Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Nhà văn hóa biến thành điểm bán hàng lừa dân?

Nhiều địa phương đã cảnh báo và cấm hoạt động hội thảo, giới thiệu và bán sản phẩm khuyến mại tại các nhà văn hóa. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên và các huyện của tỉnh Vĩnh Phúc, hoạt động này đang diễn biến rất phức tạp.

Chiêu trò của doanh nghiệp

Một trong những đặc điểm thường thấy của các buổi giới thiệu, bán sản phẩm khuyến mại tại các nhà văn hóa là doanh nghiệp sử dụng chiêu bán hàng có giá trị thấp rồi trả lại tiền cho khách mua, sau một vài lần áp dụng, doanh nghiệp mới "tung" sản phẩm có giá tiền lớn rồi thu tiền, giao hàng và kết thúc việc mua bán để chuyển sang địa bàn khác.

Rất nhiều người dân khi mua hàng tại đây, tưởng sẽ được nhận hàng rồi lại được trả lại tiền như những lần mua trước, nhưng điều đó đã không diễn ra và phải “ngậm quả đắng” khi bỏ số lượng tiền lớn mà không biết chất lượng hàng mua có giá trị thực ra sao.

Ở một số địa phương, sản phẩm của người dân mua khi bị lỗi, hỏng đã không liên hệ được hoặc không được doanh nghiệp bán hàng bảo hành hay đổi sản phẩm. Lúc đó, người dân không chỉ mất khoản tiền lớn, mà còn rước thêm bực vào thân vì nghĩ mình bị lừa.

Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Nhà văn hóa biến thành điểm bán hàng lừa dân? - Hình 1

Các buổi bán hàng được "núp" dưới danh nghĩa tri ân khách hàng

Tại Vĩnh Phúc, hoạt động bán hàng kiểu này đang diễn biến rất phức tạp. Nó không chỉ diễn ra ở các vùng quê, mà còn được tổ chức ngay tại phường thuộc trung tâm thành phố Vĩnh Yên. Đối tượng khách hàng của các sự kiện này, chủ yếu là phụ nữ và người cao tuổi.

Cụ thể, ngày 26/11, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại KTV (địa chỉ tại: số 767, H15, ngõ 147 phố Tân Mai, phường Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội) đến liên hệ phát giấy mời và tổ chức giới thiệu, bán hàng đối với mặt hàng nồi ủ chân không SON-HA. Buổi giới thiệu, bán sản phẩm diễn ra từ sáng đến tối ngày 26, tại nhà văn hóa khu hành chính 15, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Cũng như các doanh nghiệp bán hàng tại các nhà văn hóa trước đó, doanh nghiệp thực hiện bán và tặng các sản phẩm có giá trị thấp như chậu inox, bát… Khách hàng, khi mua các sản phẩm này sau đó đều được hoàn lại tiền. Đến khi doanh nghiệp này giới thiệu nồi ủ chân không SON-HA với giá 2,3 triệu đồng và giảm giá còn 1,5 triệu đồng, thì nhiều người đã đăng ký mua, trong đó có cả người dân nhầm tưởng rằng mua xong doanh nghiệp sẽ hoàn tiền như lần trước.

Tuy nhiên, khi bán xong mặt hàng có giá trị lớn này, doanh nghiệp đã thu dọn và kết thúc đợt bán hàng để chuyển sang địa bàn khác trước sự ngỡ ngàng của nhiều người dân.

Cũng tại địa bàn phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, đầu năm 2017, người dân phản ánh bị một doanh nghiệp tại Hà Nội lừa mua sản phẩm máy xay sinh tố tặng kèm giá trị quà tặng tương đương số tiền, nhưng khi mua hàng xong, doanh nghiệp không tặng quà như đã hứa và chuyển đi nơi khác không tìm được địa chỉ để khiếu nại.

Trưởng khu biến thành… bảo vệ?

Trước thông tin phản ánh của dư luận về các điểm bán hàng có dấu hiệu bất thường như trên, tối 26/11, phóng viên đã có mặt tại Nhà văn hóa khu hành chính 15, phường Liên Bảo để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, khi phóng viên tác nghiệp, ghi hình đã gặp phản sự ngăn cản quyết liệt của Trưởng khu hành chính nơi này là ông Trần Văn Luận.

Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Nhà văn hóa biến thành điểm bán hàng lừa dân? - Hình 2

Doanh nghiệp bán sản phẩm tại Vĩnh Yên tối 26/11 (ảnh cắt từ clip)

Ông Luận và một người đàn ông khác đã dùng những lời lẽ, hành động thiếu văn hóa để ngăn cản phóng viên tác nghiệp. Thậm chí, hai người đàn ông này còn dọa đập máy quay của phóng viên nếu tiếp tục ghi hình.

Không chỉ cản trở phóng viên tác nghiệp, một số người dân khi có ý kiến góp ý về hoạt động bán hàng này, cũng bị một số đối tượng dọa dẫm và thách thức khiến sự việc càng trở nên bức xúc.

Đến đây, nhiều người băn khoăn: Không biết ông trưởng khu hành chính được trả bao nhiêu tiền để trở thành bảo vệ giúp doanh nghiệp bán hàng có dấu hiệu bất thường như trên?

Việc các doanh nghiệp triển khai bán hàng tại các nhà văn hóa, liệu có sự "tiếp tay" của một số cán bộ chính quyền địa phương hay không? Các cơ quan quản lý có cảnh báo như thế nào từ hoạt động bán hàng này?...

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Long Trần - Nguyễn Huân

Bài liên quan

Tin mới

Hội An: Cháy lớn thiêu rụi 40 xe điện du lịch
Hội An: Cháy lớn thiêu rụi 40 xe điện du lịch

Một vụ cháy lớn bất ngờ xảy ra trong khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đã thiêu rụi 40 chiếc xe điện 4 bánh, vào sáng ngày 8/5.

Truyền thông quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Truyền thông quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam được truyền thông quốc tế đưa tin như một hành động để nhắc lại quá khứ, hướng tới tương lai, khẳng định chiến thắng là mốc son vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Sẽ thu phí ô tô thuộc diện được miễn đăng kiểm lần đầu 15/6
Sẽ thu phí ô tô thuộc diện được miễn đăng kiểm lần đầu 15/6

Từ 15/6 tới đây, ô tô thuộc diện được miễn đăng kiểm lần đầu, khi đến các trung tâm đăng kiểm nộp giấy tờ để làm thủ tục lập hồ sơ phương tiện, sẽ phải trả mức phí là 46.000 đồng/phương tiện.

Tiếp tục đấu tranh ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép tuyến biên giới đường sông An Giang và Đồng Tháp có hiệu quả
Tiếp tục đấu tranh ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép tuyến biên giới đường sông An Giang và Đồng Tháp có hiệu quả

Vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Tham mưu BĐBP do Đại tá Trần Ngọc Hữu, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, nắm tình hình công tác quản lý, bảo vệ biên giới và bố trí, sử dụng lực lượng ngăn chặn người, phương tiện nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam trên sông Tiền, sông Hậu sau khi giải thể Ban (Sở) Chỉ huy thống nhất tại BĐBP hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp.

Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh kiểm tra, xử lý nhiều vụ vi phạm hàng lậu, hàng giả
Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh kiểm tra, xử lý nhiều vụ vi phạm hàng lậu, hàng giả

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh: “Thời gian gần đây trên địa bàn, hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được các đối tượng vi phạm vận chuyển trên các chuyến hàng trong container, chứa trữ trong các kho hàng để kinh doanh qua thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, gây diễn biến phức tạp".

Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây quyết liệt đấu tranh, chặn đứng tội phạm ngay từ cửa ngõ biên giới
Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây quyết liệt đấu tranh, chặn đứng tội phạm ngay từ cửa ngõ biên giới

Những năm qua, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An luôn chắc tay súng, hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là tích cực đấu tranh với các loại tội phạm, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.