Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

VŨNG CHUA: “Nàng tiên ngủ” trong lòng thành phố Quy Nhơn

Bình Định là một tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ, là một trong 5 tỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm miền T

THCL Bình Định là một tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ, là một trong 5 tỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, phía đông giáp với biển Đông với đường bờ biển dài 134 km, được xem là cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên và vùng Nam Lào. Bình Định có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái biển, đồi núi nổi tiếng… luôn là điểm đến hấp dẫn đối với khách tham quan trong nước và quốc tế. Bình Định còn là quê hương của Hoàng đế Quang Trung; nổi tiếng với nhiều loại hình nghệ thuật và văn hóa đặc sắc.

Cao nguyên giữa thành phố biển

Một trong những điểm điểm hấp dẫn của Bình Định là Khu núi Vũng Chua rộng hàng nghìn ha, nằm ngay thành phố biển Quy Nhơn. Vũng Chua được xem như cao nguyên giữa thành phố biển. Nơi đây, núi và biển hòa quyện vào nhau, kỳ vỹ, hoành tráng và đầy thơ mộng, hữu tình. Với vẻ đẹp hoang sơ và quyến rũ, Vũng Chua được ví như “nàng tiên ngủ” chưa được đánh thức.

Núi Vũng Chua có đỉnh cao nhất cách mặt biển khoảng 600 m so với mặt nước biển, là đỉnh cao nhất của thành phố Quy Nhơn, như một bức bình phong sừng sững mà ai đi ngang qua Quy Nhơn hay chỉ tình cờ trên hành trình những chuyến xe Bắc Nam đều dễ dàng trông thấy khi đi qua nơi này.

Đường lên đỉnh Vũng Chua quanh co ngoằn nghèo, 2 bên đường là những tán cây um tùm, cúi mặt là đất, ngẩng đầu là trời, nhìn ngang là mặt biển phơn phớt xanh, làm con đường trở nên thơ mộng và là một điểm chụp hình lý tưởng cho du khách với phong cảnh tuyệt đẹp. Vào những ngày mát mẻ và nhiều mây, du khách sẽ cảm nhận được cảm giác mờ sương lành lạnh như Đà Lạt. Nơi đây có rất nhiều đồi thông xanh mơn mởn, với những đồi hoa sim ngọt lịm, cùng với các loại hoa, cây rừng rất phong phú, đa dạng tạo nên vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ.

Đi theo Quốc lộ 1D, đến đoạn giao nhau giữa quốc lộ với đường sang Quy Hòa, (khi vừa qua khỏi con đường nhỏ xuống Khu du lịch Ghềnh Ráng), bên tay phải sẽ có một con đường bê tông lên đài radar trên núi. Đi theo con đường đèo ngoằn nghèo ấy để chinh phục đỉnh cao Vũng Chua.

Đứng trên đỉnh Vũng Chua, phóng tầm mắt ra xa, chúng ta có thể ngắm được một đoạn thật dài vùng biển của huyện Sông Cầu (tỉnh Phú Yên). Từ trên đỉnh Vũng Chua nhìn xuống, một bên là biển, một bên là đầm Thị Nại và thành phố Quy Nhơn lượn một đường cong duyên dáng, một bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp.

Và cứ thế, theo đường 1D xuôi về phía nam khoảng 500 m sẽ đến Thủy Sơn trang, điểm đặc biệt ở quán này là sau lưng quán có một dòng suối nhỏ rất xinh và thơ mộng. Suối chảy ôm theo sườn núi nên cứ mỗi lần chuyển hướng, lại có thêm những nét nhan sắc mới, thêm vào đó là những khóm mò o bật đọt lên tưng bừng tạo sự thích thú khi đi qua con suối này. Gần suối lại có những tảng đá rất to, phẳng lỳ, là nơi dừng chân nghe tiếng suối chảy rì rầm rất tuyệt.

Ngoài ra, phía đông nam của núi Vũng Chua là đồi Ghềnh Ráng, đây là thắng cảnh quốc gia, một tác phẩm thiên tạo với quần thể sơn thạch chạy sát biển, nơi đây đá chất chập chùng tạo thành hang, thành rạng, thành gành với khí hậu mát lành và phong cảnh hữu tình, được Vua Bảo Đại chọn là nơi nghỉ mát từ năm 1927.

Ưu tiên 2 loại hình du lịch


Dưới chân đồi Ghềnh Ráng, bên bờ gành là bãi tắm độc đáo với vô số viên đá cuội được sóng biển mài nhẵn, dành riêng cho Nam Phương Hoàng Hậu khi về đây nghỉ mát nên còn gọi là bãi tắm Hoàng Hậu. Không chỉ có những hòn đá xếp chồng lên nhau với những hình thù đáng yêu mà bãi tắm Hoàng Hậu còn nổi bật bởi những cung đường biển uốn lượn. Ngoài tắm biển, bạn có thể tham quan Ghềnh Ráng với quần thể các sơn thạch nhô ra biển. Nơi đây còn là nơi an nghỉ của thi sỹ Hàn Mặc Tử, một trong những nhà thơ nổi tiếng của thi ca Việt Nam và cũng là một trong bốn "Bàn thành tứ hữu" của Bình Định.

Hiện nay, tỉnh Bình Định đang ưu tiên phát triển 2 loại hình du lịch nổi bật đó là du lịch sinh thái và lịch sử văn hóa và kết hợp với các sản phẩm du dịch khác theo 3 tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu, để khai thác các điểm du lịch ở Ghềnh Ráng, Vũng Chua, Xuân Vân, Bãi Xép, Bãi Dại, đảo yến và các điểm lặn biển; đầu tư xây dựng Khu du lịch Hồ Phú Hòa - đèo Son, các di tích lịch sử văn hóa gắn với di tích mộ Hàn Mặc Tử; tuyến Quy Nhơn - An Nhơn - Tây Sơn, phát triển loại hình du lịch lịch sử văn hóa và sinh thái...

Bình Định đã tổ chức cho nhiều nhà đầu tư tham quan nghiên cứu đầu tư. Và mới đây nhất, theo lời mời của Chủ tịch UBND tỉnh, Tập đoàn Sun Group cũng đã thị sát vùng đồi núi Vũng Chua. Sun Group đánh giá cao tiềm năng phát triển nhiều loại hình du lịch của Vũng Chua.

Núi Vũng Chua - với những tiềm năng nổi bật nêu trên, cùng với chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Bình Định, chắc chắn sẽ trở thành một điểm đầu tư đầy hấp dẫn cho các nhà đầu tư khu du lịch sinh thái. Trong tương lai, khi Khu du lịch núi Vũng Chua hình thành, sẽ kết hợp với Khu du lịch Ghềnh Ráng, Tổ hợp không gian khoa học đang trong giai đoạn hình thành - sẽ tạo thành một tam giác du lịch mới lạ, độc đáo phía nam thành phố Quy Nhơn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước

Lê Anh

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.