THCL Mặc dù đã cận kề đến ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 tuy nhiên, tại các cửa hàng, siêu thị… tình hình kinh doanh các mặt hàng là đồ chơi hết sức trầm lắng. So với cùng kỳ năm trước sức mua năm nay giảm sút một cách rõ rệt, nhất là sau khi các đồ vật liên quan đến đồ chơi Trung Quốc có nguy cơ nhiễm các chất độc hại.
Khách hàng “ tẩy chay” đồ chơi Trung Quốc
Ảm đạm từ chợ…
Dạo một vòng quanh các tuyến phố nổi tiếng với việc kinh doanh các mặt hàng đồ chơi trẻ em nổi tiếng tại Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Cân…hay các cửa hàng bán lẻ đồ chơi khác không khí của ngày Tết thiếu nhi vẫn chưa xuất hiện .
Giá cả các sản phẩm đồ chơi năm nay cũng không chênh lêch đáng kể so với các năm trước. Tại các cửa hàng năm nay mẫu mã các mặt hàng cũng hết sức phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, theo thông tin từ các chủ cửa hàng đồ chơi cho biết sức mua ở thời điểm hiện tại sức mua chỉ rơi vào khoảng 30-40% so với cùng kỳ năm trước.
Chị Nga, một chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết, thị trường đồ chơi dịp 1-6 năm nay khá ảm đạm, vào những thời điểm này của các năm trước cửa hàng luôn tấp nập người đến mua hàng, không chỉ bậc phụ huynh mà các cơ quan, trường học, thậm chí là nhiều khách hàng đến để mua biếu, làm quà rất tấp nập.
Năm nay cửa hàng cũng chỉ nhập các sản phẩm phù hợp với sở thích của trẻ em, giá cả thì vừa phải , giao động từ vài chục nghìn đến 1-2 triệu đồng.
Còn tại chợ Đồng Xuân không khí bán hàng ở đây có phần nhộn nhịp hơn, theo thông tin từ một số tiểu thương bán hàng tại đây cho biết: “ Thị trường đồ chơi năm nay nhìn chung không có nhiều thay đổi so với các năm trước, các sản phẩm đề đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, so với cùng ký năm trước lượng khách năm nay mới chỉ bằng một nửa”.
Cũng theo thông tin từ các tiểu thương cho biết, nguyên nhân dẫn tới sức mua năm nay giảm so với sức mua cùng kỳ năm trước là do nhiều cha mẹ lo lắng các chất độc hại trong đồ chơi Trung Quốc. Nhiều cha mẹ đồng ý mua đồ rồi tuy nhiên khi nhìn thấy tem, nhãn có dán chữ Trung Quốc thì lập tức trả lại ngay.
Bên cạnh đó hiện nay nhiều bậc phụ huynh có xu hướng mua các đồ chơi cổ truyền, hoặc đồ chơi kết hợp với việc học tập của con em mình như sách điện tử, máy tính bảng…nên sức mua cũng ảnh hưởng một phần.
…đến các siêu thị
Tại các siêu thị, trung tâm thương mại mắc dù các siêu thị đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, tuy nhiên tình hình mua sắm ở các khu vực bán đồ chơi trẻ em cũng không mấy khả quan.
Tại siêu thị bic c với chương trình khuyến mại “ngày hội trẻ thơ”, “cơn lốc công nghệ” với chương trình khuyến mại giảm tới 49% đối với các sản phẩm là đồ chơi trẻ em, thời trang cho các bé…
Còn tại siêu thị Co.op mart cũng đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mại như “rộn ràng tết thiếu nhi” và “giải nhiệt mùa hè” với các chương trình khuyến mại giảm giá lên tới 50% cho hơn 1600 sản phẩm.
Tại một số siêu thị khác đều tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại hấp dẫn nhân dịp 1-6 tuy nhiên, lượng khách đến mua hàng vẫn không nhiều.
Theo các nhân viên bán hàng tại các siêu thị cho biết, tình hình bán hàng tại các siêu thị vẫn khá ảm đạm, chỉ một số mặt hàng được trẻ em ưa thích, một số mặt hàng giúp trẻ phát triển trí tuệ như sách điện tử, máy tính bảng…là được ưa chuộng.
Đức Thế