Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

5 sa mạc lớn nhất thế giới, bạn có biết?

Trong nhiều năm, dưới tác động của tự nhiên và chủ yếu là con người, tỷ lệ sa mạc hóa ngày càng lớn. Có rất nhiều sa mạc nguyên thủy là cánh rừng hay nơi sinh sống của con người, tuy nhiên, giờ chúng đã trở thành một nơi mà chỉ có những động thực vật gai góc nhất mới có thể sinh tồn... Dưới đây là 5 sa mạc lớn nhất hành tinh.

1. Sa mạc Nam cực

Khi nhắc đến sa mạc, chúng ta thường liên tưởng đến những nơi khô cằn, bão cát. Nhưng Nam Cực (còn gọi là châu Nam Cực) là sa mạc lớn nhất thế giới và là sa mạc băng; diện tích "khủng" xấp xỉ 14 triệu km2 (LB Nga rộng 17.098.246 km2).

Nơi đây, không bao giờ đón được ánh mặt trời trong 1 năm ròng rã; lượng mưa quá thấp, chỉ 50mm/năm và lượng mưa này lại chỉ tồn tại dưới dạng tuyết.

Sa mạc Nam cực được bao phủ bởi lớp băng vĩnh hằng, chiếm tới 90% lượng nước trên Trái Đất, phần lớn trong số đó dày trung bình 1,6 km.

Nam Cực là nơi trú ngụ của một số loài động vật như chim cánh cụt, hải cẩu hoặc một số loài chim khác.

Tại lục địa lạnh nhất, gió nhất, cô lập nhất thế giới này, chẳng có cư dân nào sinh sống.

Tuy nhiên, trải dài trên khắp Nam Cực, vẫn có từ 1.000 - 5.000 nhà khoa học tạm thời "đóng quân" ở các trạm nghiên cứu...

Sa mạc Nam cực
Sa mạc Nam cực
 
2. Sa mạc Sahara

Từ "Sahara" - trong ngôn ngữ Ả Rập có nghĩa là đại sa mạc, có rất nhiều đặc điểm nổi bật đem lại cái tên đặc biệt này.

Sa mạc Sahara như là những đụn cát khổng lồ, có sông suối, cao nguyên đá, các thung lũng khô cằn, nhiều ốc đảo xanh tươi và hệ động thực vật và bò sát đa dạng. 

Sa mạc Sahara có diện tích hơn 9 triệu km2, xấp xỉ diện tích của Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Sa mạc bao trùm hầu hết Bắc Phi, phủ lên những vùng rộng lớn của 12 quốc gia là Algerie, Chad, Ai Cập, Libya, Marocco, Mali, Eritrea, Niger, Sudan, Tunisa, Tây Sahara.

Các nhà khoa học phát hiện sa mạc Sahara ngày càng mở rộng. Từ năm 1962 tới nay, sa mạc này đã mở rộng thêm gần 650.000 km2.

Ở Sahara, lượng mưa rất thấp so những nơi khác trên thế giới, trung bình chỉ 25 mm/năm và phía đông lượng mưa chỉ ở mức 5mm.

Đặc biệt, mưa ở đây không phải dạng hạt rơi trực tiếp xuống mặt đất, mà nó tồn tại dưới dạng sương mù, do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa nhiệt độ của ban ngày và nhiệt độ ban đêm.

Sa mạc Sahara
Sa mạc Sahara
 
3. Sa mạc Ả Rập

 

Với diện tích 2,3 triệu km2, sa mạc Ả Rập bao phủ Ả Rập Saudi, Oman và một phần của Irac.

Tùy vào địa điểm mà độ khô nóng trên sa mạc này khác nhau. Tại vùng trung tâm sa mạc, nhiệt độ có thể lên tới 54 độ C. Những khu vực gần rìa sa mạc hoặc trên các cao nguyên ẩm hơn, đôi khi còn có sương và sương mù.

Lượng mưa trung bình dưới 100 mm/năm (tùy thuộc vào địa điểm, có thể dao động từ 0 - 500 mm).

Nhờ hoạt động tưới tiêu của con người, nhiều phần sa mạc đã được phủ xanh. Đây quả là một tín hiệu đáng mừng trong thực trạng trái đất bị sa mạc hóa ngày càng khủng khiếp.

Tuy nhiên, có những vấn đề cần phải được cân nhắc. Việc trồng cây theo vòng tròn trở nên phổ biến tại Ả Rập Saudi trong 3 thập kỷ qua.

Các kỹ sư đào sâu xuống dưới mạch nước ngầm 20.000 năm tuổi để lấy nước tưới tiêu. Dự tính, nếu tiếp tục với tốc độ sử dụng nước như hiện nay, mạch nước sẽ cạn kiệt trong vòng 50 năm tới.

Sa mạc Ả Rập
Sa mạc Ả Rập
 

4. Sa mạc Gobi

Sa mạc Gobi thuộc lãnh thổ của 2 quốc gia là Trung Quốc và Mông Cổ; diện tích 1,3 triệu km2.

Gobi nổi tiếng là một trong 5 sa mạc lớn nhất thê giới và là sa mạc rộng lớn nhất châu Á với rất nhiều cảnh quan hấp dẫn cùng nhiều trải nghiệm thú vị.

Vào mùa hè, nhiệt độ ở Gobi rất khắc nghiệt, trên 40 độ C; mùa lạnh, rét buốt thấu xương.

Sa mạc Gobi có lượng mưa dao động từ 50  - 200 mm/năm (đã hình thành mùa mưa và mùa khô). 

Sa mạc Gobi là sa mạc lạnh, vì vào mùa đông, nhiệt độ ở đây giảm xuống còn -40 độ C, tuyết phủ trắng một vùng sa mạc.

Nhưng nơi đây, vẫn thu hút đông đảo du khách ưa thích khám phá và trải nghiệm. Bởi Gobi sở hữu nhiều cồn cát, đồng bằng sỏi và các núi đá hùng vĩ, tạo nên khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Và đây cũng là sa mạc đã khai quật được những bộ hóa thạch của loài khủng long tuyệt chủng cách đây mấy ngàn năm.

Sa mạc Gobi
Sa mạc Gobi

5. Sa mạc Kalahari

Sa mạc Kalahari có diện tích 930.000 km2, phần lớn diện tích được bao phủ bởi cát nâu đỏ.

Sa mạc Kalahari có lượng mưa thấp hơn 500 mm và cũng có nơi chỉ 200 mm/năm. 

Tuy nhiên, Kalahari không phải là một sa mạc thực thụ. Một số khu vực của Kalahari nhận được trên 250 mm nước mưa thất thường hàng năm, phù hợp cho thực vật phát triển; miền tây nam khô cằn (dưới 175 mm nước mưa hàng năm) , khiến cho Kalahari là một sa mạc hóa thạch.

Ở sa mạc Kalahari, nhiệt độ về mùa hè dao động từ 20 - 40°C; mùa đông, khí hậu khô và lạnh với sương muối về đêm, nhiệt độ trung bình cuối mùa đông có thể đạt tới dưới 0°C.

Sa mạc Kalahari, từ lâu đã có hoạt động của con người...

Sa mạc Kalahari
Sa mạc Kalahari
Thủy Hương (Th)
Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.