Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vàng chưa phải là kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn trong năm 2022

Tình hình dịch bệnh hiện nay và sau đại dịch Covid -19 đã và đang tạo ra nhiều xu hướng và cơ hội đầu tư - kinh doanh mới trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Tận dụng tốt điều này, nhà đầu tư và doanh nghiệp Việt sẽ biến “nguy” thành “cơ”.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định 2022 BĐS sẽ là kênh sinh lời hiệu quả
Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định 2022 BĐS sẽ là kênh sinh lời hiệu quả.

Theo TS. Nguyễn Chí Hiếu, đối với các kênh đầu tư rủi ro cao như vàng, chứng khoán và bất động sản (BĐS) thì, BĐS và chứng khoán là 02 kênh ưu tiên, trong đó BĐS sẽ là kênh đầu tư bật lên nhanh nhất trong năm 2022 và là cơ hội kiếm tiền "ngon ăn nhất".

"Từ nay đến cuối năm, đầu tư BĐS là lựa chọn kém khôn ngoan nhất, nhưng sang năm 2022 nợ xấu lộ diện các doanh nghiệp kinh doanh BĐS khi đó, nhà đầu tư có thể "ôm" vào và chỉ đến cuối năm 2022 hoặc sau 01 năm khi nền kinh tế phục hồi, thị trường BĐS sẽ lại nóng lên có thể bán chốt lời sẽ "rất ngon", tỷ suất sinh lời có thể gấp đôi, gấp ba lãi suất tiết kiệm", TS.Hiếu phân tích.

Với kênh vàng, đây là kênh đầu tư rất khó đoán định và không chắc chắn nhất trong số các kênh đầu tư, song theo vị chuyên gia này trong thời gian tới, giá vàng có thể sẽ được đẩy lên, nhà đầu tư có thể thu lời từ kênh đầu tư này.

TS. Cấn Văn Lực thì lại cho rằng, nhà đầu tư có nhiều cơ hội để xem xét đầu tư chứng khoán (TTCK) và BĐS. Mặc dù đây vẫn được xem là những kênh đầu tư tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với các tài sản an toàn như vàng, trái phiếu chính phủ hay gửi tiết kiệm ngân hàng, nhưng đi kèm với rủi ro luôn là lợi nhuận.

Đối với BĐS, TS. Cấn Văn Lực đánh giá: Đến thời điểm hiện tại nhiều chuyên gia Kinh tế Việt Nam và thế giới cũng chưa thể dự báo được việc kiểm soát dịch bệnh, 99% phải “sống chung với lũ”. Lý giải thêm vì sao lại chọn kênh đầu tư BĐS là kênh sinh lời 2022, theo TS.Cấn Văn Lực, BĐS nhà ở giao dịch tương đối tốt, giá tăng, BĐS công nghiệp, kho bãi cũng khá phát triển. 

“Tôi cho rằng, BĐS sẽ sớm phục hồi, sau dịch bệnh, BĐS sẽ bứt phá rất nhanh. BĐS về cơ bản rất tích cực”, TS. Cấn Văn Lực nói. 

Đối với kênh đầu tư chứng khoán, theo TS. Cấn Văn Lực, cùng xu hướng TTCK toàn cầu, TTCK Việt Nam cũng biến động khá mạnh. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, TTCK Việt Nam vẫn ở mức tích cực, tổng vốn hoá tăng, thanh khoản thị trường tốt, giá cả hợp lý. Với khả năng phục hồi và tăng trưởng kinh tế khá nhanh được dự báo ở mức 6,5-7% giai đoạn 2021-2025 và khả năng TTCK Việt Nam được nâng hạng giai đoạn 2022-2023 là khá cao, kênh đầu tư này được dự báo có nhiều khả quan.

Lý giải thêm chứng khoán vì sao tăng trưởng ông Lực nhấn mạnh: Thứ nhất, là dòng tiền rẻ khá nhiều, vì lãi suất thấp kích thích người ta đầu tư chứng khoán. Thứ hai do tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp nhà đầu tư chưa thể biết đầu tư vào kênh nào sinh lời hiệu quả, thì người dân coi chứng khoán là 01 kênh đầu tư trong lúc dòng tiền nhàn rỗi chưa biết làm gì cả.

TS Cấn Văn Lực cho rằng vàng không phải là kênh sinh lời hiệu quả năm 2022
TS. Cấn Văn Lực: Vàng không phải là kênh sinh lời hiệu quả năm 2022.

Liên quan đến giá vàng trong nước liên tục lập đỉnh mới, liệu 2022 vàng có phải là cách đầu tư sinh lời hiệu quả, TS. Cấn Văn Lực phân tích: “Vàng không phải là kênh đầu tư hấp dẫn mà chỉ là kênh đầu tư an toàn, đầu tư vàng 01 năm chỉ tăng từ 7-10% không bằng các kênh đầu tư khác”.

Đưa ra nguyên nhân giá vàng Việt Nam tăng chênh lệch so với thế giới quá cao, theo TS. Cấn Văn Lực có 3 lý do vàng Việt Nam bị chênh lệch cao so với thế giới. Thứ nhất là do vàng Việt Nam phải nhập khẩu khâu vận chuyển chế tác tốn kém dẫn tới việc tăng giá. Thứ hai, do Việt Nam hạn chế các doanh nghiệp được nhập khẩu vàng (chỉ có một số doanh nghiệp được phép nhập khẩu) dẫn tới việc cung - cầu lệch pha đẩy giá lên. Thứ ba, đợt vừa rồi dịch Covid - 19 diễn biến căng thẳng trên thế giới nên dịch vụ vận chuyển bị ách tắc (trong đó có vận chuyển vàng) dẫn tới việc đẩy giá vàng trong nước. 

TS.Cấn Văn Lực thông tin: “Tôi khẳng định về lâu dài giá vàng không thể tốt hơn và trong thời gian tới kênh đầu tư vàng không phải là hấp dẫn”. 

Kiều Tuyết

Bài liên quan

Tin mới

Phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050
Phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Công ty Vĩnh Hoàn bị HoSE nhắc nhở do chậm công bố báo cáo tài chính quý I/2024
Công ty Vĩnh Hoàn bị HoSE nhắc nhở do chậm công bố báo cáo tài chính quý I/2024

Mới đây, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (mã chứng khoán: VHC) vừa bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) nhắc nhở do chậm công bố báo cáo tài chính quý I/2024.

Bắc Ninh đạt 6 giải Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024
Bắc Ninh đạt 6 giải Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024

 Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Quyết định số 647/QĐ-BTTTT công nhận kết quả Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024 của Việt Nam.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
Khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ Thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết: Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Châu Âu, EU lo bị lộ những gì?
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Châu Âu, EU lo bị lộ những gì?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới Châu Âu lần đầu tiên sau 5 năm vào tuần tới. Theo kế hoạch, người đứng đầu Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen sẽ gặp ông Tập và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris để thảo luận về mối quan hệ với Trung Quốc.

Tiêu hủy hơn 15 nghìn con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Tiêu hủy hơn 15 nghìn con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh, đơn vị này vừa phát hiện và tiêu hủy 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.