UBND TP. Hồ Chí Minh vừa giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án đường sắt đô thị theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, MAUR TP. Hồ Chí Minh sẽ chịu trách nhiệm đầu tư và triển khai các tuyến metro theo kế hoạch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Cụ thể gồm các tuyến:

Tuyến 1: Bến Thành – An Hạ

Tuyến 2: Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – Củ Chi

Tuyến 3: Hiệp Bình Phước – Bình triệu – Ngã 6 Cộng Hòa – Tân Kiên – An Hạ.

Tuyến 4: Đông Thạnh (Hóc Môn) – sân bay Tân Sơn Nhất – Bến Thành – Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước.

Tuyến 5: Long trường – Xa lộ Hà Nội – cầu Sài gòn – Bảy Hiền – Đềpô Đa Phước.

Tuyến 6: Vành đai trong.

Tuyến 7: Tân Kiên – đường Nguyễn Văn Linh – Thủ Thiêm – Thảo Điền – Thanh Đa – Khu Công nghệ cao – Vinhomes Grand Park.

Ngoài ra, UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu MAUR đề xuất phương án bố trí vốn cho các giai đoạn 2021 - 2025, 2026 - 2030, 2031 - 2035 và xây dựng kế hoạch phân bổ vốn hàng năm để đảm bảo tiến độ dự án.

Chủ đầu tư phải hoàn tất thủ tục kết thúc chủ trương đầu tư tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) bằng vốn ODA theo quy định, đồng thời khẩn trương khảo sát, lập thiết kế tổng thể (FEED) và Báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án mới để trình phê duyệt.

TP. Hồ Chí Minh hiện có một tuyến metro (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thương mại từ tháng 12/2024, thu hút đông đảo người dân và đánh dấu bước tiến quan trọng trong phát triển giao thông công cộng.

Tuyến Bến Thành - Tham Lương dự kiến khởi công cuối 2025, hoàn thành năm 2030. Các tuyến khác sẽ giải phóng mặt bằng từ 2025 - 2027 và đồng loạt khởi công năm 2027.

Đến năm 2035, TP.  Hồ Chí Minh dự kiến có 355km đường sắt đô thị. Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội trao cho thành phố nhiều cơ chế đặc thù để huy động vốn và triển khai các nhiệm vụ liên quan.

UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch thực hiện nghị quyết, tập trung vào các nhóm công việc chính như xây dựng văn bản hướng dẫn, huy động và bố trí vốn, chuẩn bị đầu tư, phát triển đô thị theo mô hình TOD (đô thị gắn với phương tiện công cộng), phát triển công nghiệp và đào tạo nhân lực…

Hoàng Bách(t/h)