THCL Công ty từng có tin đồn quan tâm đến thị trường ô tô tự lái trong 2 năm qua. Gần đây, công ty đã khẳng định sáng kiến bí mật về xe hơi tự động trong một tuyên bố với cơ quan quản lí đường cao tốc Mỹ.
Trích dẫn từ một bức thư của Steve Kenner - giám đốc về tính toàn vẹn của sản phẩm gửu tới trưởng cục quản lí an toan giao thông đường cao tốc quốc gia: công ty đang chú trọng đầu tư vào nghiên cứu học máy( machine learning) và tự động hóa, và đặc biệt khá hào hứng về tiềm năng của các hệ thống tự động trong nhiều lĩnh vực bao gồm cả vận tải.
Mặc dù, bức thư không đưa ra chi tiết về dự án, nhưng làm nổi bật “ những lợi ích xã hội quan trọng của phương tiện tự động” được miêu tả như một công nghệ bảo vệ cuộc sống, khả năng giảm thiểu hàng triệu vụ tai nạn xe hơi và hàng nghìn ca tử vong hằng năm.
Mặc dù những chiếc xe hơi hoàn toàn tự động không được dự kiến lưu thông ở Anh trong nhiều năm, nhưng lại có một số thử nghiệm đã diễn ra ở Anh và Mỹ.
Vào hồi đầu năm, các bộ trưởng đã đưa ra tư vấn về những thay đổi luật bảo hiểm xe hơi và các mã đường cao tốc nhằm cho phép xe hơi tự động được lưu thông trên đường phố vào năm 2020.
Greg Clark - thư kí kinh doanh của Apple chia sẻ: thị trường xe hơi tự động toàn cầu mở ra nhiều cơ hội tới các công ty công nghệ và xe hơi. Nghiên cứu củng cố công nghệ và phẩn mềm sẽ có các ứng dụng vượt bậc hơn xe tự trị.
Tin đồn về mối quan tâm của Apple với thị trường xe hơi nổi lên từ đầu năm ngoái. Sáng kiến này được biết đến như Project Titan đã được báo cáo trong nội bộ với hơn 1000 kĩ sư và nhân viên khác làm tại phòng thí nghiệm hàng đầu ở Sunnyvale, California. Một trong số họ được điều từ đội sản xuất tiêu dùng quan trọng.
Bức thư của Kenner được gửu vào ngày 22 tháng 11 nhưng chỉ mới được công bố vào thời gian gần đây. Có khả năng Apple sẽ tiếp tục thiết kế và sản xuất một chiếc xe hơi riêng biệt chứ không chỉ đơn giản là cũng cấp công nghệ cho các nhà sản xuất. Đầu năm nay, trong một cuộc đàm phán, công ty đã có tin đồn sẽ tiếp nhận nhà sản xuất xe hơi ở Anh McLaren.
Apple cho biết: để tối đa hóa lợi ích an toàn của xe hơi tự động, khuyến khích đổi mới và thúc đẩy cạnh tranh công bằng, các nhà sản xuất và những người mới được đối xử công bằng.
Kenner lập luận rằng: “ Các nhà sản xuất nên đóng góp dữ liệu của họ khi phát triển hệ thống tự động, để giúp mọi người nhận biết được các tình huống bất thường hay còn gọi “edge case” mà ô tô có thể đối mặt khi tham gia giao thông. Các công ty nên chia sẻ kịch bản đã được xác định và dữ liệu năng động từ những vụ va chạm. Bằng cách chia sẻ dữ liệu, ngành công nghiệp sẽ xây dựng các bộ dữ liệu toàn diện hơn bất kì một công ty nào có thể tạo ra. Chia sẻ dữ liệu không nên kèm theo chi phí của sự riêng tư”.
Apple kêu gọi sự điều chỉnh để tiếp tục thăm dò cẩn thận các vấn đề đạo đức của xe hơi tự lái. Các loại xe tự động hứa hẹn sẽ tạo ra tầm ảnh hương sâu rộng đến loài người, các công ty nên xem xét các khía cạnh đạo đức của chúng trong điều kiện tương đối sâu rộng. bên cạnh đó, bức thư đưa ra những đánh giá bao gồm sự riêng tư, các hệ thống phần mềm của xe hơi đưa ra quyết định như thế nào và sự ảnh hưởng đến việc làm và không gian công cộng ra sao.
Cuối thư: Apple mong đợi hợp tác với NHTSA và các bên liên quan khác để các lợi ích xã hội quan trong của các loại xe hơi tự động có thể thực hiện một cách an toàn, có trách nhiệm và khẩn trương.
Một số công ty công nghệ lớn và nhiều nhà sản xuất xe hơi truyền thống đang tiến hành nghiên cứu công nghệ xe hơi tự động. Uber đã chạy đua với các đối thủ và triển khai Ford Fusions ở Pittsburgh, Pennsylvania như một phần trong dich vụ taxi của công ty. Công ty cũng đang hợp tác với nhà sản xuất xe hơi Thụy Điển Volvo để phát triển một chiếc xe hơi không người lái.
Công ty ô tô điện Tesla cũng thuộc trong nhóm này, mặc dù đã có những lo ngại về phương tiện giao thông tự lái vào hổi đầu năm sau vụ tại nạn chết người do chính chiếc xe tự động của họ gây ra. Vào tháng 9, ô tô tự lái của Google đã va chạm với một chiếc ô tô khác sau khi vượt đèn đỏ.
Giang Trần – An Du