Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Miền Bắc có thể đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp

Theo một số mô hình dự báo, hiện nay qua phân tích bản đồ thời tiết và mô hình cho thấy khả năng cao miền Bắc sẽ đón 2 đợt không khí lạnh yếu đi kèm theo là rãnh áp thấp. Xen giữa 2 đợt không khí lạnh có thể có hội tụ gió trước rãnh gió Tây. Do đó thời tiết sau nghỉ lễ 30/4-1/5 ở miền Bắc chuyển xấu, trời nhiều mây có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to, đề phòng dông lốc sét, vùng núi cẩn trọng vì có thể có lũ quét sạt lỡ đất bất ngờ.

Hôm qua, là một ngày nắng nóng gay gắt trên cả nước, nhiệt độ nhiều nơi vượt 42 độ C như: Tương Dương (Nghệ An) 43,2 độ C, Đồng Hới (Quảng Bình) 42,7 C, Đông Hà (Quảng Trị) 43,8 độ C, Yên Châu (Sơn La) 42,4 độ C...

Hôm nay 30/4, nắng nóng ở Thanh Hóa đến Phú Yên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, cao nhất vẫn phổ biến ngưỡng 39-42 độ C, có nơi trên 42 độ C. Ngày 1/5, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng suy giảm, mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to.

Bắc Bộ nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C. Trong đó, khu Tây Bắc nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến 39-42 độ C, có nơi trên 42 độ C. Ngày 1/5, nắng nóng suy giảm ở Bắc Bộ, khu vực này mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, đêm nay có mưa
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, sáng mai có mưa

Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất dao động 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Khánh Hòa đến Bình Thuận nắng nóng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, không khí lạnh yếu có thể bắt đầu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta từ đêm nay và rạng sáng mai (1/5). Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên trong đêm nay và ngày mai, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Dự báo sau đợt không khí lạnh yếu này, miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh vào cuối tuần này. Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao nên từ 2-8/5, miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm.

Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, đợt nắng nóng khốc liệt ở miền Bắc và miền Trung có dấu hiệu hạ nhiệt từ ngày mai. Dự báo trong nhiều ngày đầu tháng 5, thời tiết miền Bắc mát mẻ, nhiệt độ cao nhất khoảng 32-34 độ, riêng khu Tây Bắc từ 3/5 có thể nắng nóng trở lại.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa dông xảy ra sau một ngày nắng nóng gay gắt nên nguy cơ rất cao xuất hiện lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh, đặc biệt là các tỉnh vùng núi.

Dự báo trong hai ngày 1-2/5, nắng nóng ở miền Trung có dấu hiệu hạ nhiệt. Từ 3/5, nắng nóng có thể gia tăng nhưng không gay gắt bằng những ngày qua.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng sản lượng 43,99 triệu kWh mỗi năm
Khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng sản lượng 43,99 triệu kWh mỗi năm

Ngày 17/5, Công ty cổ phần Tập đoàn tư vấn xây dựng Hải Lý, Tập đoàn Hải Lý tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng (Kỳ Cùng 6) đi vào hoạt động, phát điện hoà lưới điện quốc gia.

Tổ chức Diễn đàn "Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt"
Tổ chức Diễn đàn "Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt"

Ngày 17/5/2024, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam và Tạp chí Môi trường và Cuộc sống cùng sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.

Quảng Ninh: Triệt phá đường dây đưa người trốn vào Hàn Quốc dưới hình thức đi du lịch
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây đưa người trốn vào Hàn Quốc dưới hình thức đi du lịch

Thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can để điều tra về hành vi đưa người trốn vào Hàn Quốc dưới hình thức du lịch.

Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng giai đoạn từ 2020 đến nay
Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng giai đoạn từ 2020 đến nay

Ngày 17/5/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ - TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng

Ngay sau khi được trao quyết định thành lập Chi hội Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người đầu tiên cấp tỉnh, ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã tiên phong đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết não.

Quảng Ninh: Tọa đàm Triển khai phong trào thi đua “Thanh xuân dâng Đảng” gắn với công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên
Quảng Ninh: Tọa đàm Triển khai phong trào thi đua “Thanh xuân dâng Đảng” gắn với công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên

Chiều 17/5,  Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh tổ chức “Tọa đàm triển khai phong trào thi đua Thanh xuân dâng Đảng gắn với công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên”.