Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bà Rịa - Vũng Tàu có 336 tổ hợp tác và 119 hợp tác xã

Ngày 7/8/2019, Tỉnh ủy BR-VT tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 18/3/2002 và 5 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TU ngày 19/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Bà Rịa - Vũng Tàu có 336 tổ hợp tác và 119 hợp tác xã - Hình 1

Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW

Theo báo cáo của Tỉnh ủy BR-VT, tính đến ngày 31/12/2018 trên địa bàn tỉnh có 366 tổ hợp tác, với tổng số 12.106  lao động; 119 hợp tác xã (HTX) và 1 liên hiệp HTX, tổng vốn hoạt động 645 tỷ đồng, với 11.487 thành viên, hoạt động trên các lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, khai thác thủy sản, dịch vụ du lịch, thương mại và vận tải.

Trong số này, nổi bậc các mô hình HTX, liên hiệp HTX như: HTX Bưởi da xanh Sông Xoài, HTX Dịch vụ Nông nghiệp An Nhứt, HTX Nông nghiệp - Thương mại - Du lịch Bầu Mây, HTX Cacao hữu cơ Châu Đức, HTX Rau sạch Sunny Farm, HTX Dịch vụ Thủy sản Đức Thịnh… đã hoạt động có hiệu quả, hỗ trợ xã viên phát triển sản xuất  kinh doanh, là những HTX đã cơ bản đảm bảo được đầu vào và đầu ra cho sản xuất.

Bà Rịa - Vũng Tàu có 336 tổ hợp tác và 119 hợp tác xã - Hình 2

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Trong 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương về kinh tế tập thể, tỉnh BR-VT đã hỗ trợ các HTX về vốn, đất đai, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, đào tạo bồi dưỡng tập huấn cho cán bộ, thành viên HTX. Đã có 19 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp được giao đất để xây dựng nhà xưởng sản xuất và đất canh tác, với tổng diện tích đất được giao 23.562 m2, hơn 5.600 lượt cán bộ, thành viên HTX, tổ hợp tác được tập huấn, bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn, có 99 dự án của HTX được vay vốn từ quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể của tỉnh, với số tiền 48,7 tỷ đồng và 35 HTX được hỗ trợ kinh phí thành lập mới. Ngoài ra, tỉnh cũng đã hỗ trợ thủ tục pháp lý cho một số HTX đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm.

Bà Rịa - Vũng Tàu có 336 tổ hợp tác và 119 hợp tác xã - Hình 3

Quang cảnh hội nghị

Đánh giá 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa IX, kinh tế tập thể đã có bước phát triển tích cực, số lượng HTX, tổ hợp tác ngày một tăng, tạo công ăn việc làm, năng cao đời sống cho người lao động, đặc biệt lao động ở khu vực nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được cũng tồn tại những hạn chế: Nhiều chính sách khó thực hiện ở địa phương, một số chính sách chưa phát huy hiệu quả như chính sách đầu tư kết cấu hạ tầng, chính sách ưu đãi tín dụng, hỗ trợ chế biến sản phẩm… Bên cạnh đó, đa số các HTX có quy mô nhỏ, vốn ít, trang thiết bị lạc hậu, chưa xây dựng được nhiều mô hình HTX kiểu mới, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, vươn ra thị trường tiêu thụ ngoài tỉnh và xuất khẩu.

Bà Rịa - Vũng Tàu có 336 tổ hợp tác và 119 hợp tác xã - Hình 4

Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận ý kiến đóng góp, đề xuất của đại diện các HTX, và đề nghị các sở, ban, ngành chức năng sớm có phản hồi đối với đề xuất của các HTX.

Ông Tuấn cho rằng, kinh tế tập thể, trong đó nòng cốt là HTX đã có bước đổi mới tích cực, nhiều loại hình HTX đa dạng tham gia vào các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ địa phương, tuy nhiên hạn chế về quy mô còn nhỏ, lẻ, thiếu vốn và công nghệ tiên tiến, một số HTX hoạt động chưa đúng quy định, có những sai phạm trong công tác quản lý cần chấn chỉnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu có 336 tổ hợp tác và 119 hợp tác xã - Hình 5

Trao bằng khen các tập thể, cá nhân xuất sắc

Ông Trần Văn Tuấn nhấn mạnh, trong thời gian tới cấp ủy chính quyền địa phương cần nhận thức rõ vai trò phát triển của kinh tế tập thể, các HTX có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế tỉnh nhà, từ đó địa phương có sự hỗ trợ cho các HTX sản xuất ổn định, bền vững.

Các sở, ban, ngành chức năng cần có chính sách khuyến khích, nhân rộng các nhân tố, mô hình HTX mới hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch có đông đảo người dân địa phương tham gia. Cần xác định thế mạnh sản phẩm của tỉnh để giới thiệu quảng bá với các tỉnh khác, tổ chức học hỏi kinh nghiệm, các mô hình HTX mới, hoạt động hiệu quả của tỉnh bạn và xúc tiến tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm HTX tỉnh nhà.

Dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2003-2018.

Hoàng Long

Bài liên quan

Tin mới

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…