Trong tháng 3, Vietnam Airlines tăng cường khai thác các chuyến bay chuyên chở hàng hóa trong nước và quốc tế.

Vietnam Airlines cho hay, riêng nửa cuối tháng 3, hãng đã thực hiện 45 chuyến bay chuyên chở hàng hóa từ Hà Nội và TPHCM đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Malaysia và Bangkok. Các chuyến bay chở hàng được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9, Airbus A350 với sản lượng đạt 20-25 tấn/chiều, tương đương hệ số sử dụng tải đạt 95% - 100%. 

Đây là những chuyến bay chở hàng thuần túy đầu tiên của Vietnam Airlines, không có hành khách, không có tiếp viên. Tổ lái được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cần thiết. Toàn bộ hầm hàng cũng được khử trùng ngay sau khi khai thác.

Hàng không Việt chuyển hướng sang chở hàng hóaHàng không Việt chuyển hướng sang chở hàng hóa

Ngoài ra, các hãng hãng hàng không Việt Nam cũng hỗ trợ vận chuyển các loại hàng hoá, trang thiết bị y tế, hàng cứu trợ phục vụ chống dịch bệnh COVID-19.

“Chuyển hướng chở hàng là nỗ lực của hãng nhằm góp phần đảm bảo thông thương, hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu, và hạn chế tình trạng tàu bay “nằm đất”, đóng góp một phần doanh thu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng trong giai đoạn này”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Dự kiến, trong tháng 4 này, hãng hàng không trên tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chở hàng, với kế hoạch khai thác khoảng 150 chuyến bay chuyên chở hàng nội địa và 130 chuyến bay chuyên chở hàng hóa quốc tế.

Hiện tổng số tàu bay 4 hãng hàng không Việt Nam đang sở hữu và thuê khoảng 200 chiếc, trong đó Vietnam Airlines có đội hình 100 chiếc, Vietjet Air trên 80 chiếc, Jetstar Pacific và Bamboo Airways mỗi hãng khoảng 20 chiếc. Đa số đội tàu bay này là thuê dài hạn, nên không khai thác vẫn phải trả tiền thuê.

Trong khi đó, với số lượng đường bay hạn chế ở mức tối đa hiện nay, mỗi hãng chỉ cần sử dụng 1-2 tàu bay cho các đường bay nội địa, số còn lại “đắp chiếu” ở sân bay.

Ngọc Linh