Theo đó, việc thực hiện kiểm tra sử dụng điện, kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng sẽ được công ty Điện lực Thanh Hóa lập biên bản trên App này ngay tại hiện trường, khách hàng sẽ có ngay kết quả kiểm tra và ký số biên bản kiểm tra bằng mã OTP. Dữ liệu kết quả sau kiểm tra sẽ được đồng bộ lưu trữ trên hệ thống CMIS3.0.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, tính đến 30/8/2022, Công ty Điện lực Thanh Hóa hiện đang quản lý 825.828 khách hàng, lực lượng trực tiếp làm công tác kiểm tra giám sát mua bán điện là 83 người. Với số lượng khách hàng lớn, phân tán trên địa bàn 27 huyện, thị, thành phố.
Việc đưa ứng dụng App kiểm tra hiện trường vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh sản xuất kinh doanh là một trong những bước tiến trên hành trình số hóa doanh nghiệp, tạo thuận lợi khách hàng sử dụng điện cũng như kiểm tra viên Điện lực trong công tác kiểm tra giám sát mua bán điện, nâng cao tính chuyên nghiệp trong cung cấp dụng vụ điện của nghành điện, đảm bảo sự liên kết chặt chẽ của các chu trình công việc, giảm thiểu tối đa thời gian, nhân công và thiết bị, vật tư theo lối thủ công như trước kia, vận dụng tối đa nhưng có sự chọn lọc và mang lại hiệu quả thiết thực của việc chuyển đổi số, đảm bảo sự tập trung và chuẩn hóa thông tin dữ liệu. Qua đó cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng, tăng năng suất lao động và đáp ứng các yêu cầu của công tác kiểm tra, giám sát, vận hành và quản trị doanh nghiệp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Phòng kiểm tra giám sát mua bán điện Công ty là đầu mối, phối hợp cùng các phòng Kinh doanh, Công nghệ thông tin để hỗ trợ các đơn vị thực hiện cài đặt, hướng dẫn vận hành App và giải đáp vướng mắc bất cứ thời điểm nào trong quá trình thực hiện phát sinh. Tổng hợp các vướng mắc không giải đáp được để đề nghị NPCIT, EVNICT giải đáp. Bộ phận kiểm tra giám sát tại các đơn vị sử dụng máy tính bảng tại địa điểm được kiểm tra để cập nhật thông tin và thực hiện nghiệp vụ kiểm tra giám sát mua bán điện tại hiện trường.
Xuất phát từ yêu cầu của khách hàng và từ yêu cầu kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất của điện lực, bộ phận KTGS của đơn vị thực hiện lập yêu cầu kiểm tra giám sát mua bán điện trên chương trình CMIS, cán bộ phụ trách sẽ có trách nhiệm phân bổ yêu cầu cho kiểm tra viên trực tiếp kiểm tra tại hiện trường. Trên cơ sở được phân công, kiểm tra viên sử dụng máy tính bảng ngoài hiện trường để thực hiện ghi nhận nghiệp vụ kiểm tra giám sát mua bán điện.
Cụ thể, App Kiểm tra giám sát hiện trường sẽ được sử dụng trên điện thoại, máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, IOS tích hợp toàn bộ các quy trình nghiệp vụ về công tác kiểm tra giám sát việc mua bán điện dựa trên nền tảng phân hệ CMIS 3.0 cho phép CBCNV thực hiện trên máy tính theo phương thức giao việc và tự động chuyển về App cho từng cá nhân được giao không phải sử dụng bất kỳ giấy tờ gì. Toàn bộ các công đoạn từ lập kế hoạch đến giao việc cho cá nhân, việc thực hiện ngoài hiện trường, nhập kết quả, kiểm tra và tổng hợp báo cáo, thậm chí là việc lập biên bản trộm cắp điện và tính toán truy thu, bồi thường đều được thực hiện ngay tại hiện trường. Khách hàng sẽ có ngay kết quả kiểm tra và ký số biên bản kiểm tra bằng mã OTP qua số điện thoại của cá nhân và được lưu trữ điện tử thuận tiện cho việc tra cứu khi cần.
Tính đến ngày 30/8/2022 toàn Công ty lũy kế đã thực hiện trên 48.127 lượt kiểm tra khách hàng tại hiện trường bằng máy tính bảng, riêng tháng 8 thực hiện được 12.383 lượt đã đạt và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch của Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.
Hoài Thu