Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Hàng loạt dự án đất nền 'ma' được rao bán công khai

Dù chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt thành lập dự án phân lô, bán nền nhưng nhiều công ty trong lĩnh vực kinh doanh Bất Động Sản (BĐS) trên địa bàn TP.HCM, vẫn ngang nhiên tiến hành phân lô, bán nền – rao bán rầm rộ gây rủi ro cho nhà đầu tư, khách hàng.

Với nguồn cung đất nền dồi dào, thời gian qua xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP. HCM trở thành điểm nóng của hiện tượng phân lô, bán nền. Điều đáng nói là, hầu hết các dự án phân lô, bán nền trên địa bàn xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi đều chưa hề được các cấp có thẩm quyền cấp phép thành lập dự án, phê duyệt đầu tư.

TP.HCM: Hàng loạt dự án đất nền 'ma' được rao bán công khai - Hình 1

Dự án “ma” Green City 1 của Công ty Việt Nam House đã được mở bán cho khách hàng.

Tuy nhiên, bằng cách nào đó các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực BĐS vẫn “phù phép” được đất nông nghiệp biến thành “dự án”. Chủ đầu tư tiến hành san lấp mặt bằng rồi ngang nhiên quảng cáo phân lô, bán nền tràn lan trên các sàn giao dịch, website và mạng xã hội.

Tương tự, tại Quận 12 (TP. HCM) những thông tin rao bán đất nền dự án cũng đang được các các đối tượng phát tờ rơi tại các khu vực trung tâm ở TP. HCM mà những thông tin ấy còn được đăng tràn lan trên internet trên các website và các diễn đàn.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên tại khu đất được cho là đất dự án trên đường Dương Thị Mười đối diện quận 12,  thì ở đây là một bãi đất trống cỏ mọc um tùm. Những người dân sống xung quanh khu đất này cho biết, một thời gian trước có một nhóm người đến đây và đóng cọc rồi sau đó có một số người đến mua.

Đại diện UBND phường Tân Chánh Hiệp – Quận 12 cho biết: “Khu đất này là đất thuộc quy hoạch công trình công cộng và một phần là hành lang an toàn lưới điện. Hiện nay chưa có cơ quan chức năng nào phê duyệt hoặc thỏa thuận cho bất kỳ dự án nào ở khu vực này cả”.

TP.HCM: Hàng loạt dự án đất nền 'ma' được rao bán công khai - Hình 2

Dù là bãi đất trống nằm trong quy hoạch công trình công cộng nhưng khu đất này được rao bán 34 triệu đồng/ m2

Trước việc quảng cáo và mua bán rầm rộ dự án phân lô bán nền trên tuyến đường này, mới đây UBND phường này đã phát đi thông báo cảnh báo và đề nghị người dân cảnh giác để tránh sự cố mua đất nền 'ảo' gây hậu quả đáng tiếc.

Tương tự, dự án khu nhà ở liền kề Royal Gold Land tại phường Đông Hưng Thuận, quận 12 cũng được các đối tượng rao bán công khai. Tuy nhiên, UBND quận 12 kiểm tra thông tin và kết quả cho thấy khu đất nêu trên thuộc quy hoạch cây xanh. Đến nay, cơ quan có thẩm quyền không phê duyệt hoặc thỏa thuận bất kỳ dự án nào thuộc khu vực này. Đồng thời, UBND quận 12 cũng khuyến cáo người dân nên lưu ý trước những thông tin rao bán đất không xác thực như nói trên để tránh bị lừa đảo.

Theo Luật Nhà ở 2014, Luật Đất đai 2013, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định. Chủ đầu tư phải lập dự án và được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép thực hiện dự án đầu tư. Sau khi được phép thực hiện dự án và có quyết định về việc cho phép bán lô, nền thì chủ dự án công bố thông tin, giới thiệu đến người dân hoặc bán đấu giá theo quy định của pháp luật theo quy định tại điều 119 Luật Đất đai.

Việc giao dịch với người dân dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật phải bằng văn bản và có hiệu lực pháp luật.

Như vậy, việc làm phân lô, bán nền tại các dự án của các doanh nghiệp trên là hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, các nhà đầu tư, khách hàng cần hết sức cảnh giác, trở thành nhà những đầu tư thông minh trước những dự án phân lô, bán nền “ma” để tránh những rủi ro tiềm ẩn.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM cũng vừa phát đi cảnh báo khẩn khi Công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc TP HCM tự nhận là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII – 3 thuộc Khu đô thị Tây Bắc, huyện Củ Chi. Công ty này đã tự ý thu tiền đặt chỗ của hàng trăm khách hàng. Nhưng trên thực tế, công ty địa ốc này chưa được cấp phép đầu tư khu đất nói trên.

Hải Đăng

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.