảm cong vênh, tăng độ mịn sản phẩm, trong nung đốt tiêu tốn ít nhiên liệu hơn so với công nghệ nghiền ướt. Khi đã làm chủ được công nghệ nghiền khô, thiết bị trong nước hoàn toàn đảm bảo giá thành công xưởng thấp hơn nghiền ướt, thu hồi AB cao hơn từ 1-2%; A1/AB cao hơn 3%. Giá trị làm lợi trên 1,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, có thể kể tới tính đột phá của đề tài: “Máy dập cắt pavia tự động sản xuất các loại ngói trang trí, ngói phục chế cổ”, người đưa ra ý tưởng là ông Nguyễn Quang Toàn - Tổng giám đốc công ty.

Từ đó, nâng năng suất nên gấp 3 lần máy dập thủ công; giảm trên 30 lao động trong công đoạn sản xuất ngói trang trí. Đột phá đầu tiên khi ứng dụng máy dập cắt bavia tự động vào sản xuất ngói trang trí. Khó khăn vì sản xuất sản phẩm trang trí tại các nhà máy sản xuất trong cả nước đều dung máy dập thủ công, vì vậy không có điều kiện học hỏi ở trong nước.

Nhưng khi đã thành công thì tính vượt trội của sản phẩm hơn hẳn máy dập thủ công: về độ đặc chắc, về cường độ kháng uốn, về đồng đều màu sắc, âm thanh đặc biệt người công nhân giảm hẳn về cường độ. Tạo mặt bằng thoáng gọn hơn (trước đây sử dụng 21 máy dập thủ công, hiện còn 7 máy).

Ngoài ra, có thể kể tới tính đột phá của các đề tài: “Không phơi sản phẩm trong nhà kính, bằng việc tận dụng hệ thống khí thải, khí thừa. Góp phần cải thiện môi trường, giảm chi phí sản xuất”; “Sản xuất men màu, nung một lần trên lò nung tuynel”; “Các mô hình đột phá trong kinh doanh” và người đưa ra ý tưởng là ông Nguyễn Quang Mâu…

Thành công từ sáng kiến cải tiến kỹ thuật - Hình 2

Ông Phan Ngân Sơn, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (thứ 3 từ phải sang), AHLĐ Nguyễn Quang Mâu - CTHĐQT công ty (thứ 4 từ phải sang) trao thưởng cho  tập thể và cá nhân có thành tích trong nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Cần nhân rộng gương điển hình

Để có được thành công trên, bên cạnh đội ngũ CBCNV lành nghề, yêu nghề, năng động, sáng tạo, giàu kinh nghiệm là vai trò điều hành của HĐQT, chỉ đạo Trung tâm Nghiên cứu phát triển công nghệ và kỹ thuật sản xuất triển khai.

Tại Lễ mừng công sáng kiến cải tiến năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017, ông Nguyễn Quang Mâu, Anh hùng Lao động - Chủ tịch HĐQT công ty cho biết: Chúng tôi tự hào với 4 sáng kiến.

Cụ thể, thứ nhất là nung men, ngói men đẳng cấp về công nghệ đi trước cả nước, nung trong lò con thoi, mua men của Trung Quốc về để nung từ khoảng 1050 - 1180 độ và đã thành công.

Thứ hai là nghiền khô: Từ xưa đều phải làm theo công nghệ làm dẻo để tạo ra viên ngói nhưng ở đây, chúng tôi ứng dụng công tác nghiền khô đất được phơi khô, độ ẩm 9-10%, sau đó nghiền bột, pha bột, rồi nhào ẩm để ép tạo ra thành phẩm đã thành công với màu sắc đẹp, giảm độ cong vênh.

Thứ ba là máy dập: máy dập thủ công thì chỉ nam giới mới có thể làm được, đến khi gọt thì phải khéo léo, cẩn thận phải gọt đều. Nhưng máy dập của chúng tôi thì đều về mặt cường lực làm cho sản phẩm nung đều, dễ, giảm độ cong vênh làm tăng năng xuất gấp 3 lần, giảm sức lực, giảm được số lượng lao động, tăng sự cạnh tranh.

Thứ tư là nhà máy không khói: được chúng tôi ấp ủ từ lâu, nhà máy tận dụng nhiệt quay vòng quanh không khói, sấy đạt hiệu quả.

Trước thì tạo hình xong phải che phên, che nứa nắng mưa cũng phải ra để tháo phên ra. Sau đó làm nhà kính, rồi quay vòng. Vì các vấn đề môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí mà bỏ nhà kính. Giờ tạo hình ra từ độ ẩm 18-18,5% đưa ra khỏi máy, sau đó sấy, sấy đạt tiêu chuẩn để xếp nung sản phẩm, 1 lò xếp được hàng chục loại sản phẩm như: gạch xây, ngói lợp, ngói trang trí...

Thành công từ sáng kiến cải tiến kỹ thuật - Hình 3

Các đại biểu, khách mời cùng CBCNV công ty 

Đến thăm và dự lễ mừng công sáng kiến cải tiến năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Trung tâm Nghiên cứu phát triển công nghệ và kỹ thuật sản xuất (Công ty CP Gạch ngói Đất Việt), ông Phan Ngân Sơn, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết: “Tôi hết sức ngạc nhiên khi tới thăm cơ sở, từ vệ sinh công nghiệp gây được ấn tượng, sản xuất phát triển, quan tâm chu đáo đến đời sống cán bộ công nhân viên, văn hóa doanh nghiệp tốt…

Đặc biệt, tại đây, sáng kiến để đưa khoa học và công nghệ vào sản xuất đã trở thành phong trào và được nhân rộng, từ chủ tịch HĐQT cho đến thành viên ban lãnh đạo, CBCNV cho đến khách hàng.

Trên thực tế, hoạt động sáng kiến đã giúp các cơ sở, doanh nghiệp đi lên bằng lao động sáng tạo của mình; giải pháp, công nghệ để nâng cao sức cạnh tranh, chiếm lĩnh được thị trường. Đó cũng là mục tiêu trong chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của Chính phủ - làm sao để hỗ trợ cho doanh nghiệp đi lên bằng tài sản trí tuệ. Đây là một mô hình điển hình và có thể nhân rộng. Cục Sở hữu trí tuệ sẵn sàng hỗ trợ công ty trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tìm hiểu các tài liệu, giải pháp nghiên cứu đột phá về công nghệ để phát triển bền vững”.

Thanh Hà

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.