Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 làm việc tại Vĩnh Phúc

Ngày 14/4/2017, Đoàn Khảo sát số 3, Ban Chỉ đạo Đề án T.Ư 6 do đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ làm Trưởng đoàn đã làm việc, khảo sát tại Vĩnh Phúc để phục vụ xây dựng Đề án Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan báo cáo khái quát với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và Đoàn công tác về tình hình phát triển của Vĩnh Phúc trong những năm qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, từ một tỉnh thuần nông, xuất phát điểm thấp, sau 20 năm tái lập, Vĩnh Phúc đã vươn lên, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. 

Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 làm việc tại Vĩnh Phúc - Hình 1

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Kinh tế luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao (trên 15%); cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, hiện công nghiệp, xây dựng, dịch vụ chiếm 90%, nông nghiệp chỉ còn 10%. Thu ngân sách tăng mạnh, từ hơn 100 tỷ đồng năm đầu tái lập tỉnh, năm 2016, Vĩnh Phúc đã thu hơn 30 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 2 ở khu vực phía Bắc (sau thủ đô Hà Nội) về thu nội địa. Hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo...Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, có được những thành tựu đáng tự hào đó bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thì sự lãnh đạo của Đảng có vai trò quyết định.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Vinh đã báo cáo với Đoàn Khảo sát về tình hình đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tại Vĩnh Phúc. Đồng chí nhấn mạnh, trong những năm qua, cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở của tỉnh đã nghiêm túc quán triệt, triển khai các nghị quyết, kết luận của T.Ư về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Tỉnh triển khai cụ thể hóa các nghị quyết, kết luận của T.Ư về vấn đề này trên địa bàn và đạt được những kết quả quan trọng.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề cập đến những hạn chế trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị của tỉnh, phân tích nguyên nhân và rút ra một số bài học kinh nghiệm.

Từ những khó khăn đó đồng chí Trần Văn Vinh đề xuất, kiến nghị với T.Ư một số vấn đề về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Trong đó,cần hạn chế việc ban hành nhiều nghị quyết; tăng cường hơn nữa việc cụ thể hóa các nghị quyết bằng các kết luận, hướng dẫn, quy chế, quy định về phương thức lãnh đạo của Đảng với hệ thống chính trị để các địa phương dễ thực hiện. Có giải pháp đổi mới, nâng cao vị trí, vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong giám sát và phản biện các vấn đề xã hội. Đổi mới quy trình công tác cán bộ, nhất là trong đánh giá, đề bạt cán bộ; có chế độ thu hút cán bộ giỏi về công tác và gắn bó lâu dài ở các cơ quan thuộc hệ thống chính trị.

Về xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, cần xây dựng quy định thống nhất, ổn định mô hình tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ T.Ư đến địa phương, tránh tình trạng trong một thời gian ngắn phải thực hiện nhiều lần thành lập, sáp nhập hoặc giải thể, gây xáo trộn và khó khăn trong việc sắp xếp tổ chức và bố trí cán bộ. Đề nghị T.Ư nghiên cứu quy định số lượng người hoạt động không chuyên trách tại thôn, tổ dân phố cho phù hợp...

Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng Đoàn Khảo sát đánh giá cao kết quả thực hiện việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị của Vĩnh Phúc. Đồng chí cho rằng, tỉnh đã có những bước đi táo bạo, nhất là việc sắp xếp tổ chức bộ máy ở một số cơ quan.

Đồng thời, gợi mở một số vấn đề để các thành viên trong Đoàn Khảo sát và tỉnh Vĩnh Phúc cùng trao đổi, làm rõ, nhất là việc thành lập các cấp ủy theo đơn vị hành chính; sự phối hợp giữa ngành, địa phương trong quản lý một số đơn vị ngành dọc; việc hợp nhất một số cơ quan tương đồng về chức năng và nhất thể hóa chức danh lãnh đạo; việc giao chỉ tiêu biên chế theo các tiêu chí hiện nay có phù hợp...

Các ý kiến tại hội nghị cũng đề cập đến nhiều vấn đề trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hiện nay. Một số ý kiến cho rằng, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng chính là đổi mới phương pháp, cách thức thực hiện sao cho hiệu quả. Việc xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhưng vẫn phải đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng. Một số ý kiến đề cập đến những bất cập hiện nay như bộ máy cồng kềnh, chức năng còn chồng chéo và đề nghị việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy nên đi theo hướng khối Đảng, hành chính, đoàn thể riêng. Bên cạnh đó, cần sắp xếp lại các tổ chức hội cho phù hợp; việc quản lý biên chế nên thống nhất và giao quyền tự chủ nhiều hơn cho địa phương...

Báo cáo, làm rõ thêm các đề xuất, kiến nghị của các đại biểu, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định, thành công trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, an ninh quốc phòng ở Vĩnh Phúc những năm qua, nhất là sau 20 năm tái lập tỉnh đều nhờ có sự lãnh đạo của Đảng.

Trong công tác lãnh đạo, Tỉnh ủy ban hành các nghị quyết, quy chế; trên cơ sở đó, UBND tỉnh, các ngành, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện. Trong công tác lãnh đạo công tác cán bộ; xây dựng tổ chức bộ máy, việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ căn cứ vào nhu cầu thực tế; quy trình đảm bảo dân chủ, khách quan; đồng thời, mạnh dạn thay thế những cán bộ trì trệ, yếu kém; bố trí cán bộ không phải là người địa phương. Thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, tỉnh đã xây dựng Đề án số 01, sắp xếp lại tổ chức bộ máy cho hiệu quả hơn, đồng thời, từng bước thực hiện theo lộ trình, có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho cán bộ dôi dư. Đồng chí cũng làm rõ thêm một số vấn đề về nhất thể hóa một số chức danh cán bộ; chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; bộ máy và cán bộ cấp xã...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đạt được nhiều thành tựu to lớn. T.Ư đã ban hành nhiều nghị quyết về cải cách bộ máy, tiền lương, việc thực hiện đã có kết quả bước đầu. Tuy nhiên, bộ máy còn cồng kềnh, chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, giao thoa giữa cơ quan này với cơ quan khác; việc phân cấp, phân quyền đã được đẩy mạnh nhưng cơ chế kiểm soát chưa hiệu quả. Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội chậm được đổi mới... Đây là những vấn đề T.Ư đã chỉ ra tại Đại hội XII của Đảng. Lần này, T.Ư xây dựng Đề án Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây là nhiệm vụ vừa có tính chiến lược lâu dài vừa mang tính cấp bách hiện nay.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đánh giá cao kết quả Vĩnh Phúc đạt được trong thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Một số chủ trương, giải pháp tỉnh đang triển khai, thực hiện sẽ là kinh nghiệm cho các địa phương khác trong cả nước tham khảo. Đây cũng là tư liệu quý để Ban chỉ đạo Đề án Trung ương 6 hoàn thiện vào nội dung Đề án để báo cáo Ban chấp hành Trung ương.  

Phó Thủ tướng cũng lưu ý một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục và yêu cầu Vĩnh Phúc tiếp tục nghiên cứu kỹ việc nhất thể hóa các chức danh, sáp nhập các phòng, ban, đơn vị. Đồng thời, rà soát, sắp xếp đơn vị công lập theo đúng chỉ đạo của Chính phủ đảm bảo tinh gọn, hiệu quả; kịp thời đề xuất với Chính phủ các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.  

Nguyễn Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa đạt doanh thu du lịch cao nhất cả nước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Thanh Hóa đạt doanh thu du lịch cao nhất cả nước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, tỉnh Thanh Hóa phục vụ khoảng 1,52 triệu lượt khách, tăng 27,2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8%, là địa phương đứng đầu về doanh thu du lịch.

Sử dụng VNeID trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024
Sử dụng VNeID trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết tâm thực hiện mục tiêu thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024 để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và Nhà nước.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

 Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.

Tuyến đường quy mô lớn nhất tỉnh Ninh Bình sẽ khai thác vào dịp 2/9
Tuyến đường quy mô lớn nhất tỉnh Ninh Bình sẽ khai thác vào dịp 2/9

Dự án tuyến đường giao thông Đông - Tây có tổng mức đầu tư trên 1.900 tỉ đồng. Đây là dự án đường giao thông có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do tỉnh Ninh Bình phê duyệt.

Cần thiết phải mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM-Long Thành
Cần thiết phải mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM-Long Thành

Việc mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM-Long Thành còn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 26 triệu hành khách/năm, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; sự phát triển của khu vực cảng biển Cái Mép-Thị Vải…

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ sơ duyệt diễu binh, diễu hành chuẩn bị Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ sơ duyệt diễu binh, diễu hành chuẩn bị Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

NDO - Sáng 3/5, tại Sân vận động tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 tổ chức Sơ duyệt Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (sau đây gọi là Chương trình sơ duyệt) .