Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Áp dụng tiêu chuẩn ISO: Có phải “chìa khoá vạn năng” cho doanh nghiệp?

Để nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, các doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu. Trong đó, áp dụng tiêu chuẩn ISO được xem như chìa khóa vạn năng cho doanh nghiệp.

Có thiết thực hay không?

Theo ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại& Công nghiệp Việt Nam(VCCI): “Quá trình hội nhập doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh và tăng cường uy tín thương hiệu gắn với trách nhiệm xã hội và môi trường, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên và giảm thiểu chất thải đạt được lợi thế cạnh tranh và sự tin tưởng, sự tín nhiệm của các bên liên quan khi hội nhập kinh tế quốc tế”.

Theo đó, để nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, các doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu. Chính vì thế, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là hướng đi tất yếu, cần thiết. Các doanh nghiệp cần xác định rõ chi phí áp dụng tiêu chuẩn ISO là chi phí đầu tư chứ không phải chi phí mất đi.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của việc áp dụng các tiêu chuẩn ISO hướng tới phát triển bền vững. Có khoảng 95% doanh nghiệp nhất trí rằng các quy trình sản xuất chất lượng, quản lý quy trình hoạt động một cách khoa học cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ là rất thiết thực và hữu ích. 

Tập đoàn Hải Âu cùng đối tác của mình đã bắt đầu ứng dụng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015Tập đoàn Hải Âu cùng đối tác của mình đã bắt đầu ứng dụng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Tập đoàn Hải Âu, một điển hình tiêu biểu trong việc áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng ở Việt Nam. Từ năm 2016, Tập đoàn Hải Âu cùng đối tác của mình đã bắt đầu ứng dụng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cho các sản phẩm như máy làm đá viên, máy làm kem tươi, tủ cơm công nghiệp... Đến nay, Tập đoàn Hải Âu được biết đến như một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực điện lạnh công nghiệp trên thị trường.

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Hồng Quân – Phó TGĐ Tập đoàn Hải Âu cho biết: “Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 không chỉ hướng đến việc thỏa mãn khách hàng bằng các sản phẩm chất lượng, mà còn giúp tạo nên sự nhất quán trong công việc, chuẩn hóa các quy trình hoạt động, loại bỏ được nhiều thủ tục không cần thiết, ngăn ngừa những rủi ro trong quá trình hoạt động, rút ngắn thời gian sản xuất và giảm chi phí phát sinh do xảy ra những sai lỗi hoặc sai sót trong công việc. Nhờ vậy mà các sản phẩm của Tập đoàn Hải Âu được tối ưu hơn và được người tiêu dùng đánh giá rất cao về chất lượng”.

Chú trọng vào chất lượng là một biểu hiện của thành công 

Tại Hội thảo “Các giải pháp khoa học và công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng” được tổ chức mới đây, hầu hết các chuyên gia đánh giá, hiện nay, trong quá trình hội nhập sâu rộng với khu vực và quốc tế, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia đang muốn mở rộng hoạt động và tiếp cận thị trường đông dân của Việt Nam và khu vực ASEAN. 

Áp dụng tiêu chuẩn ISO, “chìa khoá vạn năng” cho doanh nghiệp?Áp dụng tiêu chuẩn ISO, “chìa khoá vạn năng” cho doanh nghiệp?

Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, mở rộng hợp tác kinh doanh và trở thành một phần trong chuỗi giá trị của các tập đoàn đa quốc gia. Phát triển bền vững, đảm bảo uy tín doanh nghiệp là điều  kiện cần thiết trong việc ký kết giao thương, do đó áp dụng các tiêu chuẩn ISO chính là chìa khóa hội nhập cho doanh nghiệp.

Theo một chuyên gia, những doanh nghiệp chú trọng đến vấn đề chất lượng là những doanh nghiệp thành công trên thị trường. Những tiêu chí để tạo nên sức cạnh tranh của doanh nghiệp bao gồm giá cả, chất lượng và dịch vụ hậu mãi. Quan trọng hơn cả vẫn là chất lượng thỏa mãn khách hàng. Vì vậy, việc lựa chọn áp dụng tiêu chuẩn ISO là một công cụ giúp doanh nghiệp tạo ra chất lượng dịch vụ tối ưu nhất. 

“Một doanh nghiệp khi xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO sẽ đáp ứng yêu cầu khách hàng về về mặt chất lượng sản phẩm, tạo văn hoá kinh doanh chuyên nghiệp, cải thiện chất lượng tổ chức và dịch vụ…”, chuyên gia này cho hay.

Duy Thế

Bài liên quan

Tin mới

Nỗi kinh hoàng của ngộ độc chì từ thuốc nam không rõ nguồn gốc
Nỗi kinh hoàng của ngộ độc chì từ thuốc nam không rõ nguồn gốc

Vừa có thêm một em bé 3 tuổi ở Thanh Hóa bị ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu, do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa bệnh động kinh.

Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản
Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản

Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài toán khó với không ít địa phương và bán hàng theo phương thức livestream là một trong những “lối ra” đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ nông sản Việt.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua
Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua

Mặc dù cơn dông chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, nhưng thường đi kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan như gió giật mạnh, mưa rất lớn, sấm sét dữ dội, kèm theo mưa đá tàn phá hoa màu, tài sản của người dân. Vì sao lại như vậy, các chuyên gia lý giải như thế nào?

Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt
Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt

Thị trường kim loại diễn biến trái chiều, 2 mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu nhẹ. Trong khi đó, các mặt hàng kim loại cơ bản đón nhận lực mua tích cực.

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.