Phiên tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh vào ngày 15 hàng tháng. Nếu lịch tiếp công dân định kỳ trùng ngày nghỉ hàng tuần, ngày nghỉ lễ, ngày tiếp công dân sẽ được bố trí vào những ngày làm việc tiếp theo. Ngoài việc tiếp công dân định kỳ, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh còn tổ chức tiếp đột xuất nếu công dân có vụ việc phát sinh hoặc công dân có nhu cầu.
Sau mỗi phiên tiếp công dân định kỳ, đột xuất, Ban Tiếp công dân đều ban hành Thông báo kết quả tiếp công dân để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định.
Riêng trong năm 2020, 2021 đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có những thời điểm do dịch bùng phát, tỉnh Bắc Ninh đã phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian tương đối dài, do đó phải thay đổi hình thức tiếp công dân từ trực tiếp sang gián tiếp, tiếp nhận, xử lý đơn thư công dân gửi qua bưu điện.
Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo thẩm quyền, Thanh tra tỉnh và các Sở, ngành, UBND) các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo tiến hành 60 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua kiểm tra đã làm rõ trách nhiệm, những hạn chế, thiếu sót của thủ trưởng các cơ quan hành chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị chấn chỉnh, khắc phục nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tỉ lệ giải quyết dứt điểm đạt trên 86%.
Với quan điểm giải quyết đến cùng, dứt điểm, thỏa đáng từng vụ việc đảm bảo quyền lợi của công dân trên cơ sở quy định của Pháp luật, kết quả từ công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của tỉnh Bắc Ninh đã góp phần giảm các vụ việc khiếu kiện đông người phức tạp, không để phát sinh thành điểm nóng gây phức tạp về an ninh trật tự.
Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ tập trung làm tốt công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nắm chắc tình hình khiếu kiện đông người, thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh để kịp thời xử lý khi có vụ việc phát sinh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân…
Trần Nguyên