Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xác định 5 nhân viên tại cơ sở tại Mái ấm Hoa Hồng có hành vi hành hạ trẻ em

Bước đầu, Công an quận 12 (TP.HCM) đã xác định 5 nhân viên (bảo mẫu) của cơ sở tại Mái ấm Hoa Hồng có hành vi hành hạ trẻ em…

Cụ thể, thông tin về vụ việc trẻ bị ngược đãi tại cơ sở Mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký (phường Trung Mỹ Tây, quận 12) chiều 5/9, Công an TP. HCM cho biết, sáng 4/9, Công an quận 12 tiếp nhận tin báo về việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng. Sau đó, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo Công an quận 12, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) phối hợp các đơn vị liên quan xác minh, điều tra xử lý; tham mưu đề xuất đảm bảo an toàn cho các trẻ tại đây.

Theo đó, Công an quận 12 cùng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận 12, UBND phường Trung Mỹ Tây đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tại cơ sở. Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận cơ sở này đang nuôi dưỡng 86 trẻ em, vượt quá số lượng được cấp phép 47 trẻ.

Cơ quan công an kiểm tra Mái ấm Hoa Hồng (sáng 4/9). Ảnh: Minh Tâm
Cơ quan công an kiểm tra cơ sở Mái ấm Hoa Hồng (sáng 4/9). Ảnh: Minh Tâm

Tại thời điểm kiểm tra, chỉ có 2 bảo mẫu có mặt tại cơ sở gồm: Nguyễn Thị Ngọc Cẩm (sinh năm 1978, ngụ tỉnh Đồng Nai) và T.M.N. (sinh năm 1953, ngụ tỉnh Cà Mau); 3 bảo mẫu không có mặt gồm: N.T.Q. (sinh năm 1983, ngụ tỉnh Tiền Giang), Đ.T.K.L. (sinh năm 1978, ngụ quận Bình Thạnh), D.N.T. (sinh năm 1977, ngụ tỉnh Sóc Trăng).

Qua làm việc, Nguyễn Thị Ngọc Cẩm thừa nhận, trong quá trình chăm sóc các trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng đã nhiều lần dùng tay đánh vào cơ thể của trẻ, để làm các cháu sợ, không quấy phá. Hành vi của Cẩm đủ yếu tố cấu thành tội “Hành hạ người khác” quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự, nên cơ quan chức năng ra quyết định tạm giữ với Cẩm để phục vụ điều tra. Công an quận 12 và Phòng PC02 phối hợp Công an các tỉnh đưa 3 đối tượng còn lại về trụ sở để làm việc. Bước đầu, công an xác định 5 nhân viên (bảo mẫu) có hành vi hành hạ trẻ em.

Hiện tại, các đơn vị tham mưu đề xuất Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM bố trí 32 trẻ vào Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em Tam Bình (TP. Thủ Đức); 36 trẻ vào Làng Thiếu niên Thủ Đức (TP. Thủ Đức); 15 trẻ vào Làng trẻ em Gò Vấp; 2 trẻ được gia đình tiếp nhận và 1 trẻ đang điều trị bệnh tại bệnh viện.

Hiện, cơ quan công an đang khẩn trương củng cố chứng cứ, để xử lý nghiêm hành vi của các đối tượng.

Cơ quan chức năng đưa các bé đến các cơ sở bảo trợ xã hội công lập để nuôi dưỡng, chăm sóc. Ảnh: Nhật Vy
Cơ quan chức năng đưa các bé đến các cơ sở bảo trợ xã hội công lập để nuôi dưỡng, chăm sóc. Ảnh: Nhật Vy

Cũng liên quan tới vụ việc, trao đổi với báo chí (ngày 5/9), ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM khẳng định, Mái ấm Hoa Hồng được Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận 12 cấp giấy phép hoạt động.

Tuy nhiên, công tác thẩm tra cũng như công tác tiếp nhận các hồ sơ để thẩm định trước khi cấp phép đối với Mái ấm này và các cơ sở bảo trợ xã hội khác sẽ được Sở Lao động Thương binh và Xã hội rà soát lại. Trong ngày 5/9, Sở sẽ thành lập 3 tổ công tác để rà soát tất cả 63 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập được cấp phép và 16 cơ sở bảo trợ xã hội công lập, có vi phạm sẽ chấn chỉnh ngay.

Đối với các cơ sở hiện nay chưa cấp phép và chuẩn bị cấp phép, Sở Lao động Thương binh và Xã hội yêu cầu các cơ quan cấp phép tiến hành thẩm tra, thẩm định điều kiện đảm bảo đủ điều kiện mới được cấp phép; khi đã cấp phép thì phải đưa vào cơ chế là giám sát, kiểm tra, sớm ngăn chặn các tình huống tương tự xảy ra.

Bảo mẫu Nguyễn Thị Ngọc Cẩm tại cơ quan công an. Ảnh: Chí Thạch
Bảo mẫu Nguyễn Thị Ngọc Cẩm tại cơ quan công an. Ảnh: Chí Thạch

Cũng theo ông Lê Văn Thinh, Mái ấm Hoa Hồng đã không chấp hành quy định pháp luật khi số lượng thực tế kiểm tra vượt số trẻ được phép nuôi dưỡng.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã yêu cầu quận 12 nói riêng và các quận, huyện khác trên địa bàn TP.HCM tăng cường giám sát quá trình hoạt động đối với các giấy phép mà chính địa phương đã cấp cho các cơ sở.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội  đã có hướng dẫn các địa phương để đảm bảo tuân thủ các quy định trong việc mở các cơ sở bảo trợ xã hội, đặc biệt là các cơ sở chăm sóc cho trẻ em, người già và các trường hợp yếu thế khác trên địa bàn thành phố.

Cũng liên quan đến vụ việc, UBND quận 12 đã ra quyết định đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động của cơ sở Mái ấm Hoa Hồng, chỉ đạo Công an quận làm việc, lấy lời khai chủ Mái ấm Hoa Hồng và các bảo mẫu, nhân viên có liên quan, củng cố hồ sơ pháp lý để xử lý nghiêm theo định pháp luật. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm tại mái ấm Hoa Hồng…

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

PC Yên Bái: Vượt khó, nỗ lực khắc phục cấp điện sau bão lũ
PC Yên Bái: Vượt khó, nỗ lực khắc phục cấp điện sau bão lũ

Ảnh hưởng của bão số 3 đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Trong đó hệ thống điện cũng chịu thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, các cán bộ, công nhân Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã và đang ngày đêm nỗ lực nhằm khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng.

Apple vừa ra mắt bản public beta đầu tiên của iOS 18.1
Apple vừa ra mắt bản public beta đầu tiên của iOS 18.1

Vào đầu tuần này, Apple vừa phát hành iOS 18 cho người dùng toàn thế giới và mới đây, công ty cũng đã tung ra bản beta public đầu tiên của iOS 18.1.

Giá lúa gạo hôm nay 21/9: Giá gạo xuất khẩu ở mức cao
Giá lúa gạo hôm nay 21/9: Giá gạo xuất khẩu ở mức cao

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (21/9) tại thị trường trong nước duy trì ổn định so với ngày hôm qua với mặt hàng lúa, giá gạo nguyên liệu tăng 50 đồng/kg. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam ở mức cao.

Triều cường vượt báo động 3 gây thiệt hại nhiều diện tích lúa ở ĐBSCL
Triều cường vượt báo động 3 gây thiệt hại nhiều diện tích lúa ở ĐBSCL

Sáng 21/9, mực nước trên sông Hậu tại TP. Cần Thơ đã đạt 2m, mức báo động 3. Mưa kéo dài kết hợp triều cường khiến hàng loạt diện tích lúa sắp thu hoạch bị sập, thiệt hại nặng.

Thúc đẩy các chương trình bảo hiểm nông nghiệp và phát triển nông thôn bền vững
Thúc đẩy các chương trình bảo hiểm nông nghiệp và phát triển nông thôn bền vững

Tại Hà Nội, Bảo hiểm Agribank và Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn (Hội Nông dân Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong việc thúc đẩy các chương trình bảo hiểm nông nghiệp và phát triển nông thôn bền vững tại Việt Nam.

Nhiều trang trại lợn bị xóa sổ do bão lũ, giá thịt lợn lập đỉnh cao mới
Nhiều trang trại lợn bị xóa sổ do bão lũ, giá thịt lợn lập đỉnh cao mới

Do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều tỉnh thành miền Bắc bị mưa lũ và sạt lở đất. Đáng chú ý, ngập lụt diễn ra tại nhiều tỉnh, thành khiến nhiều trang trại nuôi lợn ở miền Bắc bị xóa sổ khiến nguồn cung thịt lợn khan hiếm. Giá thịt lợn hơi theo đó tăng mạnh, lập đỉnh cao mới.