Hiện nay, mạng xã hội là nơi tốt nhất để thông tin được lan truyền nhanh chóng đến với người tiêu dùng. Việc giao dịch, mua bán trên các sàn thương mại điện tử trong những năm gần đây là rất phổ biến, khác hoàn toàn so với kênh bán hàng truyền thống. Hoạt động thương mại điện tử ở nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, cũng như cơ hội phát triển thị trường cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại, thông qua nền tảng này một số đối tượng lợi dụng kinh doanh hàng hóa nhập lậu để trục lợi.
Thực hiện Kế hoạch số 1865/KH-CQLTTAG ngày 14/12/2022 của Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang về việc tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên không gian mạng và Kế hoạch số 1562/KH-QLTTAG ngày 17/11/2023 của Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang về Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Tháng 11 năm 2023, Đội Quản lý thị trường số 4 đã phân công công chức theo dõi trên nền tảng Facebook (http://www.facebook.com/aikostore14;http://www.facebook.com/meibi.sti;https://www.facebook.com/nga.nguyen.7127) và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, đã phát hiện và tiến hành kiểm tra 03 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên đường Nguyễn Tri Phương, phường Vĩnh Mỹ; đường vòng Núi Sam, phường Núi Sam, đường Phan Đình Phùng, phường Châu Phú B thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang.
Các cơ sở này đang hoạt động kinh doanh dưới hai hình thức là truyền thống và trực tuyến, chủ cơ sở thường đăng các tin, bài và hình ảnh sản phẩm trên trang Facebook để rao bán.
Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện và tạm giữ 73 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm như: xà phòng, sữa tắm, son môi, kem nền không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hoá. Đội đang thụ lý hồ sơ vụ việc và thẩm tra xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.
Thời gian tới, Đội Quản lý thị trường số 4 sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ quản lý địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các hành vi vi phạm khác trên cả hai phương diện thương mại truyền thống và thương mại điện tử, nhằm tạo môi trường lành mạnh cho doanh nghiệp chân chính và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Yến Linh (t/h)