Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh: Họp báo thường kỳ Quý I/2021

Ngày 2/4/2021, dưới sự chủ trì của ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức họp báo về tình hình phát triển kinh tế-xã hội Quý I/2021.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, ông Vương Quốc Tuấn phát biểu tại buổi họp báo
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, ông Vương Quốc Tuấn phát biểu tại buổi họp báo

Dự họp báo còn có lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh; văn phòng đại diện, thường trú một số cơ quan báo chí Trung ương tại Bắc Ninh và cơ quan báo, đài tỉnh. 

Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Bắc Ninh, tình hình kinh tế-xã hội Quý I diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi sau nỗ lực nghiên cứu và triển khai tiêm chủng vắc xin phòng dịch Covid-19 ở nhiều nước. Quỹ tiền tệ thế giới (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và các tổ chức quốc tế khác đã đưa ra dự báo khả quan về triển vọng kinh tế toàn cầu. Trong nước, tiếp đà phục hồi và tăng trưởng tích cực từ Quý IV/2020. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát ở một số tỉnh, thành cuối tháng 1 đã đặt ra không ít thách thức trong công tác quán lý, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an sinh xã hội….

Ứng phó với tình hình, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và kịp thời chuyển hướng chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội trong trạng thái bình thường mới. Do đó, kinh tế xã hội trong Quý I có những chuyển biến tích cực, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế đánh dấu bước chuyển tích cực.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) Quý I theo giá so sánh 2010 ước đạt 33.334 tỷ đồng, tăng khá cao 8,32% so với Quý I/2020. Ở từng khu vực kinh tế, nông, lâm nghiệp và thủy sản trong Quý I tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước. Khu vực công nghiệp tăng khá cao 10,33% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 7,51% điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế. Trong những tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại, dịch vụ. Khu vực dịch vụ trong Quý I đạt mức tăng thấp, trong đó, dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và vui chơi giải trí giảm nhiều.

Việc kiểm soát được dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo được thu ngân sách ổn định. Tổng thu ngân sách Nhà nước Quý I đạt 9.624 tỷ đồng, bằng 34,6% dự toán năm và tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng chi ngân sách địa phương đạt 7.054 tỷ đồng, bằng 37% dự toán nam, tăng rất cao (56,8%) so với cùng kỳ năm trước.

Trong Quý I, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 171.600 tỷ đồng, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước, tăng nhẹ 1,3% so với thời điểm cuối năm 2020. Tổng dư nợ tín dụng ước đạt 102. 100 tỷ đồng…

Quý I, vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn tỉnh giảm sâu so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước vẫn tăng khá và là tín hiệu tích cực phản ánh kết quả chỉ đạo của Chính phủ, quyết tâm của tỉnh thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt 242,4 triệu USD, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước, quy mô, chất lượng đầu tư tăng lên đúng với quan điểm của tỉnh đã đề ra.

Sản xuất công nghiệp Quý I có kết quả tích cực trong điều kiện thực hiện mục tiêu kép, công nghiệp chế biến chế tạo của tỉnh đóng vai trò động lực dẫn dắt nền kinh tế tăng trưởng. Bước đầu thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU cũng cho thấy tín hiệu tích cực.

Các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, xã hội cũng ghi nhận một số kết quả khả quan, có xu hướng dần phục hồi khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Công tác an sinh xã hội, an ninh, chính trị và trật tư an toàn xã hội, an toàn giao thông được bảo đảm. Hoạt động y tế, phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục được đẩy mạnh triển khai thực hiện…

Tại buổi họp báo, PV các cơ quan báo chí đã nêu lên một số vấn đề; đóng góp ý kiến, nhằm tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các đơn vị, sở ban, ngành, địa phương của tỉnh, để công tác tuyên truyền kịp thời, có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021.

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Làm rõ hơn một số về vấn đề phát triển kinh tế xã hội, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Đình Xuân đánh giá, trong 3 năm gần đây, 2021 được cho là năm khởi sắc cho tăng trưởng,

Quý I đánh dấu hồi phục tăng trưởng của toàn tỉnh, nếu quyết tâm chung thì mục tiêu tăng trưởng sẽ đạt được, bằng cách tiếp tục phát triển các khu công nghiệp. Thủ tướng đã phê duyệt đầu tư cho 5 khu công nghiệp, thời gian tới, tiến hành khởi công KCN VSIP II, KCN Gia Bình, Quế Võ II, đồng thời đặt chỉ tiêu giải phóng mặt bằng cho mỗi khu công nghiệp. Trong chủ trương chung, tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho các địa phương, hoàn thành trong từng giai đoạn để thu hút đầu tư.

Về xây dựng hạ tầng để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh đã hoàn thành đề án trình Chính phủ. Về cơ sở, nếu Luật PPP không thay đổi thì rất thuận lợi. Tỉnh cũng sẽ tiến hành thống kê toàn bộ tiêu chí đô thị để xác định chỉ tiêu xã hội hóa, hay Nhà nước đầu tư.

Ngoài vấn đề xây dựng hạ tầng thì các thiết chế văn hóa cũng phải xã hội hóa. Đồng thời, xây dựng cơ chế chính sách đủ mạnh để thu hút các tập đoàn lớn đầu tư vào Bắc Ninh.

Về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện trong thời gian tới, tỉnh tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1/1/2021 của Chính phủ; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 14/1/2021 của UBND tỉnh Bắc Ninh; thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và điều hành thu ngân sách ngay từ đầu năm trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19 để phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2021.

Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Nghị quyết HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025; các Kết luận, Nghị quyết, Chỉ thị về phát triển của năm 2021. Theo dõi sát, tập trung phân tích, đánh giá, dự báo tình hình để chủ động chuẩn bị phương án, kịch bản, biện pháp, đối sách ứng phó kịp thời, hiệu quả với những biến động lớn và vấn đề mới phát sinh.

Chỉ đạo tổ chức công tác tuyên truyền cổ động trực quan chào mừng Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lê Quang Đạo (8/8/1921-8/8/2021); tổ chức các hoạt động chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Tập trung nghiên cứu, triển khai, thực hiện có hiệu quả các chính sách, quy định mới của Trung ương liên quan đến phát triển toàn diện các lĩnh vực gắn với các điều kiện cụ thể của tỉnh một cách linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ và đúng quy định của pháp luật….

Ghi nhận những ý kiến đóng góp tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch thường trực UBND Vương Quốc Tuấn cung cấp thêm một số thông tin, đồng thời bày tỏ mong muốn, báo chí tiếp tục là cầu nối thông tin tới nhân dân, doanh nghiệp về chủ trương, chính sách của tỉnh; tiếp tục ủng hộ, đồng hành và tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh thời gian tới, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Đoàn Huế

Bài liên quan

Tin mới

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin
Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin, cảnh báo người dân không dùng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân do có chứa chất cấm Sibutramin.

Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island
Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island

Sáng thư thái cưỡi ngựa ngắm bình minh, trưa thảnh thơi lái xe gặp đối tác, chiều lướt du thuyền du ngoạn sông nước, tối ra sân golf xả năng lượng và đêm dạo bước trên phố đi bộ ven sông đẹp nhất Việt Nam. Trải nghiệm đặc quyền “một ngày sống 5 cuộc đời” đó chỉ có thể tìm thấy tại Vinhomes Royal Island - tâm điểm đang khiến giới tinh hoa trong và ngoài nước sôi sục.

Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?
Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?

Hụt doanh thu bất động sản, CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (mã NDN - sàn HNX) ghi nhận lãi giảm 69,4% trong quý đầu năm 2024, chỉ thu về 32,5 tỷ đồng, vì sao lại như vậy?

Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk
Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk

Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 , vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện, đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307 m2, trong đó, đất ở đô thị 60 m2, đất trồng cây lâu năm khác 247 m2.

Hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB chi đến hơn 800 triệu đồng tặng phong bì cho cổ đông
Hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB chi đến hơn 800 triệu đồng tặng phong bì cho cổ đông

Sáng 19/4, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều nội dung quan trọng được đệ trình và thông qua. Mỗi cổ đông đến dự Đại hội đều được ngân hàng này gửi tặng phong bì 500.000 đồng. Như vậy, với khoảng hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB đã phải chi đến hơn 800 triệu đồng.