Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Sủ Ngòi (TP. Hòa Bình): Bước chuyển mình cùng chương trình xây dựng NTM

Tròn 1 năm, sau khi được UBND tỉnh Hòa Bình công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) với những kết quả khả quan trong phát triển kinh tế - xã hội, xã Sủ Ngòi (thành phố Hòa Bình) đã thực sự bước tiến vững chắc trên hành trình nâng cao đời sống mọi mặt của người dân.

THCL Tròn 1 năm, sau khi được UBND tỉnh Hòa Bình công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) với những kết quả khả quan trong phát triển kinh tế - xã hội, xã Sủ Ngòi (thành phố Hòa Bình) đã thực sự bước tiến vững chắc trên hành trình nâng cao đời sống mọi mặt của người dân.

 Xã Sủ Ngòi (TP. Hòa Bình): Bước chuyển mình cùng chương trình xây dựng NTM - Hình 1

Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tham quan mô hình sản xuất của người dân xã Sủ Ngòi

Là xã vùng ven của thành phố Hòa Bình, Sủ Ngòi có 13 xóm với trên 1.560 hộ dân (gần 6.000 nhân khẩu). Tận dụng lợi thế thuận lợi gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và cộng đồng các dân tộc trên địa bàn xã đã tập trung phát triển kinh tế - xã hội theo hướng hiệu quả, bền vững.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2011 - 2016, trên cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền - vận động tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục tiêu xây dựng NTM, xã Sủ Ngòi đã triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa gắn liền với liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đảm bảo tiêu thụ sản phẩm bền vững, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho ngươi dân.

Nhờ đó, thu nhập bình quân của người dân trong xã đã tăng từ 19 triệu đồng/người/năm (2011), lên đạt 42 triệu đồng/người/năm (2016). Trong 5 năm, Sủ Ngòi đã huy động nguồn lực xây dựng NTM đạt trên 96,7 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp gần 3 tỷ đồng. Đến cuối năm 2016, hệ thống giao thông thủy lợi của xã cơ bản đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu dân sinh và sản xuất; 100% hộ dân được sử dụng điện; trên 96% lao động có việc làm thường xuyên.

Chỉ tính riêng năm 2016, tổng giá trị kinh tế toàn xã đạt trên 360 tỷ đồng; trong đó, giá trị thương mại - dịch vụ chiếm 59,3%; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng chiếm 35,7%; sản xuất nông lâm thủy sản chiếm 5%.

Sủ Ngòi là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế của địa phương, mô hình liên hợp trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất thực phẩm của Công ty CP Chăn nuôi T&T triển khai ở khu vực thôn Thung Cả, đã góp phần quan trọng trong thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Với diện tích trên 100 ha, mô hình đang tiến hành nuôi khoảng 1.000 con lợn rừng để tạo nguồn cung cấp thịt lợn sạch cho thị trường Hà Nội.

Hiện nay, mô hình đang tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động khu vực xung quanh. Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh đã đánh giá cao hướng đi của mô hình; đồng thời đề nghị cơ quan chức năng tạo thuận lợi để mô hình có điều kiện phát triển mở rộng.

Xác định bản chất của xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, vì vậy, trong quá trình thực hiện, Sủ Ngòi lấy nâng cao thu nhập là yếu tố quan trọng, là điều kiện cốt lõi. Theo đó, xã dành nhiều ưu tiên cho công tác đào tạo, tập huấn cho người dân. Trong năm 2016, Hội Nông dân đã phối hợp tổ chức 05 buổi tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật với sự tham gia của hàng trăm hội viên nông dân…  

Sủ Ngòi tập trung chỉ đạo phát triển các mô hình sản xuất. Toàn xã hiện có trên 500 cơ sở cá thể và doanh nghiệp tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các quy mô khác nhau. Quá trình xây dựng NTM, Sủ Ngòi cũng đã thành lập được và duy trì hoạt động hiệu quả 03 mô hình hợp tác xã cùng nhiều mô hình tổ hợp tác; kịp thời giải ngân nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng mô hình nông nghiệp.

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người sản xuất, các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội trên địa bàn xã còn đứng ra tín chấp giúp người dân trong xã vay ưu đãi gần 5 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Luyến, Chủ tịch UBND xã Sủ Ngòi cho biết: Mô hình liên hợp trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất thực phẩm của Công ty CP Chăn nuôi T&T chỉ là một trong hàng chục mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp đang hoạt động có hiệu quả trên địa bàn. Tính chung, các cơ sở kinh tế trên địa bàn đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 2.500 lao động là người địa phương.

Bên cạnh phát triển kinh tế, quá trình xây dựng NTM và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xã Sủ Ngòi còn đặc biệt chú trọng phát triển toàn diện đời sống người dân. Theo đó, các công tác như giáo dục - đào tạo, thông tin văn hóa, y tế, dân tộc… luôn được xã quan, tâm thực hiện có hiệu quả.

Xã thường xuyên duy trì tốt kết quả phổ cập tiểu học, THCS và phổ cập trẻ 5 tuổi; vận động người dân cho trẻ đến lớp đúng độ tuổi đạt 100%. Tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp học, tốt nghiệp đạt 99,5%.

Năm 2016, toàn xã có 92,56% số gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, trong đó có 183 hộ dân đạt “Gia đình văn hóa” 3 năm liền và 77 hộ dân đạt 3 năm liên tục tiêu biểu; 10/13 xóm đạt “Xóm văn hóa”.

Bà Nguyễn Thị Vân ở xóm Lò Gạch, phấn khởi chia sẻ: “Nhờ xây dựng NTM nên đời sống nhiều gia đình đã có bước phát triển đáng kể. Người lao động đã có việc làm thường xuyên, thu nhập và đời sống được nâng lên. Công tác vệ sinh môi trường cũng được chú ý thực hiện tốt để bảo đảm sức khỏe của mọi người”.

Được biết, để sớm hiện thực hóa đề án nâng cấp xã lên phường, thời gian tới, xã Sủ Ngòi sẽ tiếp tục tiếp tục phát động các phong trào thi đua nhằm tạo sức mạnh tổng hợp để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2017. Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được mới theo hướng thực sự bền vững trên cơ sở đặc điểm, tình hình thực tế địa phương. Trong đó, trọng tâm là phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân; mục tiêu phấn đấu đưa bình quân thu nhập trong xã đạt 50 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1%...

Tạ Quang Đạo

 

 

 

 

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.