Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Khi làn sóng AI bùng phát, nhiều nghệ sĩ cảm thấy bất mãn khi chất xám của họ được dùng để huấn luyện trí tuệ nhân tạo có khả năng thay thế họ trên thị trường lao động. Vào thời điểm Adobe trình làng Firefly, cộng đồng người dùng các dịch vụ từ Adobe cũng đã lên tiếng về những tác động tiêu cực mà AI mang lại cho họ.

OpenAI và Microsoft cũng phải đối mặt với những vụ kiện tập thể cho rằng các mô hình trí tuệ nhân tạo đã vi phạm quyền riêng tư của người dùng.

Adobe đã cam kết bảo vệ bản quyền tác phẩm của nghệ sĩ bằng cách đào tạo Firefly bằng các tài liệu, tác phẩm nghệ thuật hết hạn bản quyền, hoặc hình ảnh từ Adobe Stock của chính công ty và những nội dung được cấp phép truy cập. Ngoài ra, người dùng cũng có thể cho phép Firefly “học hỏi” từ những sáng tạo của họ hoặc chọn tính năng “Do Not Train” (Không đào tạo)

Để giữ chân người dùng, Adobe cam kết trả một khoản phí cho những người dùng Adobe Stock tham gia vào quá trình đào tạo Firefly. Phần thưởng sẽ khác nhau tùy vào tổng số hình ảnh mà người dùng đăng tải trên Adobe Stock.

Số tiền sẽ được chi trả mỗi năm một lần. Hiện nay, Adobe chưa cung cấp thêm thông tin về số tiền thưởng hay hạn mức mà một người có thể nhận được từ tập đoàn là bao nhiêu...

Hà Trần