Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

An Giang: Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá

Hoạt động buôn lậu thuốc lá diễn ra trên tất cả các tuyến biên giới với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Lợi nhuận từ buôn lậu thuốc lá đủ lớn để các “đầu nậu” sẵn sàng trang bị công cụ, phương tiện hiện đại để chuyển hàng khiến công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá trở nên khó khăn hơn.

An Giang: Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá - Hình 1

Ảnh minh hoạ

Từ năm 2019, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá nội địa tăng lên 75%, sẽ khiến giá thuốc lá tăng cùng với những thách thức trong đấu tranh với tội phạm buôn lậu.

Theo BCĐ 389 An Giang, mức giá giữa Việt Nam- Campuchia chênh lệch rất lớn, khoảng 200 đến 400 đồng/gói tính theo đoạn đường từ phía Camphuchia qua biên giới và số chênh lệch này còn tăng thêm sau khi được vận chuyển sâu vào nội địa. Theo khảo sát của lực lượng chức năng, thuốc lá ngoại nếu vận chuyển lậu vào Việt Nam trót lọt sẽ thu lãi từ 2.500 - 4.000 đồng/góí.

Hoạt động buôn lậu thuốc lá diễn ra trên tất cả các tuyến biên giới với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trên tuyến biên giới đất liền, hoạt động buôn lậu thuốc lá ngoại tập trung ở các tỉnh tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia như Tây Ninh, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bình Phước, Long An.
Đặc biệt là tại An Giang, tình hình diễn biến phức tạp tại các tuyến quốc lộ 91 từ thị xã Châu Đốc đi Long Xuyên và tuyến tỉnh lộ 952 từ cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương về thị trấn Tân Châu.

Khi đưa hàng vào nội địa tiêu thụ, thuốc lá giả chủ yếu được bắt giữ tại địa bàn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Tiền Giang.

Khi tiêu thụ trong nội địa, các đối tượng thường trà trộn với hàng thật, đưa về các vùng quê nghèo có trình độ dân trí thấp, bày bán ở các quán nước vỉa hè làm cho lực lượng chức năng khó kiểm tra và xử lý triệt để. Qua kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng trong cả nước thì nguồn gốc của thuốc lá giả không phải được sản xuất tại Việt Nam.

Được biết, để hoạt động các đầu nậu hình thành các đường dây từ vận chuyển qua biên giới, vận chuyển trong nội địa, cất giấu, giao hàng cho người bán trong nội địa được điều hành rất chặt chẽ, đầu nậu dùng lợi ích kinh tế để thu hút và gắn chặt họ vào đường dây vận chuyển thuê.

Tính riêng tỉnh An Giang từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện và bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu số lượng lớn. Điển hình như: ngày 26/4, Phòng Cảnh sát Kinh tế kết hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt – Công an tỉnh An Giang tiến hành kiểm tra, xe ô tô tải biển số 67C – 070.87 đã phát hiện trên xe vận chuyển 32.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại, hiệu Hero, Jet, Nelson, Ram, được đựng trong 32 bao nylon màu xanh, mỏng. Tổng số thuốc lậu này trị giá khoảng trên 400 triệu đồng.

Cuối tháng 8 vừa qua, trên tuyến quốc lộ N1, thuộc ấp Vĩnh Phú, xã Lạc Quới, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang lực lượng Biên phòng đã phát hiện một xe ô tô 7 chỗ mang biển kiểm soát 55A-665.78, chạy từ hướng huyện Tịnh Biên vào huyện Tri Tôn có biểu hiện nghi vấn nên đã ra hiệu dừng kiểm tra. Tài xế đã không chấp hành mà tăng tốc chạy trốn. Tổ công tác tiến hành truy đuổi đến địa bàn xã Lê Trì, huyện Tri Tôn mới khống chế và buộc người điều khiển dừng xe. Qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện 8.600 gói thuốc lá ngoại.

Ngày 16/9, trên tuyến Quốc lộ 91 thuộc địa bàn xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, Trạm Cảnh sát Giao thông Châu Phú phát hiện xe ôtô khách của nhà xe Thiên Thiên Xuân mang biển kiểm soát 67B-017.97 do Lê Thanh Hoài (sinh năm 1978) điều khiển, vận chuyển 1.390 bao thuốc lá ngoại các loại. Cũng tại khu vực này, lực lượng Cảnh sát Giao thông cũng phát hiện xe ôtô khách của nhà xe Thiên Thiên Xuân do Hà Trọng Nghĩa (sinh năm 1979) điều khiển, chở 1.100 bao thuốc lá Hero.

Trước đó, Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia đã có văn bản yêu cầu Cơ quan Thường trực BCĐ 389 tỉnh An Giang và một số tỉnh Tây Nam Bộ có biện pháp ngăn chặn buôn lậu thuốc lá kịp thời, không để hình thành các điểm nóng, phức tạp kéo dài. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi buôn bán, vận chuyển thuê hàng hóa nhập lậu; Xử lý nghiêm cán bộ công chức thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc có dấu hiệu tiêu cực.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.