Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh: Tập đoàn Hanaka bị chặn xe khi đang tập kết chất thải công nghiệp, chính quyền nói gì?

“Chúng tôi chỉ tập kết thu gom lại chất thải mà trước đây người dân ngang nhiên đổ ra đồng chứ không tự tạo ra hay mang chất thải ở nơi khác đến. Vị trí tập kết cũng là phần đất thuộc Dự án nên nói chúng tôi đổ trộm là thiếu công bằng và không đúng sự thật”, Chủ tịch Tập đoàn Hanaka khẳng định.

Thu gom chất thải, bị chặn xe

Chiều 28/10/2019 vừa qua, một nhóm người đã chặn xe trung chuyển chất thải công nghiệp của Tập đoàn Hanaka đến địa điểm tập kết. Điạ điểm tập kết chất thải tại khu vực cây xanh tạo dải phân cách mềm nằm hoàn toàn trong Dự án Cụm công nghiệp (CCN) làng nghề Mẫn Xá do Tập đoàn Hanaka làm chủ đầu tư.

Có mặt tại hiện trường sự việc, trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Tiến, cán bộ kỹ thuật của Dự án CCN làng nghề Mẫn Xá cho biết, công ty đang thu gom chất thải gồm xỉ nhôm, xỉ than ở các địa điểm quanh Dự án CCN làng nghề Mẫn Xá để tập kết về một vị trí. Tại khu đất tập kết chất thải tạm thời, công ty đã lót bạt chuyên dụng làm từ chất liệu nhựa HDPE chống thấm nước, ngăn mùi, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Ông Mẫn Văn Tán, Trưởng thôn Mẫn Xá cho biết, trong thôn có khoảng 900 hộ dân, trong đó hơn 300 hộ trực tiếp tham gia vào nghề tái chế nhôm, sản xuất chi tiết máy, chì và khoảng 50 hộ chuyên thu mua, vận chuyển vật liệu, phế liệu.

Còn theo ông Nguyễn Minh Diệp, nguyên Bí thư thôn Mẫn Xá, làng Mẫn Xá có nghề tái chế nhôm là nghề chính. Cũng chính vì nghề này mà bầu không khí, môi , trường sống ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân. Đa số các hộ cô đúc nhôm xong đem chất thải đổ đầy ra đường, hệ thống kênh mương hoặc cánh đồng giáp khu dân cư mà nay là đất của Dự án CCN làng nghề Mẫn Xá.

Khu vực tập kêt chất thải tạm thời xử dụng bạt lót chuyên dụng bằng chất liệu nhựa HDPE chống thấm nước, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.Khu vực tập kêt chất thải tạm thời xử dụng bạt lót chuyên dụng bằng chất liệu nhựa HDPE chống thấm nước, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày lượng chất thải rắn phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của làng nghề Văn Môn khoảng 80 tấn chủ yếu gồm xỉ than và xỉ nhôm. Toàn bộ lượng chất thải rắn phát sinh hiện không được các cơ sở sản xuất thu gom, đổ bừa bãi ra môi trường xung quanh, đặc biệt là tại các khu vực đất trũng (ao, hồ, rãnh thoát nước) và dọc hai bên đường giao thông của địa phương, đặc biệt là tại khu vực giữa thôn Phù Xá và thôn Mẫn Xá, đây là địa điểm quy hoạch CCN làng nghề Văn Môn. Tại khu vực này đang tồn đọng khoảng 200.000m3 chất thải rắn.

Ông Nguyễn Minh Diệp, nguyên Bí thư thôn Mẫn Xá chia sẻ với phóng viênÔng Nguyễn Minh Diệp, nguyên Bí thư thôn Mẫn Xá chia sẻ với phóng viên

Trước việc một bộ phận người dân chặn xe thu gom chất thải của Tập đoàn Hanaka gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công Dự án, ông Diệp kiến nghị chính quyền các cấp và cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những trường hợp quá kích, gây mất an ninh trật tự. Đồng thời, cần truyền thông hiệu quả hơn để người dân hiểu về ý nghĩa tích cực về môi trường khi Dự án đi vào hoạt động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.                   

Ông Nguyễn Hoàng Gia, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Môn cho rằng nói Tập đoàn Hanaka đổ trộm là nặng nề và không chính xác. Thực chất chủ đầu tư chỉ đang dọn dẹp mặt bằng để thi công Dự án, có điều vị trí tập kết tương đối gần khu dân cư thôn Phù Xá nên người dân mới lo ngại ảnh hưởng đến môi trường sống.

Ông Gia cho biết thêm, từ trước đến nay, các hộ dân làm nghề cô đúc nhôm vẫn có thói quen đổ chất thải là xỉ than, xỉ nhôm ra khu cánh đồng mà nay là khu đất thuộc Dự án.

Trước sự việc trên, đại diện chính quyền xã đề nghị Tập đoàn quây tôn rào chắn lại để ngăn cách giữa bãi tập kết tạm thời với khu dân cư, có phương án xử lý để hạn chế mùi lan ra vùng dân cư lân cận.   

“Nói đổ trộm là thiếu công bằng và không đúng sự thật”

Trước việc có một số thông tin phản ánh rằng công ty đổ trộm chất thải gây bức xúc trong dư luận, ông Mẫn Ngọc Anh, Chủ tịch Tập đoàn Hanaka khẳng định, thông tin đó mang tính quy chụp, một chiều làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp.

Ông Mẫn Ngọc Anh, Chủ tịch Tập đoàn Hanaka trao đổi thông tin với phóng viên.Ông Mẫn Ngọc Anh, Chủ tịch Tập đoàn Hanaka trao đổi thông tin với phóng viên.

Trong quá trình thi công Dự án, công ty phải thu gom chất thải nằm trên diện tích đất dự án để đưa vào nơi tập kết tạm thời. Việc này không chỉ tạo mặt bằng sạch cho dự án mà còn giúp bảo vệ môi trường vì chất thải là xỉ nhôm, xỉ than đang ngổn ngang rất nhiều nơi, không có che chắn, không có lót chống thấm mà đổ trực tiếp ra đất.      

“Chúng tôi chỉ tập kết thu gom lại chất thải mà trước đây người dân ngang nhiên đổ ra đồng chứ không tự tạo ra hay mang chất thải ở nơi khác đến. Vị trí tập kết cũng là phần đất thuộc Dự án nên nói chúng tôi đổ trộm là thiếu công bằng và không đúng sự thật” – ông Mẫn Ngọc Anh nhấn mạnh.  

Công văn số 2604 của tỉnh Bắc Ninh có yêu cầu Tập đoàn Hanaka chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết triển khai thực hiện Dự án khu xử lý rác thải.Công văn số 2604 của tỉnh Bắc Ninh có yêu cầu Tập đoàn Hanaka chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết triển khai thực hiện Dự án khu xử lý rác thải.

Trong Công văn gửi các cơ quan chức năng, Tập đoàn Hanaka cho rằng việc tập kết chất sỉ than tại chỗ đã được UBND tỉnh Bắc Ninh giao đất vào khu vực cây xanh là hoàn toàn đúng, tuân thủ theo các quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là tại Thông báo Kết luận số 350 năm 2016 của Thường trực Tỉnh ủy về việc kiểm tra môi trường làng nghề xã Văn Môn và một số công trình trên địa bàn huyện Yên Phong và văn bản số 2604 năm 2016 của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Trong trường hợp một bộ phận người dân không đồng ý, phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Hanaka cho tập kết tại dải cây xanh khu vực phía thôn Phù Xá, thì cần gửi văn bản cho Công ty hoặc có ý kiến gửi các cấp có thẩm quyền, chứ không được phép giữ phương tiện. Chính quyền cũng cần cho công ty biết khu vực cây xanh nào có thể tập kết thì phù hợp với quan điểm của địa phương và hạn chế ảnh hưởng đến người dân khu vực lân cận Dự án.

UBND tỉnh Bắc Ninh, huyện Yên Phong cần làm rõ cho người dân và doanh nghiệp đâu là khu vực cây xanh, khu đất trống có thể tập kết sỉ thải phù hợp, không gây ảnh hưởng tới khu dân cư và các biện pháp bảo đảm xử lý chất thải công nghiệp đúng quy định của pháp luật. Có như thế, dự án CCN làng nghề Mẫn Xá mới đi vào hoạt động đúng tiến độ.

Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.