Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử: ‘Sân chơi’ với nhiều cơ hội và cả thách thức

Chưa bao giờ bán hàng lại trở nên dễ dàng như hiện nay, chỉ với một chiếc laptop hoặc điện thoại di động, dù ở bất cứ đâu cũng có thể bán hàng xuyên biên giới với lợi nhuận siêu khủng. Để làm được điều này, doanh nghiệp (DN) cần nắm bắt được xu hướng tiêu dùng cũng như có sự đầu tư kỹ lưỡng cho sản phẩm khi đưa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) ông Đặng Hoàng Hải cho biết, xu hướng mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng, nhất là đối với giới trẻ sống ở các thành thị, ngày càng tăng cao. Kênh bán hàng này đang trở nên sôi động, khiến các cửa hàng truyền thống tập trung tìm kiếm các kênh bán hàng online nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Trong đó, các sàn giao dịch hướng DN hoặc hộ kinh doanh tiếp cận đến gần các trung tâm mua sắm quốc tế đang trở nên hấp dẫn, mang lại hiệu quả cao.

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử: ‘Sân chơi’ với nhiều cơ hội và cả thách thức - Hình 1

Doanh nghiệp Việt có thể bán hàng xuyên biên giới nếu biết tận dụng TMĐT

Theo ông Nguyễn Kỳ Minh - Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số) - để kinh doanh hiệu quả trên môi trường trực tuyến, có 2 xu thế đang phát triển trên thế giới mà DN cần bắt kịp. Thứ nhất, "voice" và "photo" - người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm muốn mua trên sàn giao dịch bằng giọng nói hoặc hình ảnh thay vì cách truyền thống trước đây là gõ sản phẩm muốn tìm trên internet. Dự báo, đến năm 2020, sẽ có tới 50% người tiêu dùng tìm kiếm theo cách này. Thứ hai, "platform" - hệ thống nền tảng công nghệ khác nhau, giúp kinh doanh tốt hơn...

Theo thống kê, TMĐT xuyên biên giới là xu hướng toàn cầu với sự tăng trưởng từ 20 - 30%/năm và doanh số đạt hàng nghìn tỷ USD. Đây được xác định là "sân chơi" với nhiều cơ hội và cả thách thức.

Vậy làm sao để bán hàng trực tiếp tới khách hàng trên toàn thế giới ngay tại Việt Nam? Trả lời câu hỏi này, ông Park Joonmo - phụ trách Amazon Global Selling Đông Nam Á và Hàn Quốc - cho biết: DN Việt có thể tiếp cận kênh bán hàng của Amazon bởi đây là sàn TMĐT toàn cầu với hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới, trong đó, có hơn 100 triệu khách hàng Prime (khách hàng tiềm năng, mua sắm thường xuyên). Thông qua Amazon, rất nhiều sản phẩm của Việt Nam như phin pha cà phê, dầu sao vàng, cà phê Trung Nguyên... đã được người tiêu dùng thế giới biết đến. Để bán hàng trên Amazon, DN Việt chỉ cần tập trung vào chất lượng và tiếp thị để người tiêu dùng tin tưởng, những việc còn lại như đóng gói, vận chuyển… Amazon sẽ thực hiện.

Bán hàng qua Amazon đã và đang mang lại hiệu quả lớn. Hân Nguyễn - Co-founder và CEO của Andre Gift Shop - chia sẻ, chúng tôi đã cung cấp hàng trăm sản phẩm độc đáo đến tay hàng nghìn khách hàng trên Amazon. Từ một căn xưởng nhỏ trên gác mái với vỏn vẹn 4 nhân viên, giờ đây chúng tôi đã vươn lên thành xưởng sản xuất rộng 300m2 với 35 nhân viên. Hiện tại, doanh số từ Amazon đóng góp 50% vào doanh số bán hàng trực tuyến của chúng tôi, hy vọng con số này sẽ tăng lên 70% vào năm sau.

PV (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phú Yên tổ chức tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả
Phú Yên tổ chức tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả

Tại thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên vừa diễn ra Hội nghị “Tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả”. Hội nghị nhằm trang bị cho cán bộ, công chức Quản lý thị trường Phú Yên những kiến thức cơ bản để phát hiện các  phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả…

Hải quan Hà Nội phát hiện 7,8 kg nghi ma túy tổng hợp
Hải quan Hà Nội phát hiện 7,8 kg nghi ma túy tổng hợp

Tiến hành kiểm tra 02 lô hàng được vận chuyển qua đường hàng không, lực lượng Hải quan Hà Nội đã phát hiện khoảng 7,8 kg nghi ma túy tổng hợp.

Bắt quả tang 02 đối tượng sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả nhãn hiệu nước ngoài
Bắt quả tang 02 đối tượng sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả nhãn hiệu nước ngoài

Qua công tác nắm địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh An Giang bắt quả tang 02 đối tượng có hành vi sản xuất thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) giả nhãn hiệu nước ngoài.

Thị trường BĐS đang chực chờ bùng nổ
Thị trường BĐS đang chực chờ bùng nổ

Thị trường bất động sản hứa hẹn sẽ bật tăng ngay khi bước qua giai đoạn giảm tốc. Nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm đã bắt đầu dịch chuyển dòng vốn vào các kênh đầu tư phù hợp túi tiền, đảm bảo an toàn và tạo ra lợi nhuận lâu dài.

Từ tháng 12/2022, những chính sách mới nào có hiệu lực?
Từ tháng 12/2022, những chính sách mới nào có hiệu lực?

Từ tháng 12/2022, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Bộ Ngoại giao được bổ sung nhiều nhiệm vụ mới; Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam; Hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ điện thoại thông minh; Viên chức địa chính, thể dục thể thao được bỏ chứng chỉ ngoại ngữ…

M&A trong lĩnh vực logistics sẽ sôi động trong thời gian tới
M&A trong lĩnh vực logistics sẽ sôi động trong thời gian tới

Theo Agility 2022, thị trường logistics Việt Nam xếp thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu. Nhiều chuyên gia nhận định, M&A trong lĩnh vực logistics Việt Nam sẽ sôi động trong thời gian tới.