THCL Mark Cuban là tỷ phú người Mỹ khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Hiện tại, ông đang sở hữu khối tài sản quếch xù với đội bóng rổ Mỹ Dallas Maverricks, hệ thống rạp chiếu phim Landmark Theater với gần 60 rạp, du thuyền sang trọng, biệt thự tiện nghi.
Để đạt được thành công thì bất kì ai cũng phải trải qua giai đoạn đầu khó khăn nhất, từ một ý tưởng hay startup có thể tồn tại hay không chủ yếu nhờ vào chiến lược kinh doanh cũng như khả nằng điều hành của một vị lãnh đạo tài ba. Bất kì ai đang ấp ủ giấc mơ trở thành ông chủ, sở hữu một công ty mơ ước thì những chia sẻ dưới đây của Mark Cuban sẽ cũng cấp những thông tin vô cùng hữu ích và thú vị.
- 1. Nghiên cứu
Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần thực hiện một nghiên cứu rộng rãi để lựa chọn một nghành công nghiệp mang lại những cơ hội hấp dẫn và lợi nhuận cao.
Bạn cần đi chuyên sâu một nghành công nghiệp thay vì đầu tư hàng loạt vào nhiều nghành công nghiệp mà không hiều gì về nó.
Bạn cần đào từng viên đá và mở từng cánh cửa để tìm hiểu thật kĩ về nghành công nghiệp bạn lựa chọn.
- 2. Lên kế hoạch kinh doanh một cách linh hoạt
Nếu bạn đang có suy nghĩ rằng kế hoạch kinh doanh của bạn đã được ấn định chính thức, thì điều cần thiết bạn nên xem xét lại. Cuban nhấn mạnh sự quan trọng của những kế hoạch kinh doanh là phải sẵn sàng thay đổi.
- 3. Cân nhắc lại chiến lược tài trợ của bạn
Chi tiền mặt cho kinh doanh là điều cần thiết, tuy nhiên bạn cần có kế hoạch sử dụng một cách hợp lý. Đừng quá tập trung vào công việc bạn làm liệu có gây ra quỹ hay không. Khi bạn bỏ sức lực ra để làm bất kì việc gì thì đương nhiên bạn cũng sẽ nhận lại thành quả. Với Cuban, ông chuyển sang gây quỹ quần chúng như kickstarter trước khi tìm kiếm đầu tư.
- 4. Hãy tốt hơn đối thủ cạnh tranh
Bạn phải điều hành tốt hơn những đối thủ cạnh tranh. Luôn luôn hoàn thành công việc tốt hơn hay tạo ra sự khác biệt thu hút.
- 5. Tránh những lĩnh vực quá phổ biến
Các nhà doanh nhân không nên bắt đầu kinh doanh trong một nghành công nghiệp có quá nhiều người khai thác. Thay vào đó, bạn nên tìm kiếm những khoảng trống trên thị trường để tạo ra sự độc đáo cũng như những ý tưởng kinh doanh đột phá và sáng tạo.
Giang Trần – An Du