Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

5 cách nhận biết da thật và da giả

Chất liệu da luôn là một trong những chất liệu được ưa chuộng và sử dụng cho rất nhiều mặt hàng thời trang như túi xách, cặp, balo, ví, áo khoác, quần, mũ, giày, thắt lưng… và nó được sử dụng cho cả nam và nữ. Với người tiêu dùng, việc lựa chọn một sản phẩm da thật không phải điều dễ dàng.

Da thật được lấy từ động vật và xử lý để sáng tạo nên thành phẩm, quá trình lấy da và tạo thành vải để may gọi là thuộc da. Da khi được thuộc sẽ có độ bóng và màu sắc đẹp hơn, một số loại da còn tạo ra những hoa văn đặc biệt cho sản phẩm.

5 cách nhận biết da thật và da giả - Hình 1

Những sản phẩm da thật có giá thành từ mức trung cho đến cao cấp, hàng tầm trung là những loại da lấy từ các loại động vật như bò, cừu, trâu… với mức giá ổn định, hàng cao cấp thì được chọn lựa từ những động vật trong thiên nhiên như cá sấu, đà đểu, ngựa, dê, bò non… Có rất nhiều sản phẩm được làm bằng da, từ các mẫu mã thời trang cho đến khi các thiết bị nội thất, trang trí…

Với mức giá đắt đỏ của các sản phẩm da thật, người ta cũng chế tạo ra các chất liệu da giả để thay thế, tăng thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Da giả được chế tạo bằng các loại hóa chất đặc biệt, nguồn gốc thường từ nhựa với các đặc điểm bóng, sáng, mềm không thua kém đồ thật nhưng thường nhanh hỏng, bong, tróc, không tồn tại lâu dài.

Các sản phẩm da thật luôn đến từ các thương hiệu cao cấp, đặc biệt là những loại da làm từ động vật quý hiếm đều luôn được chú thích cụ thể để khách hàng có thể kiểm tra. Da thật thường được chú thích: real leather, genuine leather, 100% leather…

Trong khi đó da giả lại không được chú thích cụ thể ở những tem mác bên trong như vậy. Da giả thường được chia thành 2 loại là Simili và PU.

Dưới đây là 5 cách có thể giúp người tiêu dùng phân biệt da thật và da giả.

Kiểm tra bằng mắt

Kiểm tra bằng mắt là công đoạn dễ dàng nhất của người tiêu dùng khi mua sản phẩm. Những sản phẩm được làm bằng da thật thường có lỗ chân lông nếu bạn nhìn kỹ trong khi những loại sản phẩm được làm bằng simili thì thường láng bóng, không có lỗ chân lông. Bởi cho dù đã xử lý và in vân lên sản phẩm nhưng lỗ chân lông không thể làm giả được. Tuy nhiên, với những sản phẩm da cao cấp, bạn khó lòng có thể phát hiện được điều này bởi chúng được xử lý và thuộc da quá tốt, hầu như đã loại bỏ hoàn toàn lỗ chân lông trên bề mặt da.

Màu sắc của da thật luôn sậm màu, không sáng như da giả. Do đó các sản phẩm da thật thường có tông màu tối, đậm mà có khá ít màu sáng do sau quá trình nhuộm màu, tông màu của sản phẩm vẫn bị tác động.

Ngửi sản phẩm

Khi ngửi sản phẩm da thật, bạn sẽ thấy có mùi ngai ngái và hơi hoi của da động vật. Trong khi những sản phẩm được làm bằng da giả thường có mùi hóa chất hoặc mùi nhựa đặc trưng.

Da thật sau một thời gian sẽ bay mùi còn mùi da giả thì có thể còn mãi, rất khó phai.

Hơ lửa hoặc đốt

Với những sản phẩm bằng da thật, khi bị đốt chúng thường có mùi da bị cháy xém có mùi khét, tóc cháy trong khi những sản phẩm được làm bằng da giả, chúng thường bị vón cục khi cháy.

Làm ướt sản phẩm

Khi nhỏ một vài giọt nước vào da thật, sau một vài phút, chỗ nước đó sẽ bị lan rộng và thấm vào da do da thật luôn hấp thụ độ ẩm trong khi da giả do không thấm nước nên nước thường trượt khỏi bề mặt.

Ấn vào sản phẩm

Một cách giúp bạn có thể cơ bản phân biệt được da thật và da giả đó là ấn vào sản phẩm. Với những sản phẩm da thật, khi ấn vào chúng thường lõm xuống xung quanh chỗ ngón tay trong khi những sản phẩm da giả sẽ chẳng thể có được độ đàn hồi như thế.

Hà Trần (T/h)

 

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.