Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thổ Nhĩ Kỳ muốn 'lật' Assad: Đấu Nga, chiều phương Tây?

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khẳng định đưa quân vào Syria để tiêu diệt chế độ Assad, rõ ý phản đối Nga, muốn chiều lòng phương Tây.

THCL - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khẳng định đưa quân vào Syria để tiêu diệt chế độ Assad, rõ ý phản đối Nga, muốn chiều lòng phương Tây.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Recep Tayyip Erdogan tuyên bố mục đích Ankara tham gia chiến dịch quân sự tại Syria để chấm dứt chế độ của Tổng thống Bashar Assad.

Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về Jerusalem ở Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng, Ankara đã chịu đựng rất lâu nhưng cuối cùng buộc phải tiến vào Syria phối hợp với Quân đội Syria Tự do (FSA) để chấm dứt tình trạng đổ máu ở quốc gia, nơi mà "theo ước tính" của ông đã có gần 1 triệu người thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn 'lật' Assad: Đấu Nga, chiều phương Tây? - Hình 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chỉ muốn tiêu diệt Assad .

Theo ông Erdogan, Ankara không có tham vọng chiếm đất của Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện tại quốc gia Trung Đông này nhằm khôi phục lại sự công bằng và chấm dứt ách thống trị hà khắc của bạo chúa Assad, người đã tiến hành khủng bố nhà nước tại Syria.

“Chúng tôi vào Syria nhằm chấm dứt chính quyền Assad chứ không phải bất kì mục tiêu nào khác. Chúng tôi không muốn gì ở lãnh thổ của Syria mà trao hoàn toàn vấn đề này cho nhân dân nước họ. Sự xuất hiện của Thổ Nhĩ Kỳ là để thành lập công lý”, ông Erdogan nói.

Tuyên bố này của Tổng thống Thổ đưa ra khi lực lượng dân quân người Kurd (YPG) cùng lực lượng quân đội chính phủ dưới sự hỗ trợ của Không quân Nga giành chiến thắng trên những mặt trận lớn do quân khủng bố và phe nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Lời tuyên bố của ông Erdogan đã nhắm một đòn thẳng vào đại diện của Nga ở chiến trường Trung Đông, lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Thực tế, trên chiến trường Đông Aleppo, đã có thời điểm xảy ra mâu thuẫn giữa lực lượng quân đội Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành chiến dịch "Lá chắn sông Euphrates".

Vụ không kích hôm 24/11 làm 3 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và hơn 10 người khác bị thương đã khiến Nga phải lên tiếng khẳng định với Ankara rằng không phải máy bay của họ tiến hành. Lời phân trần này càng khiến Thổ Nhĩ Kỳ thêm tự tin vào việc thực hiện các kế hoạch quân sự cho mưu đồ của mình ở Syria.

Với khẳng định mục tiêu quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria là tiêu diệt chế độ Assad, Tổng thống Erdogan vừa bao bọc ý đồ tiêu diệt lực lượng dân quân người Kurd của mình, vừa "vỗ mặt" người Nga vì ủng hộ ông Assad cũng như thách thức các động thái quân sự của Moscow trên mặt trận Trung Đông.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/8 bắt đầu chiến dịch Lá chắn Euphrates tại Syria để chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với sự tham gia của phe đối lập Syria kiểm soát thành phố biên giới Dzharablus miền Bắc Syria và tiếp tục tấn công về hướng Tây-Nam.

Trước đó, ông Erdogan tuyên bố mục đích của chiến dịch này quét sạch khủng bố trong vòng bán kính 5000km vuông và thành lập khu an ninh dành cho người tị nạn.

Thổ quay lại ve vãn phương Tây hay 'sáng nắng chiều mưa'

Trên mặt trận Syria, cả lực lượng liên quân của Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội chính phủ Assad đều có những thắng lợi nhất định. Trong khi truyền thông Nga đăng tải các hình ảnh và video ca ngợi những nỗ lực vừa chống trả phiến quân vừa tiến hành đảm bảo di cư quy mô 10.000 người của quân chính phủ với thường dân ở các khu vực bị chiếm đóng, Ngoại trưởng Pháp, Mỹ cảnh báo các hành động gây thương vong cho dân thường ở trong và xung quanh Aleppo.

Các đại diện Ngoại giao ở châu Âu và Mỹ dẫn các thông tin từ Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho hay có ít nhất 10 thường dân bị giết chết trong vụ không kích ở khu vực mà quân đội Tổng thống Assad và lực lượng Không quân Nga đang hỗ trợ chiếm đóng.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn 'lật' Assad: Đấu Nga, chiều phương Tây? - Hình 2

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiến đấu ở Syria.

 Thông tin này có liên tưởng tới tuyên bố của Tổng thống Erdogan trong việc tiêu diệt chính quyền ông Assad và để tương lai đất nước Syria cho người Syria tự quyết.

So sánh giữa 10.000 dân thường vui mừng và háo hức đón chờ được giải thoát khỏi phe thánh chiến với những vụ thương vong chưa có bằng chứng được thực hiện bởi quân đội Assad hay Không quân Nga đã cho thấy những cáo buộc và phán xét mơ hồ của Thổ Nhĩ Kỳ theo chiều hướng ủng hộ Mỹ và phương Tây.

Chưa kể, trong những nỗ lực trở thành thành viên của Liên minh Châu Âu EU, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần đe dọa rồi cảnh báo vẫn chưa quyết định sẽ rút lại yêu cầu xin gia nhập và mở cửa kiểm soát dòng người tị nạn. Điều này cho thấy sự dùng dằng và câu kéo các bên liên quan hòng đạt được lợi ích kinh tế của Ankara. Nếu trong một thế trận đang thua của phương Tây, những vùng đất Ankara chiếm được ở Syria sẽ tạo cho họ ưu thế giành được những lợi ích để mặc cả với phương Tây bên cạnh vấn đề kiểm soát dòng người di cư tới "miền đất hứa" Âu châu phồn thịnh.

Đông Phong - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.