Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tỉnh Quảng Ninh “Khi sân chơi là của các ông lớn”

Vừa qua, báoThương Hiệu và Công Luận có nhận được đơn của công ty cổ phần Minh Anh phản ánh về việc đã hơn 1 năm qua, công ty mòn mỏi đi đòi lại số tiền hơn 18 tỷ đồng đầu tư cho một dự án Khu đô thị tại phường Cao Xanh (thành phố Hạ Long Tỉnh Quảng Ninh).

Nỗ lực hết mình…

Theo nội dung đơn, xuất phát từ việc khu dân cư 4B phường Cao Xanh thường xẩy ra các vụ sụt lở đất, khiến hàng trăm hộ dân sống trong khu vực này vô cùng lo lắng. Nguyên nhân của tình trạng này là do trong lòng đất ở đây có những vỉa than và nhiều năm qua, ở đây vẫn diễn ra tình trạng khai thác than trái phép của một số đối tượng. Qua quá trình khảo sát, tháng 10/2011, công ty CP Minh Anh đã có văn bản số 86-11/CTMA, gửi UBND thành phố Hạ Long xin được tận thu than tại phường Cao Xanh. Cũng trong văn bản này, Công ty xin được lập phương án bồi thường GPMB, cấp đất tái định cư cho các hộ dân có nguyện vọng di dời khỏi nơi nguy hiểm, thanh toán tiền tạm cư cho các hộ dân muốn trở về tái định cư tại nơi ở cũ sau khi khu vực sạt lở đã được hoàn thổ và tôn tạo lại mặt bằng.

Đến ngày 15/8/2013, căn cứ văn bản số 3146/UBND – QH1, ngày 20/6/2013, của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc “Nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng Khu đô thị tại khu 3,4,5,6 khu Đồi Chè, phường Cao Xanh”, Công ty tiếp tục có công văn số 55/CV-CTMA đề xuất về “Phương án đầu tư xây dựng Khu đô thị tại khu 3,4,5,6 khu Đồi Chè thuộc phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long” trình UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND thành phố Hạ Long và các cơ quan liên quan.

Ngày 23/9/2013, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có Thông báo Kết luận số 1131 – TB/TƯ với nội dung: “Đồng ý về chủ trương cho doanh nghiệp có năng lực vào đấu thầu, nghiên cứu, đầu tư xây dựng Khu đô thị tại khu 3,4,5,6 khu Đồi Chè thuộc phường Cao Xanh trên cơ sở đền bù, di dời khu dân cư hiện trạng, báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định việc cho phép doanh nghiệp tận thu than để đảm bảo kinh phí. Mục tiêu chủ yếu được xác định là: khắc phục tình trạng sụt lở đất, gây mất an toàn cho hàng trăm hộ dân đang sinh sống trong khu vực này; xử lý triệt để tình trạng khai thác than trái phép; ….”.

Do vị trí Dự án mà công ty CP Minh Anh đề xuất nằm trong ranh giới của Trung tâm khu mỏ Bình Minh và trong diện tích của Đề án do Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam lập xin cấp phép thăm dò đang trình Bộ TNMT làm cơ sở để Công ty than Hòn Gai triển khai lập Dự án đầu tư khai thác mỏ tại khu vực trên, nên trong Thông báo số 1131 -TB/TƯ cũng đề cập: “Trao đổi, thống nhất bằng văn bản với Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam nghiên cứu khả năng tách ranh giới khu vực khu 3, 4, 5, 6 khu Đồi Chè, phường Cao Xanh ra khỏi khu khoáng sàng Bình Minh để giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án nếu đảm bảo đúng yêu cầu của Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam…”.

Tiếp đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng ra văn bản số 1172/UBND-QH1, ngày 14/3/2014, về việc “Thực hiện tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị tại khu 3, 4, 5, 6 khu Đồi Chè phường Cao Xanh”.

Trước khi có kết quả chọn lựa nhà thầu, ngày 17/6/2013, UBND thành phố Hạ Long đã có Thông báo số 392/TB-UBND, về “Ý kiến kết luận của đồng chí Phạm Hồng Hà – Chủ tịch UBND thành phố …”, theo đó có nội dung: “Giao công ty cổ phần Minh Anh ứng trước tiền bồi thường hỗ trợ kiến trúc, thuê nhà trả cho các hộ dân xong trước ngày 25/6/2014. Trường hợp Công ty Cổ phần Minh Anh không được giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị tại khu 3, 4, 5, 6 khu Đồi Chè phường Cao Xanh: sau khi UBND tỉnh có quyết định lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án, UBND thành phố sẽ yêu cầu chủ đầu tư trả lại tiền bồi thường, hỗ trợ kiến trúc, thuê nhà cho Công ty Cổ phần Minh Anh theo quy định”.

Tới ngày 20/10/2014, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Báo cáo Thẩm định kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu dân cư tại khu 3, 4, 5, 6 khu Đồi Chè, phường Cao Xanh gửi UBND tỉnh, theo đó: “Đề nghị UBND tỉnh phê duyệt Công ty Cổ phần Minh Anh là chủ đầu tự thực hiện Dự án…”.Và trong Thông báo kết luận cuộc họp Ban Cán sự Đảng và Thành viên UBND tỉnh ngày 18/5/2015, có đoạn: “UBND tỉnh đồng ý giao Công ty Cổ phần Minh Anh lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 của Dự án trên với tổng diện tích giải đoạn 1 là 135 ha theo ranh giới đã được Bộ Công Thương, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và UBND tỉnh thống nhất trong biên bản làm việc ngày 26/9/2014. Thời gian lập và trình thẩm định, phê duyệt Quy hoạch xong trước ngày 30/6/2015. Sau khi Quy hoạch được duyệt và Công ty Cổ phần Minh Anh có báo cáo phương án triển khai thực hiện Quy hoạch cụ thể (….), UBND tỉnh sẽ xem xét, quyết định giao chủ đầu tư thực hiện dự án”. Đến lúc này, những tưởng bao công sức, tâm huyết đã thu được thành quả.

Tuy nhiên, đúng 1 năm sau, vào ngày 25/5/2016, cũng trong một Thông báo Kết luận của ông Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Dự án Khu đô thị tại khu 3, 4, 5, 6 khu Đồi Chè đã chính thức bị xóa sổ, mà thay vào đó là Dự án khắc phục ảnh hưởng sụt lún đến dân cư khu 3, 4, 5, 6 khu Đồi Chè, phường Cao Xanh. Và Công ty Cổ phần Minh Anh được giao “Cung cấp các hồ sơ, tài liệu khảo sát, quy hoạch đang nghiên cứu cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và thống nhất với Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam việc hoàn trả các kinh phí đã triển khai thực hiện đảm bảo các quy định hiện hành và quyền lợi mỗi bên”.

… đâu ngờ rằng đang đối đầu với “ông lớn”

Chỉ với cái Thông báo kết luận ngày 25/5/2016, Công ty Cổ phần Minh Anh chính thức bị loại ra khỏi một dự án mà công ty đã tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức trong gần 5 năm trời. Nó cũng đẩy Công ty vào cái cảnh phải đi “gõ các cửa” để “xin” lại số tiền Công ty đã đầu tư cho Dự án. Lại rất nhiều văn bản được gửi đi và nhận lại đều “Yêu cầu các bên liên quan thống nhất chi trả cho Công ty Cổ phần Minh Anh”, nhưng cho tới nay, Công ty Cổ phần Minh Anh vẫn chưa hề nhận được một đồng nào từ phía Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.

Nếu so với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Công ty Cổ phần Minh Anh chỉ là một doanh nghiệp tư nhân nhỏ. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, các doanh nghiệp đều bình đẳng. Vậy không hiểu vì lý do gì, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam lại cố tình trây ỳ không chịu trả tiền cho Công ty Minh Anh theo kết luận của UBND tỉnh Quảng Ninh. Và đề xuất của Sở kế hoạch và Đầu tư, ngày 22/2/2017, có  nội dung: “Yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam chi trả cho Công ty CP Minh Anh phần giá trị Công ty đã thực hiện đối với Khu đô thị tại các khu 3, 4, 5, 6 khu Đồi Chè, phường Cao Xanh đến thời điểm chuyển giao cho Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam theo giá trị quyết toán được duyệt; trước mắt chi trả 13,0 tỷ đồng (khoảng 70% tổng số đề nghị) trong quý 3 năm 2017” cũng chẳng có chút giá trị nào. Thậm chí, ngay với Dự án di dời, bố trí tại định cư cho các hộ dân tại khu 3, 4, 5, 6 khu Đồi Chè ra khỏi vùng sụt lún, tới tận bây giờ, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam cũng đang “án binh bất động”, với lý do “chờ ý kiến từ Bộ Công Thương”, khiến hàng trăm hộ dân vẫn đang phải sống trong nỗi lo âu thắc thỏm cho tính mạng của mỗi thành viên trong gia đình. Và chắc là “cực chẳng đã”, tới ngày 21/9/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phải gửi văn bản số 7048/UBND-QH1, với nội dung: “Bộ Công Thương chưa có ý kiến chính thức về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành than đến năm 2020 theo hướng loại bỏ dự án khai thác khu trung tâm mỏ Bình Minh. Do đó, để đảm bảo an toàn cho nhân dân tại các khu 2B, 3, 4A, 4B, 5, 6 khu Đồi Chè, phường Cao Xanh,… UBND tỉnh yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Công ty Than Hòn Gai chuyển kinh phí để thực hiện di dời các hộ dân trong vùng sụt lún đất….. trước ngày 30/9/2017 để chi trả cho Công ty CP Minh Anh và các hộ dân”. Nhưng một lần nữa, yêu cầu này của UBND tỉnh Quảng Ninh cũng tiếp tục “rơi vào im lặng”. Người dân vẫn chưa biết đến lúc nào mới ổn định được cuộc sống và doanh nghiệp vẫn mòn mỏi chờ.Và điều đáng nói ở đây là khi trao đổi với phóng viên Ông Nguyễn Ngọc Cơ – PTGĐ tập đoàn nói rằng đến thời điểm này Tập đoàn đã tạm dừng không triển khai dự án và sẽ trả cho UBND tỉnh vì khi vào tiếp quản Tập đoàn tính toán thấy quá lỗ nên không triển khai…Với kiểu “mang con bỏ chợ” của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Công ty Than Hòn Gai khiến dư luận đang vô cùng bất bình. Nhiều người liên tưởng tới cách hành xử “của một ông lớn”, “ức hiếp” doanh nghiệp nhỏ và mặc kệ sự an nguy của hàng trăm hộ dân.

Tâm An

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.