Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An: Cung ứng lúa giống kém chất lượng

(TH&a

(TH&CL) UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Văn bản 531 “Về việc xử lý các nội dung liên quan đến việc cung ứng lúa giống kém chất lượng của Tổng công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An” cung ứng cho các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

80 tấn giống lúa không đạt chất lượng

Sỡ dĩ có văn bản này là do vừa qua, trong trong vụ xuân 2014, Tổng công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An (Trụ sở tại: 100 Nguyễn Trường Tộ, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An), cung ứng cho các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hơn 304,8 tấn lúa giống VTNA2 với giá 25.000 đồng/kg. Tại các huyện Thạch Hà, Can Lộc, Hương Sơn, TP. Hà Tĩnh, sau khi mua giống về, người dân ngâm ủ đúng quy trình hướng dẫn, nhưng tỷ lệ nảy mầm rất thấp. Trong tổng số hơn 304,8 tấn lúa giống được cung ứng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thì có hơn 80 tấn giống lúa nảy mầm thấp, không đạt chất lượng. Qua kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan liên quan ở Hà Tĩnh đã phát hiện tại 8 huyện có lúa giống VTNA2 chất lượng nảy mầm không đạt tiêu chuẩn, không thể đưa vào sản xuất.

Trở lại với Công văn số 531 của UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành, trong văn bản này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã nhấn mạnh sự việc là yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh: Kiểm tra, làm rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, phẩm cấp, số lượng…Hồ sơ và các nội dung liên quan về giống lúa của Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An bán tại địa bàn, đồng thời yêu cầu công ty phải có văn bản giải trình rõ ràng…

Ngoài việc làm rõ trách nhiệm của công ty do việc cung cấp giống không đảm bảo chất lượng để xử lý nghiêm, yêu cầu công ty phải chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả, bồi thường thỏa đáng cho bà con nông dân do việc cung cấp giống lúa không đảm bảo chất lượng và đề xuất chấm dứt việc Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An cung ứng giống cây trồng, vật tư nông nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian tới.

“Đi gặp thanh tra mà hỏi… ?!”

Tìm hiểu về vấn đề chất lượng lúa giống, nguồn gốc xuất xứ… và bồi thường cho bà con nông dân bị thiệt hại vì lúa giống không đảm bảo chất lượng, chúng tôi đã gọi điện trao đổi qua điện thoại với ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An. Ông Hiền trả lời: “… Xong rồi! Xong cả rồi! Đi gặp thanh tra mà hỏi… ?!”.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu ở các cơ quan, ban, ngành liên quan và bà con nông dân ở các địa phương được cung ứng lúa giống chất lượng kém của Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An thì đến thời điểm này, công ty chưa có sự hỗ trợ cho bà con nông dân.

Ông Lê Đình Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: UBND tỉnh đã có văn bản gửi Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An. Đồng thời, căn cứ xác định mức độ vi phạm của công ty trong việc bán giống lúa không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ… để xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, làm rõ trách nhiệm liên quan của công ty do việc cung ứng giống lúa không đảm bảo chất lượng hệ lụy đến sản xuất, tâm lý của bà con nông dân…, cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật mà công ty đã gây ra.

Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An còn cung ứng cho các địa phương thuộc Nghệ An vụ xuân năm 2014, trong đó huyện Nam Đàn nhận khoảng 20 tấn lúa giống VTNA2; tuy nhiên, hiện tượng lúa giống VTNA2 nảy mầm thấp cũng diễn ra ở các xã Kim Liên, Nam Cát, Nam Giang… Khi phát hiện giống nảy mầm thấp, huyện đã chỉ đạo thu hồi và dừng sản xuất loại giống này.

Sự việc lúa giống VTNA2 chất lượng kém, của Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An cung ứng cho bà con nông dân hai tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An để triển khai sản xuất vụ xuân 2014 đã rõ. Hiện bà con nông dân và một số cơ quan chức năng đang quan tâm về chất lượng, xuất xứ, nguồn gốc… của lúa giống VTNA2. Dư luận đặt câu hỏi: Có hay không việc độc quyền trong cung ứng lúa giống tại Hà Tĩnh?

(Còn nữa)

Mạnh Hùng

Tin mới

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.