Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tuần Văn hóa du lịch tỉnh Bắc Giang "Lan tỏa những giá trị văn hóa tiêu biểu, đặc sắc"

Nhằm giới thiệu đến nhân dân, khách du lịch trong nước và quốc tế về hình ảnh miền đất, con người và các giá trị di sản văn hóa tiêu biểu, đặc sắc của Bắc Giang năm 2024, UBND tỉnh tiếp tục tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch (Tuần VHDL).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đây là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu, thu hút khách du lịch đến Bắc Giang góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Sự kiện cũng nhằm tăng cường mối liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương; tạo cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tour du lịch mới, giới thiệu đến du khách.

Vì vậy, Ban Tổ chức (BTC) cấp tỉnh và BTC các huyện, TP liên quan đã sớm được thành lập, xây dựng các kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để bảo đảm các hoạt động trong khuôn khổ Tuần VHDL diễn ra trang trọng, chu đáo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đại biểu và người dân tham dự; lan tỏa sâu rộng ý nghĩa tốt đẹp của sự kiện.

Điểm nhấn của sự kiện Tuần VHDL năm 2024 là Lễ rước Bài vị Tam Tổ Trúc Lâm từ chùa Vĩnh Nghiêm (huyện Yên Dũng) lên chùa Thượng, Tây Yên Tử (huyện Sơn Động). Thượng tọa Thích Thanh Vịnh, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Yên Dũng - Phó Trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm cho biết: Để lễ rước bảo đảm tính tôn nghiêm, trang trọng theo đúng nghi thức Phật giáo, hiện BTC Tuần VHDL tỉnh đã giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh chuẩn bị các phần việc liên quan như chuẩn bị bài vị của 3 vị Tam Tổ, chuẩn bị xe chở bài vị cùng với đoàn xe tham gia lễ rước. 6h30 sáng 12 tháng Giêng - ngày khai mạc Tuần VHDL, nhà chùa sẽ làm lễ khai quang trình tổ tại chốn tổ Vĩnh Nghiêm, sau đó tiến hành lễ rước bài vị Tam Tổ lên chùa Thượng, Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử.

Sơn Động là địa bàn diễn ra các hoạt động trọng tâm của Tuần VHDL tỉnh. Bà Tống Thị Hương Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện thông tin, với kinh nghiệm trong phối hợp tổ chức các hoạt động quan trọng của Tuần VHDL tỉnh các năm trước, năm nay, UBND huyện căn cứ vào Kế hoạch của tỉnh sớm ban hành kế hoạch phối hợp thực hiện chi tiết của huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên, tiểu ban, các xã, thị trấn liên quan.

Phương án phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong huyện, cơ quan liên quan của tỉnh và một số tỉnh bạn để thực hiện các nhiệm vụ theo sự phân công của tỉnh. 

Việc khảo sát mặt bằng, bố trí sân khấu lớn, bố trí các gian trưng bày, không gian tổ chức các hoạt động; bãi đỗ xe, phương án an ninh trật tự, phân luồng giao thông; công tác hậu cần, bảo đảm an toàn thực phẩm khi tổ chức bữa ăn đông người đã được huyện chỉ đạo cụ thể, sát sao. 

Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh: Với mục tiêu xây dựng hình ảnh nhận diện đặc trưng về du lịch Bắc Giang, UBND tỉnh tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch năm nay với nhiều điểm nhấn đặc sắc, đồng thời vẫn lấy chủ đề “Linh thiêng Tây Yên Tử” và giữ tương đối ổn định các hoạt động hưởng ứng ở các địa phương. Trọng tâm là du lịch văn hóa tâm linh gắn với con đường Hoằng dương Phật pháp của Phật Hoàng Trần Nhân Tông và các vị Trúc Lâm Tam Tổ, tạo dấu ấn đặc biệt để khi nói đến Bắc Giang mỗi người sẽ nghĩ đến hình ảnh đặc trưng này. Năm nay, lễ rước bài vị Tam Tổ Trúc Lâm lên Tây Yên Tử mang ý nghĩa chuyến hành hương mùa xuân hướng về vùng đất thiêng Yên Tử; con số 51 xe rước đúng bằng số tuổi của Phật hoàng, cùng đó là sự tham gia của người dân, du khách, tạo thành đoàn rước lớn, lan tỏa ý nghĩa của sự kiện là mong ước một năm mới tốt lành, thịnh vượng.  

Tỉnh đã tổ chức hội thảo về không gian văn hóa Phật giáo, hành trình con đường Hoằng dương Phật pháp của Phật hoàng. Tới đây sẽ tổ chức tái hiện chuyến hành trình trải nghiệm bằng đường thủy từ chùa Vĩnh Nghiêm lên một số ngôi chùa trong hành trình đến với Tây Yên Tử; tổ chức hội thảo mời các nhà lữ hành tham dự, thiết kế các tour lữ hành. 

Ông Mai Sơn Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang.
Ông Mai Sơn Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang.

BTC của huyện đã giao cho Công ty cổ phần dịch vụ Tây Yên Tử chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện bảo đảm các điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Tuần VHDL, trong đó đặc biệt chú trọng chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cho lễ đón đoàn rước, lễ dâng hương, lễ khai mạc. Công tác chuẩn bị cho Tuần VHDL diễn ra đúng dịp Tết Nguyên đán, khối lượng công việc nhiều song BTC của huyện nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ; sẵn sàng cho sự kiện lớn.

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản

Trong khuôn khổ Tuần VHDL tỉnh năm nay, huyện Lạng Giang tổ chức Lễ hội Mở cửa rừng vào ngày 20/02 (ngày 11 tháng Giêng) tại đền Chúa Then, xã Hương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, lễ hội là sinh hoạt tín ngưỡng truyền thống lâu đời của đồng bào Tày, Nùng, gắn với tín ngưỡng thờ Mẹ rừng được người dân địa phương tổ chức hằng năm. Nét mới là năm nay là lễ hội được tổ chức với quy mô cấp huyện nhằm thực hiện chủ trương phát triển du lịch của huyện, của tỉnh.

Mùa lễ hội hằng năm, nơi đây có ngày cao điểm thu hút 9 nghìn lượt du khách thập phương. Dự báo số lượng du khách năm nay sẽ tăng rất cao, BTC lễ hội của huyện đã chuẩn bị kịch bản chương trình chi tiết, giao các cơ quan chuyên môn của huyện đẩy mạnh tuyên truyền; đôn đốc các xã, thị trấn làm công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực diễn ra lễ hội với 8 điểm chốt do lực lượng công an chủ trì; bố trí bãi đỗ xe cho du khách; duyệt màn nghệ thuật tại lễ khai hội.

Tương tự, tại huyện Lục Ngạn, trong khuôn khổ Tuần VHDL tỉnh năm nay, lễ hội hát sloong hao - lễ hội đặc sắc đã có từ lâu đời của đồng bào các xã vùng cao trong huyện cũng được tổ chức với quy mô cấp huyện. Để thu hút du khách, năm nay BTC lễ hội huyện tiến hành lễ khai mạc vào chiều 11 tháng Giêng tại trung tâm xã Tân Sơn, xã Phong Vân. 

Cùng với không gian giao lưu hát dân ca các dân tộc thiểu số, UBND huyện đã hoàn tất các khâu cuối như hoàn thiện kịch bản lễ khai mạc, giao cho các xã, thị trấn của huyện và các đơn vị chuyên môn phối hợp tổ chức các hoạt động như: Tái hiện không gian phiên chợ quê truyền thống tại xã Tân Sơn, tại đây có 11 gian hàng đại diện của các xã vùng cao Lục Ngạn bán các sản vật của bà con bản địa, trưng bày những hiện vật phục vụ sản xuất của bà con vùng cao; 4 gian hàng ẩm thực; bố trí không gian tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, trò chơi dân gian...

Ông Đỗ Tuấn Khoa, Phó Giám đốc Sở VHTTDL - Phó Trưởng BTC Tuần VHDL tỉnh cho biết, với quy mô cấp tỉnh và là sự kiện thường niên, thông qua Tuần VHDL, UBND tỉnh mong muốn nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc trưng và những loại hình du lịch tâm linh, sinh thái, cộng đồng, thể thao, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch tỉnh Bắc Giang.

Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024 có chủ đề “Linh thiêng Tây Yên Tử” được tổ chức với  quy mô cấp tỉnh; diễn ra trong 6 ngày, từ 20/02 đến ngày 25/02/2024 (tức từ 11 đến ngày 16 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Địa bàn tổ chức lấy trọng tâm ở Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động); chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) và hàng loạt các hoạt động văn hóa, tâm linh, thể thao tại các huyện Lạng Giang, Lục Ngạn, Lục Nam và TP Bắc Giang.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Long An: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra vào ngày 6 - 7/6
Long An: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra vào ngày 6 - 7/6

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập năm học 2024-2025 của tỉnh Long An sẽ diễn ra vào ngày 6 - 7/6/2024 với 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng
Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 17/5/2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1, Điều 197 Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 và khoản 1, Điều 82 Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15.

Lý do lãnh đạo Trường Thành Group bán ra 2 triệu cổ phiếu
Lý do lãnh đạo Trường Thành Group bán ra 2 triệu cổ phiếu

Lãnh đạo CTCP Đầu tư xây dựng và Phát triển Trường Thành (Trường Thành Group, mã TTA - sàn HOSE) bán ra 2 triệu cổ phiếu, giảm sở hữu về 5,34% vốn điều lệ.

Bắc Giang công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về kỳ thi vào lớp 10
Bắc Giang công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về kỳ thi vào lớp 10

Nhằm kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang vừa thông báo số điện thoại đường dây nóng.

Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên dương 162 học sinh giỏi tiêu biểu
Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên dương 162 học sinh giỏi tiêu biểu

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu  tặng Bằng khen cho 12 giáo viên xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; 162 học sinh đạt giải tại các kỳ thi cấp quốc gia và cấp tỉnh trên nhiều lĩnh vực.

Chứng khoán phiên chiều 17/5: Đua mua cổ phiếu chăn nuôi, nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng tới gần 870 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 17/5: Đua mua cổ phiếu chăn nuôi, nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng tới gần 870 tỷ đồng

Mặc dù cũng tham gia vào cuộc gom cổ phiếu nhóm chăn nuôi với tâm điểm là cặp đôi HAG và DBC, nhưng đà bán mạnh cổ phiếu bluechip khiến khối ngoại có phiên bán ròng tới gần 870 tỷ đồng.