Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh điều chỉnh thời gian cách ly, xét nghiệm đối với các trường hợp phòng dịch Covid-19

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa ký, ban hành Văn bản số 27/UBND-KGVX về việc điều chỉnh đối tượng và thời gian cách ly, xét nghiệm các trường hợp F1; người đến, về từ vùng dịch và người nhập cảnh.

Ảnh minh họa (Nguồn: bacninh.gov.vn)
Ảnh minh họa (Nguồn: bacninh.gov.vn)

 Theo đó, cách ly tại nhà là người có Quyết định cách ly của cấp có thẩm quyền. Người cách ly phải ở phòng riêng, tuyệt đối không ra khỏi nhà, hạn chế ra ngoài phòng cách ly, tiếp xúc trực tiếp với mọi người trong gia đình, tự theo dõi sức khỏe hàng ngày và báo cho cán bộ y tế phụ trách trên địa bàn; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, không dùng chung vật dụng... Đồng thời, chịu sự giám sát của chính quyền địa phương và Tổ Covid cộng đồng trong suốt thời gian cách ly y tế tại nhà.

Tự cách ly tại nhà/nơi lưu trú là người không có Quyết định cách ly. Người cách ly phải ở phòng riêng, không ra khỏi nhà, hạn chế ra ngoài phòng cách ly và tiếp xúc trực tiếp với mọi người trong gia đình; phải tuân thủ 5K, tự theo dõi sức khỏe, khi có dấu hiệu bất thường thông báo ngay cho các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn.

Tự theo dõi sức khỏe, tự theo dõi sức khỏe tại nhà là người không có Quyết định cách ly, được phép ra khỏi nhà nhưng hạn chế đến nơi đông người; trong trường hợp cần thiết phải đến nơi tập trung đông người, phải tuân thủ 5K, tự theo dõi sức khỏe, khi có dấu hiệu bất thường, thông báo ngay cho các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Người tiếp xúc gần (F1) gồm: Người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể...) với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0; Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2m hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với F0 khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0; Người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2m hoặc ở trong cùng không gian hẹp, kín với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

Ngoài ra, người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị F0 khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0 mà không sử dụng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân cũng được xác định là F1.

Văn bản cũng quy định việc cách ly, xét nghiệm đối với các trường hợp F1. Trong đó, những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, liều cuối cùng tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) và tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo; xét nghiệm 2 lần, khi bắt đầu thực hiện cách ly và vào ngày thứ 7.

Những người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vắc xin hoặc mũi 2 chưa đủ 14 ngày, thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày (nếu đủ điều kiện) và tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo; xét nghiệm 3 lần (khi bắt đầu cách ly, ngày thứ 7 và ngày thứ 13).

Đối với người nhập cảnh trên 14 ngày và người đến/về từ vùng dịch ở cấp độ 4 đã tiêm đủ liều vắc xin, liều cuối cùng tiêm trong ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng và có Chứng nhận tiêm chủng, hộ chiếu vắc xin hoặc đã khỏi Covid-19, thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú tập trung trong 3 ngày kể từ ngày nhập cảnh hoặc đến, về từ vùng dịch ở cấp độ 4; tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 3. Nếu kết quả âm tính thì tự theo dõi sức khoẻ 7 ngày tiếp theo.

Những người nhập cảnh hoặc đến/về từ vùng dịch chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều, thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh hoặc đến/về từ vùng dịch; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tự theo dõi sức khoẻ 07 ngày tiếp theo.

Riêng đối với người nhập cảnh hoặc đến/về từ vùng dịch dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền, được cách ly cùng cha/mẹ/người chăm sóc. Người chăm sóc phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi Covid-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng; phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch như đối với người nhập cảnh hoặc đến/về từ vùng dịch.

Đối với người nhập cảnh dưới 14 ngày đã tiêm đủ liều vắc xin, liều cuối cùng trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng, có Chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vắc xin đã được công nhận hoặc đã khỏi Covid-19, kết thúc thời gian trước 3 ngày kể từ ngày nhập cảnh, phải tự cách ly tại nơi lưu trú đến hết ngày thứ 3, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Đối với người chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều, kết thúc thời gian trước 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh phải tự cách ly tại nơi lưu trú đến hết ngày thứ 7. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7 tính từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

 Việt Anh

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.