Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp bài Công ty CP Than Hà Lầm – Vinacomin, phủi tay trách nhiệm? “Nhà sập đến đâu, đền bù đế

S

Bài 1: Quảng Ninh: Công ty CP Than Hà Lầm - Vinacomin phủi tay trách nhiệm?

Bài 2: Những nghịch lý!

THCLSau khi Thương hiệu & Công luận đăng bài phản ánh về cuộc sống nơm nớp lo sợ của người dân Tổ 54, Khu 5, phường Hà Trung (TP. Hạ Long, Quảng Ninh), bên cạnh sự thờ ơ, tắc trách từ phía lãnh đạo Công ty CP Than Hà Lầm - Vinacomin cũng như lãnh đạo địa phương, các hộ dân chỉ nhận được sự quan tâm “hờ” từ các đơn vị quản lý?

Cuộc họp mang tính “tượng trưng”

Căn cứ Quyết định số 146/QD-UBND ngày 23/5/2014 của UBND TP. Hạ Long “V/v thành lập tổ công tác theo dõi và xác định độ ảnh hưởng sửa chữa các công trình kiến trúc của 06 hộ dân Tổ 54, phường Hà Trung”, ngày 18/7/2016, UBND phường Hà Trung gửi giấy mời tới các hộ dân và các đơn vị có liên quan của thành phố, phường và phía Công ty CP Than Hà Lầm.

Nội dung giấy mời nêu rõ: “Để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt ổn định cho các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng sụt lún, UBND phường Hà Trung đề nghị tổ công tác tiếp tục phối hợp, kiểm tra xác định mức độ ảnh hưởng sụt lún của các hộ gia đình tại các tổ 54, 55 Khu 5, phường Hà Trung”. Giấy mời yêu cầu 6 hộ gia đình có mặt tại thực địa chờ đoàn công tác xuống kiểm tra xác định mức độ ảnh hưởng.

Thế nhưng, theo phản ánh từ phía người dân, ngày 19/7/2016, “tổ công tác” theo như phường đề nghị chỉ có cán bộ địa chính của phường đến thực hiện việc kiểm tra xác định mức độ ảnh hưởng các công trình kiến trúc của 6 hộ dân tại Khu 5, phường Hà Trung. Cán bộ đại diện các bên như lãnh đạo UBND phường Hà Trung, lãnh đạo Công ty CP Than Hà Lầm... không có mặt.

“Gia đình chúng tôi không đồng ý buổi làm việc của đoàn ngày 19/7/2016, bởi các cán bộ chủ chốt không có mặt. họ coi chúng tôi không ra gì…”, ông Phạm Ngọc Thành, bức xúc.

Lại một câu hỏi được đặt ra ở đây: Vì sao trong buổi làm việc với dân, các cán bộ chủ chốt lại không có mặt, có điều gì khuất tất?

Biên bản làm việc của “tổ công tác” nêu rõ các thành phần, đơn vị tham gia với các chức vụ tổ trưởng, tổ phó..., tuy nhiên, tại thực địa, chỉ có tổ viên?

“Hễ nhà nào sập thì mới giải quyết”

Sau cơn bão số 1 Mirinae, chúng tôi ghé thăm 6 hộ dân nơi đây, được biết họ vừa mừng vừa sợ. Họ mừng vì không có điều đáng tiếc gì xảy ra. Thế nhưng, không khí buồn bã, lo sợ bao trùm lên các gia đình này, bởi các vết rạn nứt ngày một toác ra và to dần, nay thêm những vết rạn nứt mới…

“Khi nghe tin bão về, gia đình tôi vô cùng lo lắng và nói với bà cụ rằng “bây giờ bà muốn con đưa đi đâu?”. Còn nếu có xảy ra chuyện gì, tôi chỉ còn biết ôm 3 đứa nhỏ nhà chạy thôi chứ không biết làm sao được. Sau cơn bão, nhà tôi lại thêm những vết rạn nứt mới…”, anh Nguyễn Văn Hiệp, người dân Tổ 54, Khu 5, phường Hà Trung nói.

Các hộ dân cho biết, cứ vào mùa mưa bão, phía chính quyền phường năm nào cũng ra thông báo di dời cho các hộ dân. Điển hình là cơn bão số 1 KUJIRA năm ngoái, các hộ dân phải di chuyển xuống nhà văn hóa của khu để tránh bão. Trong văn bản thông báo cũng xác định khu vực các hộ dân đang sinh sống bị nứt và nguyên nhân là do “nằm trong vùng khai thác hầm lò của Công ty Than Hà Lầm”. Như vậy, một lần nữa, nguyên nhân của sự sụt lún, cũng như nứt nhà của các hộ dân nơi đây lại được khẳng định.

“Chúng tôi chỉ chạy 1 lần cuối là vào năm ngoái, năm nay không chạy nữa. Chúng tôi phải chạy cả đời sao?”, cụ Nguyễn Thị Hột, Tổ 54, Khu 5, phường Hà Trung bức xúc.

Ông Thành lên tiếng: “Chính ông Phạm Khắc Thừ, Phó giám đốc Công ty Than Hà Lầm còn tuyên bố: “Công ty có đủ điều kiện về kinh phí để hỗ trợ - giải quyết cho 6 hộ dân, nhưng không giải quyết, giải quyết nhà này còn nhà khác (?!). Cứ nhà nào sập xuống thì mới giải quyết, còn không sập thì cứ để đấy!”.

Vậy giờ người dân chúng tôi biết kêu ai? Thử hỏi: Công ty khẳng định “không nằm trong vùng ảnh hưởng của Hà Lầm, vậy doanh nghiệp có dám đối chất với người dân không? Sáu hộ dân rất mong muốn một cuộc gặp gỡ để “ba mặt một lời” với phía Công ty Than Hà Lầm!”.

Các hộ dân cũng cho biết thêm, câu nói của ông Thừ đã được rất nhiều phóng viên, báo chí ghi lại.

Nếu như vị Phó giám đốc Công ty CP Than Hà Lầm phát ngôn như vậy trước báo chí, cũng như các hộ dân thì vấn đề này đã rẽ sang một hướng khác! Đề nghị các cơ quan ban, ngành của tỉnh Quảng Ninh vào cuộc làm rõ vấn đề trên.

Trần Trang

 

 

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.