Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài "Chưa có mặt bằng vẫn động thổ dự án": BQL dự án rút tiền lãi chia nhau?

Liên quan đến phần đất 7% tại thôn Phú Hoàn (xã Tiên Hiệp, TP. Phủ Lý, Hà Nam), ông Nguyễn Quốc Trọng, Trưởng ban Quản lý dự án (BQLDA) cho biết, BQLDA chỉ có con dấu vuông thay cho chữ ký trông cho nó oai, chứ không có tác dụng gì vì cơ quan nhà nước không công nhận...

"Chúng tôi không nắm rõ luật pháp"...

Theo ông Trọng, việc nhờ Sacombank là có lý do. Lúc đầu, BQLDA định lập ra một tổ kinh tế để vận động thu tiền. Tuy nhiên, vì tiền nong của dân nhưng trong Ban không ai có nghiệp vụ, lại dễ nhầm lẫn hay có tiền giả thì không biết kêu ai. Do đó, BQLDA không thu trực tiếp từ dân mà nhờ ngân hàng thu hộ và bảo lãnh.

“Tài khoản của chúng tôi, gồm 3 người đồng sở hữu, nếu muốn rút thì phải có 3 chữ ký. Khi làm việc, chúng tôi đã nộp danh sách của những hộ dân nộp tiền và đều có chữ ký, sau đó chuyển NH. Sau khi có đơn thư kiến nghị, công an kinh tế cũng đã vào cuộc và ra NH in sao kê, căn cứ theo ngân sách và số tiền nên không mất đồng nào của dân”, ông Trọng nói.

Tiếp bài

Việc thu - chi hàng tỷ đồng của người dân chỉ được biết qua biên bản họp như thế này?

Ông Trọng cho rằng, việc liên kết với Sacombank - Chi nhánh Hà Nam đã được công bố trong cuộc họp với dân. Tuy nhiên, cả hai bên không có hợp đồng mà chỉ nói miệng với nhau. Văn bản uỷ quyền cho NH thu, hoặc hợp đồng ràng buộc đều không có. Ngân hàng thu tiền, dân nộp tiền có sự chứng kiến của đại diện Ban và ký vào sổ.

Theo ông Trọng: “Chúng tôi không nắm rõ luật pháp mà chỉ đi xem đến 4 dự án khác nhau, họ làm thế nào thì mình học hỏi kinh nghiệm để làm theo, rồi họp dân và thông báo để bà con biết. Trong biên bản họp với dân, sau khi có đơn thư cũng được nêu rõ: Trong tài khoản NH, tổng thu 8.946.000.000 đồng; đã chi ứng 3 đợt cho nhà thầu hết 8.786.000.000 đồng và hiện nay trong tài khoản còn 180.300.000 đồng?”.

Lý giải về những hóa đơn thu tiền; cái thì có dấu, cái không có dấu, ông Trong cho biết: Những hoá đơn của NH trực tiếp thu là có dấu, những cái không có dấu là do BQLDA thu hộ rồi nộp cho NH. Những hoá đơn không có dấu NH, sẽ có dấu của chúng tôi đóng vào (?!).

Tuy nhiên, khi thắc mắc "những hoá đơn mà dân cầm làm bằng chứng là đã đóng tiền, có giá trị pháp lý hay không; nếu NH phủ nhận những hoá đơn không có dấu xác nhận thì ai sẽ chịu trách nhiệm cho số tiền ấy?", ông Trọng không trả lời được.

Ông Trọng cũng thừa nhận, tiền lãi từ số tiền gửi đợt đầu thì Ban rút về - "xin dân" để chia nhau và xem như đó là tiền công (!).

Ngân hàng nói gì?

Nói về sự việc trên, đại diện Sacombank cho biết: “Sacombank - Chi nhánh Hà Nam có thực hiện giao dịch mở tài khoản thanh toán đứng tên đồng sở hữu bởi 3 khách hàng là đại diện BQLDA và quản lý tài khoản của khách hàng theo quy định. Sacombank chỉ quản lý tài khoản trên, không liên quan đến các vấn đề khác của BQLDA.

Đại diện Sacombank cũng cho biết: “Không phát sinh hợp đồng dịch vụ thu – chi hộ với BQLDA. Đối với các tài khoản thanh toán do 3 khách hàng đồng đứng tên như đã nêu, Sacombank thực hiện thu tiền và nộp vào tài khoản theo đúng quy định.

Đối với tài khoản thanh toán, khi khách hàng có nhu cầu nộp tiền vào tài khoản của mình hoặc của người khác, thì đều có thể sử dụng biểu mẫu Giấy nộp tiền của Sacombank để thực hiện thủ tục nộp tiền. Theo đó, Sacombank sẽ thực hiện thu và báo có vào tài khoản được ghi trên Giấy nộp tiền.

Tiếp bài

Không phải con dấu của ngân hàng mà là con dấu của Ban quản lý 

Các chứng từ thu tiền là các biểu mẫu thông thường, do Sacombank phát hành công khai tại các điểm giao dịch và không thuộc loại ấn chỉ quan trọng phải được quản lý chặt chẽ theo quy định của NHNN. Do đó, nếu có nhu cầu nộp tiền vào tài khoản thì khách hàng có thể chủ động lấy và sử dụng.  

Trong trường hợp ở Hà Nam, có thể do nhu cầu nộp tiền lớn nên khách hàng đã lấy sẵn một số biểu mẫu để sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng biểu mẫu đã không được thực hiện theo đúng quy trình nghiệp vụ của Sacombank. Cụ thể, người xác nhận tại mục Trưởng đơn vị trên giấy nộp tiền không phải là Sacombank.

"Như đã nêu trên, Sacombank không phát sinh hợp đồng thu chi - hộ với BQLDA, mà chỉ đơn thuần là mở và quản lý tài khoản thanh toán của khách hàng là 3 đại diện của BQLDA, vì thế, không có hợp đồng để cung cấp. Đối với các chứng từ giao dịch của chủ tài khoản, Sacombank chỉ có thể cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Pháp luật", đại diện Sacombank cho biết thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Lê Hoa

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.