Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ đầu tư đề nghị sung công số tầng sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực (Hà Nội)

THCL Thực hiện theo đúng cam kết, sáng ngày 21-11 vừa qua, chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực đã bắt đầu thực hiện việc phá dỡ phần sai phép tại dự án. Theo tính toán kinh phí  phá dỡ dự kiến lên tới gần 12 tỷ đồng, đồng thời phải bảo đảm an toàn về tính mạng cho người dân, tài sản, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cho chính tòa nhà 8B Lê Trực  và các công trình liền kề hết sức khó khăn, chủ đầu tư đề nghị sung công số tầng sai phạm phục vụ cho các nhu cầu công ích của người dân phường Điện Biên.

Sau khi có kết luận của Thủ tướng Chính phủ và các ngành chức năng, Chủ đầu tư Công trình số 8B Lê Trực đã bắt đầu tiến hành cắt “ngọn” tòa nhà. Trên thực tế, tòa nhà sai phạm số 8B Lê Trực là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư cao cấp và biệt thự liền kề hiện đại. Dự án gồm 18 tầng và 4 tầng hầm.

Mặc dù việc chấp hành các kết luận của ngành chức năng đã và đang được chủ đầu tư thực hiện, song chưa kể giá trị kinh tế của 5 sàn sai phạm sẽ phải cắt ngọn, kinh phí cho việc phá dỡ dự tính lên tới gần 12 tỷ đồng. Trong bối cảnh việc phá dỡ phần “ngọn” của tòa nhà 8B Lê Trực sao cho bảo đảm an toàn, không ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh là khá tốn kém, Chủ đầu tư đề xuất sung công 5 tầng ngọn, vừa tiết kiệm vừa tạo điều kiện cho cư dân phường Điện Biên có thêm diện tích phục vụ mục đích công ích. Ông Lê Văn Thưởng, Tổ trưởng dân phố số 13, phường Điện Biên cho hay, cách đây 10 năm, khu đất mà tòa nhà 8B Lê Trực tọa lạc được chuyển giao cho Công ty may Lê Trực, song việc sản xuất không mấy hiệu quả. Nhân dân phường từng kiến nghị và có văn bản đề xuất UBND Quận Ba Đình xin khu đất xây trường học cho con em trong phường. Bởi hiện các cháu trong phường phải đi học nhờ một số trường THCS quanh đây.

Như vậy, ngoài phương án sung công 5 tầng ngọn của tòa nhà cho mục đích công ích nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ giáo dục, công ích, 5 tầng nhà này cũng có giá trị kinh tế rất lớn. Bởi tòa nhà 8B Lê Trực nằm tại vị trí trung tâm của quận Ba Đình, rất thuận tiện cho việc giao dịch cũng như trở thành cơ sở phục vụ các mục đích công ích vốn đang rất thiếu tại Hà Nội. Bởi hiện nay, nhiều trụ sở của các cơ quan nhà nước trên địa bàn Hà Nội vẫn phải đi thuê với kinh phí lớn nhằm phục vụ mục tiêu cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Ngoài việc sử dụng một phần làm trường học, phần diện tích lẽ ra phải cắt ngọn này có thể sử dụng để làm văn phòng giao dịch của các Sở, ban, ngành của TP nhằm phục vụ nhu cầu công ích của người dân như: tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, khám chữa bệnh hay sử dụng làm không gian sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật phục vụ người dân của phường, quận.

Đặc biệt, nếu việc dừng phá dỡ, sung công 5 tầng ngọn của tòa nhà 8B Lê Trực không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn là phương án góp phần bảo đảm an toàn cho chính phần còn lại của tòa nhà cũng như người dân xung quanh khu vực này. Theo phân tích của một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, do kết cấu của toà nhà, nhất là về chiều cao, công tác phá dỡ chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, bởi khi phá dỡ sẽ phải tính toán bảo đảm an toàn cho phần còn lại của tòa nhà cũng như cảnh quan đô thị chung. Phương án phá dỡ cũng sẽ phải bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cho chính công trình, các công trình liền kề và các phương tiện, con người tham gia giao thông quanh khu vực của tòa nhà trong suốt quá trình phá dỡ. Việc phá dỡ 5 tầng sai phạm có diện tích lớn, giá trị kinh tế lên tới hàng trăm tỷ đồng rất phức tạp.

Theo chủ đầu tư mong muốn nhà nước sung công quỹ 5 tầng ngọn sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực sẽ góp phần giảm bớt lãng phí, đồng thời tạo thêm quỹ đất phục vụ các nhu cầu công ích của người dân trên địa bàn và đây cũng là bài học sâu sắc cho chủ chủ đầu tư và các doanh nghiệp khác trong việc không chấp hành pháp luật.

Ngọc Tuấn ( Thương hiệu và Công luận)

Tin mới

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.