75% mỹ phẩm trên thị trường là hàng giả và hàng lậu - Hình 1

Mỹ phẩm được bày bán tại một khu chợ ở TP. HCM

Thông tin trên được bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Giám đốc truyền thông và đối ngoại Công ty L’Oreal Việt Nam khẳng định tại hội thảo “Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa doanh nghiệp và lực lượng thực thi trong công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”. Hội thảo do Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam (AFD), Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) và Expertise France cùng tổ chức tại TP.HCM ngày 30/3/2018.

Theo bà Trinh, vấn nạn hàng giả, hàng lậu mỹ phẩm tràn lan khiến thị trường hàng chính ngạch bị co cụm lại, gây thiệt hại vô cùng lớn cho doanh nghiệp, nhà nước bị thất thu thuế và công tác chống hàng giả hàng nhái gặp nhiều khó khăn.

Thông tin tại hội thảo, đại diện nhiều doanh nghiệp chỉ rõ các loại mỹ phẩm bị làm giả nhiều nhất là: chuốt lông mi (mascara), bộ sản phẩm trang điểm mắt (3-in-1), bộ sản phẩm chăm sóc da, sáp vuốt tóc, thuốc nhuộm tóc, son, phấn mắt, nước hoa… Các doanh nghiệp phản ảnh mỹ phẩm giả được bán công khai và nhiều nhất tại TP.HCM là khu vực chợ Gò Vấp, chợ Kim Biên, các cửa hàng ở Q.5, Q.10… Tại Hà Nội tập trung ở chợ Phùng Khắc Hoan, chợ Đồng Xuân, chợ Xanh… Giá bán các sản phẩm giả này tại chợ chỉ từ 20.000 - 120.000 đồng/sản phẩm. Tại các cửa hàng mỹ phẩm giá từ 80.000 - 250.000 đồng/sản phẩm.

Đặc biệt, theo phản ánh của doanh nghiệp, nhiều loại mỹ phẩm của nước ngoài chưa hề được công bố cũng đã bày bán tại các chuỗi cửa hàng mỹ phẩm có tên tuổi ở Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, đại diện thương hiệu Lacoste cho biết đơn vị này đã từng phát hiện có tới 5 xưởng sản xuất áo thun giả nhãn hiệu này tại Việt Nam với công suất sản xuất lên đến hàng trăm ngàn chiếc mỗi năm. Sản phẩm này được xuất sang Thái lại thành áo thun cá sấu Thái Lan và bán giá cao gấp 3-4 lần. Vị đại diện này cũng cho biết năm 2017 có khoảng 8.000 sản phẩm áo Lacoste được làm giả tại Việt Nam.

Theo Thanh Niên