Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Triển khai cơ chế một cửa đường hàng không

Tổng cục Hải quan vừa có kế hoạch triển khai cơ chế một cử

THCL Tổng cục Hải quan vừa có kế hoạch triển khai cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không từ năm 2017.

Theo đó, lộ trình triển khai cơ chế một cửa quốc gia các thủ tục tàu bay xuất nhập cảnh tại cảng hàng không là từ 1/1/2017 đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam và từ 1/3/2017 đối với các hãng hàng không khác.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình cho biết, vận tải đường hàng không là loại hình có những đặc thù như dịch vụ cao, thông quan yêu cầu nhanh chóng, chính xác… Tuy nhiên, hiện nay, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không đang mất nhiều thời gian để thực hiện thủ tục hành chính với các cơ quan quản lý bằng phương thức thủ công.

“Việc triển khai cơ chế một cửa đường hàng không là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Cơ chế này cho phép doanh nghiệp chỉ phải gửi thông tin đến một đầu mối duy nhất, gửi một lần duy nhất bằng phương thức điện tử. Qua đó, sẽ tạo thuận lợi cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý, góp phần cải cách, đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu theo chủ trương của Chính phủ”, ông Bình nói.

Để chuẩn bị cho kế hoạch triển khai cơ chế một cửa quốc gia đối với các thủ tục tàu bay xuất nhập cảnh tại cảng hàng không, Tổng cục Hải quan đang đề nghị các hãng hàng không và các cơ quan quản lý nhà nước khác có liên quan chuẩn bị hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng các quy định về kết nối kỹ thuật với hệ thống cổng thông tin một cửa quốc gia.

Căn cứ quy định tại Điều 61 Nghị định 08/2015/NĐ-CP thì các hãng hàng không có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan hải quan các hồ sơ, như: Bản khai hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng đường hàng không trong trường hợp tàu bay vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; thông tin về vận đơn thứ cấp trong trường hợp tàu bay vận chuyển hành khách; danh sách tổ lái và nhân viên làm việc trên tàu bay; bản lược khai hành lý ký gửi trong trường hợp tàu bay vận chuyển hành khách.

Bên cạnh đó, ngày 13/9/2016, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định 3005/QĐ-TCHQ thành lập Ban triển khai cơ chế một cửa đường hàng không, do Phó tổng cục trưởng Nguyễn Công Bình làm Trưởng ban.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng đề nghị các doanh nghiệp khai thác kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh và bưu chính, các doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho bãi xây dựng hệ thống thông tin đáp ứng các quy định về kết nối, trao đổi thông tin với cơ quan hải quan.

Hoan Nguyễn

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.