Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Cá chết trắng sông, nghi do bị xả thải của nhà máy

Hàng chục tấn cá giống của các hộ dân nuôi trên sông Cà Lồ đoạn chảy qua thị trấn Đạo Đức (huyện Bình Xuyên) và thị trấn Tiền Châu (thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) bị chết chưa rõ nguyên nhân.

Lượng cá chết rất lớn gây thiệt hại kinh tế cho người dân và gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường sốngLượng cá chết rất lớn gây thiệt hại kinh tế cho người dân và gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường sống

Mấy ngày qua, nhiều hộ dân nuôi cá trên sông Cà Lồ tại thị trấn Đạo Đức và Tiền Châu của tỉnh Vĩnh Phúc hết sức lo lắng và bức xúc khi hàng chục tấn cá giống đang nuôi bỗng xuất hiện hiện tượng lạ. Cá có biểu hiện lao đầu vào bờ sau đó chết bất thường.

Bà Phương, hộ nuôi cá tại thôn Hưởng Lộc thị trấn Đạo Đức cho biết: Sau cơn mưa tối thứ 6 tuần trước (ngày 29/4/2020) thì đến sáng thứ 7, cá trên sông bắt đầu xuất hiện hiện tượng lạ. Cá liên tục lao đầu vào bờ sau đó chết nổi trắng dọc hai bên bờ sông và dạt vào lưới ngăn giữa các hộ nuôi. Lượng cá chết rất lớn, cứ vớt được một lúc thì cá lại tiếp tục chết nổi dạt vào bờ. Tiếc của, các hộ nuôi đành phải gọi người thân, hàng xóm tới vớt về để chăn nuôi và ủ làm phân bón.

Các hộ nuôi cá đang chờ cơ quan chức năng vào cuộc xác minh nguyên nhân vụ việcCác hộ nuôi cá đang chờ cơ quan chức năng vào cuộc xác minh nguyên nhân vụ việc

Theo các hộ nuôi cá tại khu vực này, dòng sông Cà Lồ chảy từ thôn Hưởng Lộc thị trấn Đạo Đức đến hết thị trấn Tiền Châu (Phúc Yên) có chiều dài khoảng 7km. Các hộ nhận khoanh nuôi thả cá với chiều dài theo dòng sông từ 150m đến 250m. Hiện tượng cá chết bắt đầu từ đoạn sông thuộc thị trấn Đạo Đức sau đó xuôi dần về thị trấn Tiền Châu và đến nay trên đoạn sông Cà Lồ chảy ra sông Chảy cá tiếp tục bị chết.

Lượng lớn cá chết bất thường không chỉ gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho các hộ nuôi mà còn gây ô mùi hôi thối cho cả một khu vực. Hiện, bệnh viện giao thông vận tải đóng trên địa bàn thị trấn Đạo Đức nằm sát bờ sông đang là một trong những đơn vị ảnh hưởng từ mùi cá thối bốc lên hằng ngày.

Cũng theo các hộ nuôi cá này, nguyên nhân có thể do nguồn nước bị ô nhiễm do hoạt động xả thải hoặc đổ thải của một tổ chức nào đó gây ra.

Nguồn sả thải chảy ra cách đồng thôn Hưởng Lộc (Đạo Đức) sau đó chảy ra sông Cà LồNguồn sả thải chảy ra cách đồng thôn Hưởng Lộc (Đạo Đức) sau đó chảy ra sông Cà Lồ

Nguồn xả thải có thể bắt nguồn từ miệng cống “bí ẩn” nằm vắt qua đường Quốc lộ 2 trên địa phận thị trấn Đạo Đức. Người dân hiện chưa biết đường ống cống bắt nguồn từ đâu mà chỉ biết rằng khi nước chảy xuống khu nghĩa trang và cánh đồng thôn Hưởng Lộc thì mặt nước đóng một lớp váng đặc, màu nâu vàng khiến cỏ cây đều thối rữa. Từ khu vực nghĩa trang và cánh đồng này, nước tiếp tục chảy qua một miệng cống khác rồi đổ ra sông Cà Lồ.

Rất có thể, hóa chất trong nước thải này là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt trong mấy ngày qua.

Ông Nguyễn Văn Vân (thị trấn Tiền Châu) bức xúc: Trên đoạn sông Cà Lồ này, các hộ chủ yếu nuôi cá giống. Trung bình mỗi nhà thả khoảng 2,5-4,5 tấn cá. Ngay sau khi có hiện tượng cá chết bất thường, chúng tôi đã báo cáo chính quyền địa phương để tìm nguyên nhân nhưng đến nay chưa được làm rõ.

Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân. Nếu có hiện tượng xả thải trái phép thì cần quy trách nhiệm, xử lý nghiêm minh và bồi thường thiệt hại cho các hộ dân nơi đây.

Long Trần

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bắc Ninh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 116/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) trên địa bàn tỉnh.

Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất khiến chứng khoán Châu Á gặp nhiều rủi ro
Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất khiến chứng khoán Châu Á gặp nhiều rủi ro

Một đợt sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán trên quy mô lớn ở Châu Á vào thứ Ba (ngày 16/4) đang làm tăng thêm mối lo ngại về sự mong manh của khu vực khi đối mặt với lãi suất tăng cao và căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Chứng khoán phiên chiều 16/4: Lực cầu đỡ nhóm bluechip, thị trường thu hẹp đà giảm
Chứng khoán phiên chiều 16/4: Lực cầu đỡ nhóm bluechip, thị trường thu hẹp đà giảm

Thị trường đã có nhịp hồi phục đáng kể lên gần tham chiếu về cuối phiên, nhưng sức bật chủ yếu đến từ một số bluechip và điều này diễn ra ngay trước phiên đáo hạn phái sinh khiến độ tin cậy có phần giảm sút, nhà đầu tư vẫn cần phải lưu ý về diễn biến chỉ số VN30-Index vào ngày mai.

Cục Hải quan Hà Nam Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024
Cục Hải quan Hà Nam Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024

Ngày 16/4, tại thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, Cục Hải quan Hà Nam Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024.

Cận kề dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các hãng hàng không tích cực tăng chuyến bay đêm
Cận kề dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các hãng hàng không tích cực tăng chuyến bay đêm

Cục Hàng không Việt Nam thông tin, từ đầu tháng 4, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các hãng hàng không nội địa đã cung ứng trung bình mỗi ngày 100.000 - 110.000 ghế trên các đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay trung bình trong tháng 3, chủ yếu trên đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.

Quảng Ninh bổ nhiệm một loạt cán bộ sở, ban, ngành
Quảng Ninh bổ nhiệm một loạt cán bộ sở, ban, ngành

Sáng 16/4, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm 4 lãnh đạo sở, ban, ngành.