Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang: Công an tỉnh vào cuộc vụ ba em nhỏ tử vong vì “mương nước tử thần”

Liên quan đến vụ việ 3 em nhỏ bị đuối nước thương tâm tại mương nước trong khuôn viên trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc điều tra, làm rõ...

Bắc Giang: Công an tỉnh vào cuộc vụ ba em nhỏ tử vong vì “mương nước tử thần” - Hình 1

Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang

Như Thương hiệu và Công luận đã phản ánh, liên tiếp trong 2 năm 2017 - 2018, 3 em nhỏ tại xã Tân Dĩnh, Lạng Giang (Bắc Giang) đã đuối nước thương tâm tại mương nước của cơ sở 2 trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang.

Cụ thể, vào ngày 26/8/2017, 3 em nhỏ khuyết tật tại Trung tâm Công tác xã hội (cơ sở 2) đã sang phần đất thuộc Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp chơi. Một em đã vô tình bị ngã xuống kênh nước này, đuối nước và tử vong.

Tiếp đó, đến ngày 23/6/2018, 2 em học sinh Trường tiểu học xã Tân Dĩnh lại tiếp tục bị đuối nước, tử vong tại mương nước của trường này.

Trước sự việc nghiêm trọng trên, ông Đào Văn Dự, Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh cho biết: "Với cương vị Chủ tịch xã, tôi đã trực tiếp đề nghị các cấp chính quyền cấp trên, các cơ quan chức năng liên quan cấp tỉnh, cấp huyện và đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang yêu cầu kiên quyết làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và việc có hay không sai phạm dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong sự việc này…".

Bắc Giang: Công an tỉnh vào cuộc vụ ba em nhỏ tử vong vì “mương nước tử thần” - Hình 2

Trụ sở UBND xã Tân Dĩnh (Lạng Giang, Bắc Giang)

Cũng theo ông Dự, sau sự việc, ông đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng và Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang phải làm rõ nội dung cấp phép cho dự án của trường này; làm rõ có hay không việc được phép đào một mương nước sâu như vậy trong giấy phép. Đồng thới, việc đào mương nước sâu như vậy đã thực hiện đầy đủ các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật hay chưa? Và nếu có sai phạm ở đây, cá nhân và những cơ quan có trách nhiệm giám sát sẽ phải nhận trách nhiệm như thế nào…?

Tiếp đó, ngày 24/9/2018, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã có giấy mời gửi Sở LĐTB&XH, Sở TN&MT, UBND huyện Lạng Giang, UBND xã Tân Dĩnh, trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang họp để xác định nguyên nhân, trách nhiệm đơn vị liên quan trong vụ đuối nước trẻ em tại xã Tân Dĩnh. Vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu kiểm tra làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tại Công văn số 3126/UBND-KGVX ngày 14/9/2018.

Được biết, hiện Hiệu trưởng trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang là ông Đặng Thanh Thuỷ.

Bắc Giang: Công an tỉnh vào cuộc vụ ba em nhỏ tử vong vì “mương nước tử thần” - Hình 3

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu làm rõ sự việc

Liên quan đến vụ việc, ngày 10/10/2018, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã có công văn do ông Nguyễn Việt Phong, Phó giám đốc ký gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang báo cáo xác định nguyên nhân, trách nhiệm đơn vị liên quan đến vụ việc đặc biệt nghiêm trọng trên.

Báo cáo cho biết: Công trình thi công nền đường nội bộ, đường bao quanh diện tích đất tại cơ sở 2 của trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang (còn gọi là mương nước, đường nội bộ) do chính nhà trường làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là gần 500 triệu đồng.

Quá trình thực hiện dự án xây dựng Công trình thi công nền đường nội bộ, đường bao quanh diện tích đất tại cơ sở 2 của trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang (mương nước, đường nội bộ) đã thực hiện không đúng chủ trương đầu tư và trình tự thực hiện dự án, chưa tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng…

Đặc biệt, hậu quả của công trình sai phạm trên đã làm cho liên tiếp 3 em nhỏ tử vong vì đuối nước, khiến đông đảo người dân vô cùng bức xúc.

Bắc Giang: Công an tỉnh vào cuộc vụ ba em nhỏ tử vong vì “mương nước tử thần” - Hình 4

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã kết luận Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp xây dựng công trình sai phạm và vô trách nhiệm trong quá trình khắc phục dẫn đến hậu quả đau lòng

Được biết, ngày 26/9/2018, Trường cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp đã có Báo cáo số 831BC-CĐKTCN do ông Đặng Thanh Thuỷ, Hiệu trưởng ký gửi Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang.

Trong báo cáo này, Trường cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp cho biết: Ngày 24/5/2016, trường có công văn gửi Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang về việc xin chấp thuận phương án kiến trúc, vị trí xây dựng công trình nhà xưởng và hệ thống đường nội bộ.

Ngày 27/5/2016, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang có văn bản chấp thuận. Căn cứ vào đó, trường này có văn bản trình Bộ Công thương xin kinh phí xây dựng và được chấp thuận.

Liên quan đến nội dung này, trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Việt Phong, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết: “Báo cáo này của Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang là không chính xác, dễ gây hiểu lầm. Khi trường này thay đổi quy mô, quy hoạch, theo quy định họ phải có thoả thuận vị trí xây dựng các công trình theo quy hoạch với Sở Xây dựng. Ở đây, cụ thể là thoả thuận xây dựng một số nhà xưởng. Đó là thủ tục. Còn khi thực hiện xây dựng các công trình này trên thực tế, họ phải tuân thủ các trình tự theo quy định pháp luật.

Mương nước sâu gây tai nạn chết 3 em nhỏ không hề có trong thoả thuận và Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cũng không hề cấp giấy phép xây dựng”.

Về trách nhiệm trước sự việc, ông Phong cho rằng: “Trường này phải chịu trách nhiệm trước tiên. Sau đó, cơ quan chủ quản là nơi cấp kinh phí xây dựng và giám sát phải chịu trách nhiệm là Bộ Công thương”.

Đối với việc có yêu cầu Trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp lấp mương nước, hoàn trả hiện trạng ban đầu hay không, ông Phong cho biết đã có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và đang đợi chỉ đạo từ UBND tỉnh.

Cũng liên quan tới vụ việc nghiêm trọng nêu trên, sau khi Thương hiệu và Công luận phản ánh, mới đây UBND tỉnh Bắc Giang đã có Công văn số 3559/UBND-KGVX truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công an tỉnh Bắc Giang xác minh, làm rõ các vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng của Trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang dẫn tới 3 vụ tai nạn đuối nước trẻ em có dấu hiệu hình sự hay không, trên cơ sở đó chỉ đạo xử lý hoặc tham mưu xử lý theo quy định pháp luật.

Kết quả xác minh báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trước ngày 30/11/2018.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.