Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực lao động, bảo hiểm

Nhằm kịp thời ngăn ngừa tình trạng nợ lương, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, tỉnh Bắc Giang đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực lao động, bảo hiểm.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về lao động, BHXH, BHYT, BHTN; trong đó, tập trung vào các hoạt động đối thoại chính sách với doanh nghiệp (DN), người lao động (NLĐ)  nhằm kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn cho DN trong quá trình hoạt động. 

Bắc Giang tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, bảo hiểm
Bắc Giang tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực lao động, bảo hiểm.

Đồng thời, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt việc rà soát, cập nhật dữ liệu quản lý việc chấp hành pháp luật lao động, BHXH, BHYT, BHTN của DN để thông tin cho Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh, UBND huyện, thành phố thực hiện việc đôn đốc, kiểm tra, buộc DN khắc phục tồn tại, hạn chế.

BHXH tỉnh Bắc Giang chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các cấp, các cơ quan truyền thông tuyên truyền có hiệu quả về chế độ, chính sách, việc thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Công khai danh sách các DN nợ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động từ 3 tháng trở lên, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho DN đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN hoặc làm thủ tục giải quyết các chế độ cho NLĐ. 

Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang tăng cường công tác quản lý việc chấp hành pháp luật lao động của các DN trong KCN; rà soát, đôn đốc các DN trong KCN tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ theo quy định; kịp thời phát hiện và thông báo cho các cơ quan chức năng phối hợp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật lao động. 

Công an tỉnh thông báo cho BHXH tỉnh về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp với BHXH tỉnh trong thanh tra, kiểm tra các DN nợ, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN để ngăn chặn, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh tuyên truyền chính sách pháp luật về lao động, BHXH, BHYT, BHTN gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực lao động, BHXH, BHYT, BHTN (trốn đóng, gian lận, trục lợi BHXH, BHYT, BHTN…).

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, định hướng cơ quan báo chí và hệ thống Đài truyền thanh cấp huyện và cơ sở lồng ghép các nội dung triển khai thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về các quy định của pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của NLĐ, người sử dụng lao động trong thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, BHXH, BHYT, BHTN.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Dự báo, từ quý III, giá xuất khẩu cá tra tăng thêm 10%
Dự báo, từ quý III, giá xuất khẩu cá tra tăng thêm 10%

VASEP khuyến cáo, doanh nghiệp nên cân nhắc giá xuất khẩu hợp lý và điều chỉnh tăng dần từ 5-10% từ nay cho đến quý III và quý IV.

Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam
Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Sébastien Lecornu nhấn mạnh: Pháp coi trọng quan hệ với Việt Nam và đánh giá rất cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam; nêu bật tầm quan trọng của hợp tác chia sẻ ký ức lịch sử, khắc phục hậu quả chiến tranh giữa hai nước.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD tăng 0,2% so với tháng 3/2024. Sau 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về 4,84 tỷ USD, tăng trưởng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP Nghệ An: Từ sản vật địa phương vươn ra thế giới
Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP Nghệ An: Từ sản vật địa phương vươn ra thế giới

Sau 4 năm triển khai chương trình, đến nay Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đã góp phần đưa sản phẩm hàng hóa nông nghiệp của Nghệ An dồi dào về số lượng, phong phú về thể loại. Đồng thời, chất lượng, giá trị sản phẩm, thu nhập của người dân ngày càng cao, góp phần đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực khắc phục sự cố do mưa giông gây ra
Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực khắc phục sự cố do mưa giông gây ra

Từ ngày 2/5 đến ngày 3/5, trên địa bàn thị xã Mường Lay và huyện Mường Chà (Điện Biên) có mưa to đến rất to kèm giông lốc mạnh, sấm sét đánh làm đứt dây dẫn, đổ cột, rạn nứt gốc cột có nguy cơ đổ cột, dẫn đến toàn bộ 10 trạm biến áp và 590 khách hàng bị mất điện.

Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh
Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh

Mới đây, vào ngày 04/5/2024, UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 780/UBND-KT về việc triển khai các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh.