Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nguyên nhân nắng nóng đến sớm ngay đầu mùa Xuân là do áp thấp nóng ở vùng Vân Nam (Trung Quốc) phát triển về phía Đông Nam, ảnh hưởng tới thời tiết ở Tây Bắc bộ và Tây Bắc Trung bộ.

Trạng thái trên khả năng kéo dài đến khoảng ngày 22/02. Những ngày tới, miền Bắc duy trì nắng ấm, có thời điểm oi nóng. Cuối tuần sau, khu vực mới có thể đón thêm không khí lạnh khiến nền nhiệt giảm.

Năm nay nắng nóng gay gắt đến sớm, nhiều kỷ lục nhiệt độ có thể được xác lập. Ảnh: Internet
Năm nay nắng nóng gay gắt đến sớm, nhiều kỷ lục nhiệt độ có thể được xác lập. Ảnh: Internet

Đến đầu tuần sau, nhiệt độ cao nhất trong ngày ở Hà Nội vượt qua mức 30 độ C, các tỉnh thành Đông Bắc Bắc Bộ cũng ở mức 28 - 29 độ C, nhiều nơi có nắng. Nhiệt độ vẫn giữ đà tăng như vậy trong phần lớn tuần sau, đạt đỉnh điểm vào khoảng thứ Tư hoặc thứ Năm (21 hoặc 22/02). Khi đó, nhiệt độ thực ngoài trời ở Hà Nội được dự báo lên tới 35 - 36 độ C, trời nắng nóng như mùa Hè. Cùng thời gian, các tỉnh thành lân cận cũng có thời tiết tương tự: Trời nắng nóng, nhiệt độ thấp hơn Hà Nội một chút. Các tỉnh thành Đông Bắc Bắc Bộ có nhiệt độ cao nhất khoảng 31 - 32 độ C.

Tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, vùng ven biển có hình thái tương tự khu vực Đông Bắc bộ (sương mù nhẹ và lạnh vào đêm đến sáng sớm), sau trời hửng nắng; riêng phía Tây của Bắc Trung bộ sẽ có nắng nóng từ ngày 19 đến 22/02. Từ khoảng ngày 23/02 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Cơ quan khí tượng cho biết, các khu vực còn lại, đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng, riêng Đông Nam bộ vẫn có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt trong những ngày tới.

Cũng theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2024, hiện tượng El Nino còn duy trì đến tháng 04/2024 với xác suất trên 90%, sau đó El Nino suy yếu và có khoảng 60% cơ hội chuyển sang pha trung tính trong giai đoạn từ tháng 05-07/2024, khoảng 50-60% khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024.

Nếu kịch bản này xảy ra, nắng nóng tại Nam Bộ, Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Trong đó, nắng nóng diện rộng tại miền Đông Nam Bộ sẽ xuất hiện từ nửa cuối tháng Hai và sẽ mở rộng dần sang khu vực miền Tây trong tháng Ba, tháng Tư đến nửa đầu tháng Năm. Tại Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Từ tháng Ba đến tháng Năm trên phạm vi toàn quốc nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn khoảng 0,5-1,5 độ so với trung bình nhiều năm.

Thiên Trường (t/h)