Theo đó, lý giải về việc tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng tại TP. Thủ Đức thấp so với các địa phương khác, ông Võ Trí Dũng, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP. Thủ Đức cho biết, do số lượng hồ sơ lớn gần 600 hồ sơ, với diện tích thu hồi gần 100 ha (chủ yếu là đất ở và đất nông nghiệp có nhà, ít trường hợp đất nông nghiệp thuần) và Vành đai 3 đi qua các tuyến đường lớn của TP. Thủ Đức nên việc không đồng ý giá có so sánh giá với các địa phương khác (cụ thể là tỉnh Bình Dương) là không thể tránh khỏi, dẫn đến công tác vận động chấp hành giao mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn.

Cùng với đó, đặc thù của tuyến đường Vành đai 3 đi qua địa bàn TP. Thủ Đức có 2/3 số lượng hồ sơ là nhà ở, đất ở việc thu thập pháp lý, xác minh, xác nhận nguồn gốc mất nhiều thời gian hơn đối với hồ sơ đất nông nghiệp (so với các địa phương khác).

Phối cảnh dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
Phối cảnh dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: KT)

Phần lớn các hộ nhận chuyển nhượng bằng giấy tay, chuyển mục đích thành đất phi nông nghiệp sau thời điểm quy định của pháp luật, không đồng ý bồi thường theo đơn giá đất nông nghiệp, khó khăn trong công tác vận động.

Một số trường hợp đất nông nghiệp mặt tiền đường lớn (có tên trong bảng giá đất) và đất nông nghiệp trong khuôn viên đất ở chưa đồng thuận với đơn giá đất nông nghiệp, họ cho rằng đất nông nghiệp giá thấp.

Theo ông Võ Trí Dũng, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP. Thủ Đức đã thuê đơn vị tư vấn có chức năng định giá đất thực hiện khảo sát, thu thập thông tin các hợp đồng giao dịch thành công trên thị trường trên cùng tuyến đường hoặc khu vực lân cận để lập chứng thư định giá đất.

Về các giải pháp tháo gỡ các khó khăn hiện nay, ông Võ Trí Dũng thông tin, TP. Thủ Đức đã thành lập 6 tổ công tác để nắm bắt tình hình, vận động, giải thích, nắm bắt từng trường hợp cụ thể, từng hồ sơ cụ thể để giải quyết hoặc đề xuất cơ quan chức năng xem xét giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện triển khai dự án.

Với các trường hợp còn lại tập trung vận động, thuyết phục, giải thích tầm quan trọng của Dự án, sự phát triển giao thông, kết nối khu vực, vùng, tránh tắt nghẽn giao thông, tạo tiền đề phát triển kinh tế, xã hội để bà con hiểu rõ và chia sẻ cùng với Nhà nước, chấp hành chủ trương. Trường hợp đã vận động nhiều lần, đúng theo quy định thì xin chủ trương thu hồi đất bắt buộc.

Hoàng Bách (t/h)