Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh phòng, chống ngộ độc thực phẩm trong bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp

Những năm qua, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), phòng, chống ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại các bếp ăn tập thể trong KCN được Ban Quản lý ATTP tỉnh  Bắc Ninh chú trọng, triển khai thực hiện đồng bộ các hoạt động nhằm phòng ngừa, giảm thiểu các sự cố về ATTP.

Tỉnh Bắc Ninh hiện có 16 khu công nghiệp và 33 cụm công nghiệp với gần 20 nghìn doanh nghiệp, tổng số hơn 400 nghìn công nhân lao động. Toàn tỉnh đang có khoảng 550 bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp với số lượng cung cấp lên đến khoảng hơn 1 triệu suất ăn mỗi ngày.

Để thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm ATTP trong khu công nghiệp, từ tháng 11/2018, Ban Quản lý ATTP tỉnh phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh, Liên đoàn Lao động tỉnh ký ban hành và triển khai thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm ATTP. 

Bếp ăn Công ty Sam Sung Bắc Ninh.
Bếp ăn Công ty Sam Sung Bắc Ninh.

Ban thành lập các Đội điều tra NĐTP phản ứng nhanh để sẵn sàng điều tra, xử lý các vụ NĐTP và sự cố về ATTP khi xảy ra; thông báo số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin NĐTP, phản ánh của người dân, các cơ sở y tế, các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh...

Ban Quản lý ATTP tỉnh Bắc Ninh tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 77/QĐ-BCĐ ngày 28/04/2020 về “Bộ tiêu chí đảm bảo ATTP trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”; phối hợp tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn kiến thức về ATTP cho các đối tượng là chủ cơ sở, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm. 

Các hội thảo, lớp tập huấn được phối hợp tổ chức nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giám sát bếp ăn tập thể của tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp thực hiện rà soát danh sách các bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp; trong công tác thanh tra, kiểm tra điều kiện đảm bảo ATTP và xử lý các sự cố về ATTP tại các bếp ăn tập thể trong các khu, cụm công nghiệp; phối hợp triển khai áp dụng “Bộ tiêu chí bảo đảm ATTP trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh”…

Hiệu quả rõ rệt về công tác bảo đảm ATTP, phòng, chống NĐTP trong các bếp ăn tập thể các khu công nghiệp có thể thấy được thông qua số liệu được Ban Quản lý ATTP tỉnh công bố. 

Từ năm 2017 đến tháng 10/2022, trên địa bản tỉnh xảy ra 02 vụ NĐTP trên 30 người mắc, trong đó có 01 vụ tại bếp ăn tập thể khu công nghiệp. Vụ NĐTP được phát hiện kịp thời, tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân và xử phạt vi phạm với số tiền 130 triệu đồng. So với cùng kỳ giai đoạn trước, số vụ NĐTP trên 30 người mắc giảm rõ rệt (giai đoạn 2011-2016 xảy ra 05 vụ NĐTP trên 30 người mắc đều xảy ra tại bếp ăn tập thể khu công nghiệp).

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm ATTP đối với bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp  còn một số khó khăn, bất cập, như: Một số cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận kinh tế nên chưa tự giác chấp hành các quy định về ATTP, vẫn còn tình trạng sử dụng thực phẩm giá rẻ, thực phẩm không đảm bảo, không rõ nguồn gốc xuất xứ,... Trong khi nguồn thực phẩm nguyên liệu cung cấp cho bếp ăn rất đa dạng, khó kiểm soát, thì ý thức thực hành của một số nhóm người trực tiếp chế biến thực phẩm tại bếp ăn tập thể ở doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc tuân thủ các quy định về điều kiện bảo đảm ATTP chưa tốt, chưa thành thói quen, nền nếp.

Một trong những kinh nghiệm trong phòng, chống NĐTP tại các bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp là công tác quản lý ATTP phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, thực hiện theo nguyên tắc, bảo đảm an toàn ở tất cả các khâu, công đoạn của quá trình sản xuất, kinh doanh, chế biến, phân phối và tiêu dùng thực phẩm. Nhận thức của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm về các điều kiện bảo đảm ATTP và lựa chọn thực phẩm an toàn đóng vai trò rất quan trọng nhằm thay đổi hành vi thực hành về ATTP. Bên cạnh đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến ATTP, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đã nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về ATTP.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.