Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào Đề án xây dựng và phát triển huyện biên giới Mường Lát

Ngày 14/09, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị để cho ý kiến vào Đề án xây dựng và phát triển huyện Mường Lát đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Theo đó, tại hội nghị cho ý kiến vào Đề án xây dựng và phát triển huyện Mường Lát đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy và Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hoá đánh giá cao Đề án được Ban Chỉ đạo 901 chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng và cho rằng, 10 năm qua được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Mường Lát đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, Mường Lát vẫn là huyện nghèo nhất của tỉnh và là một trong những huyện nghèo nhất cả nước; điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn; quy mô nền kinh tế còn nhỏ và siêu nhỏ, đất rộng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn thấp xa so với bình quân chung toàn tỉnh và khu vực miền núi, một bộ phận không nhỏ cán bộ, Nhân dân trong huyện còn chưa tự lực tự cường, còn tư tưởng trông chờ ỷ lại; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cấp ủy đảng, chính quyền còn hạn chế.

Để huyện Mường Lát có những bước phát triển nhanh, bền vững, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc cần phải đổi mới tư duy, tự lực, tự cường, chủ động vươn lên. Cùng với đó, tranh thủ các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Trước hết, cần quan tâm đến công tác cán bộ theo hướng tăng cường cán bộ ở vùng miền xuôi lên công tác tại địa phương. Cần thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về xây dựng và phát triển huyện Mường Lát đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Các ý kiến đề nghị Ban Chỉ đạo 901 cần nghiên cứu cụ thể để huyện Mường Lát đánh giá thổ nhưỡng, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, lựa chọn cây trồng, con nuôi phù hợp để tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân đưa vào sản xuất.

Cần tính toán cơ cấu dân cư để tập trung tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức; đưa các mô hình, tổ nhóm theo hướng cầm tay chỉ việc, có hướng dẫn cụ thể của cán bộ; cụ thể hóa công tác tuyên truyền theo hướng ngắn gọn, dễ làm, dễ hiểu, phát huy vai trò của người uy tín trong cộng đồng. Huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ các công trình, chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Mường Lát. Quan tâm nguồn lực cán bộ tại cơ sở và phân công cán bộ sâu sát địa bàn. Kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tham gia hỗ trợ cho đồng bào Mường Lát…

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng thời đề nghị Ban Chỉ đạo 901 tiếp thu, nghiên cứu hoàn thiện lại Đề án.

Để huyện Mường Lát có bước phát triển, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá đề nghị việc thực hiện Đề án xây dựng và phát triển huyện Mường Lát đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trước hết cần xác định là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Mường Lát; cần phải khơi dậy và phát huy cao độ tinh thần chủ động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn của cán bộ, đảng viên và mỗi người dân, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh, phấn đấu năm 2030 Mường Lát thoát ra khỏi huyện nghèo.

Trên cơ sở các ý kiến của các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng thống nhất sẽ thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển huyện Mường Lát đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời cho ý kiến cụ thể vào từng nội dung ở phần mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp, tổ chức thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng yêu cầu sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh xây dựng, ban hành Chương trình hành động thực hiện nghị quyết; phân công công việc cụ thể cho các sở, ngành chức năng thực hiện nhiệm vụ thuộc trách nhiệm được giao.

Huyện Mường Lát tổ chức triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn một cách sâu rộng, hiệu quả, tạo sự đồng thuận thống cao, tạo động lực mới để xây dựng và phát triển huyện Mường theo các mục tiêu mà Nghị quyết đã đề ra.

Các ngành, các địa phương được giao trách nhiệm cần thống nhất quan điểm giúp đỡ, hỗ trợ, đồng hành cùng huyện Mường Lát thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa là trách nhiệm vừa là tình cảm đối với Đảng bộ và các tầng lớp Nhân dân huyện Mường Lát; cũng là trách nhiệm đối với sự phát triển chung của cả tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cũng mong rằng trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đóng góp, đồng hành cùng huyện Mường Lát đẩy mạnh phát triển các ngành sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho người dân Mường Lát vươn lên thoát nghèo bền vững.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng Năm
Nam Định triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng Năm

Ngày 7/5, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2024. Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Phạm Đình Nghị chủ trì hội nghị.

Giá vé máy bay cao do giá, phí sân bay?
Giá vé máy bay cao do giá, phí sân bay?

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa phản hồi thông tin 'lãi đậm nghìn tỷ' do giá, phí sân bay cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá vé máy bay không thể giảm.

Bắc Giang: Tạm giữ 1.010 sản phẩm đồ câu cá không rõ nguồn gốc
Bắc Giang: Tạm giữ 1.010 sản phẩm đồ câu cá không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang vừa kiểm tra, tạm giữ 15 mặt hàng (1.010 sản phẩm) cần câu cá các loại, lưỡi câu, dây câu, phao câu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Petrolimex (PLX) sẽ chốt quyền trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, tỷ lệ 15%
Petrolimex (PLX) sẽ chốt quyền trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, tỷ lệ 15%

Ngày 15/5 tới, Petrolimex sẽ chốt quyền trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, tỷ lệ 15% (tương ứng 1 cổ phiếu được nhận 1.500 đồng. Thời gian thanh toán cổ tức vào ngày 28/5.

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang tăng cường kiểm tra, xử lý hàng lậu, hàng giả
Cục Quản lý thị trường Bắc Giang tăng cường kiểm tra, xử lý hàng lậu, hàng giả

Trong tháng 4, Cục Quản lý thị trường Bắc Giang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, bảo đảm thị trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xuất khẩu hồ tiêu: Kỳ vọng tạo cú huých cán mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hồ tiêu: Kỳ vọng tạo cú huých cán mốc 1 tỷ USD

Đánh giá xu hướng thị trường, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho rằng, bắt đầu từ quý II/2024, thị trường Trung Quốc sẽ có dấu hiệu tham gia vào các mặt hàng tiêu trắng và tiêu đen. Điều này kỳ vọng tạo cú huých giúp giá tiêu Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg trong quý II tới. Dự báo, thời gian tới, giá tiêu tiếp tục tăng, sẽ giúp ngành hàng hồ tiêu cán mốc 1 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay.