Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Báo chí đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Dương

Theo UBND tỉnh Bình Dương, Báo chí không chỉ cung cấp, tuyên truyền thông tin, mà còn đóng vai trò là cầu nối giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và nhân dân, và là một lực lượng có đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương năm 2023.

Kinh tế có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 năm 2023, tỉnh Bình Dương dù phải chịu tác động chung do những diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới. Mặc dù các doanh nghiệp đã chủ động thay đổi phương thức tiếp cận, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng mới, thế nhưng số lượng đơn hàng và quy mô đơn hàng vẫn có chiều hướng giảm mạnh. Cùng với đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, thị trường xuất khẩu chính cũng tiếp tục chịu ảnh hưởng từ lạm phát, suy thoái kinh tế, nhu cầu tiêu dùng thấp.

Tuy nhiên, theo số liệu thông kê, các chỉ số kinh tế trong tháng 5/2023 của tỉnh, như: Sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xuất khẩu, nhập khẩu đều tăng nhẹ so với tháng trước. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 5/2023 tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2022. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 2,1% so với cùng kỳ.

Số liệu thống kê trong tháng 5/2023, nền Kinh tế Bình Dương có dấu hiệu khởi sắc trở lại
Số liệu thống kê trong tháng 5/2023, nền Kinh tế Bình Dương có dấu hiệu khởi sắc trở lại.

Ngoài ra, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 5/2023 đạt 25.899 tỷ đồng, tăng 3,2% so với tháng trước và tăng 17,7% so với cùng kỳ. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm chỉ số này đạt 123.648 tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ.

Đối với, kim ngạch xuất khẩu đạt 3 tỷ USD, tăng 17,1% so với tháng trước và tăng 2,8% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 16,6% so với tháng trước, song lại giảm 10,8% so với cùng kỳ.

Về thu hút đầu tư tính đến ngày 15/5, Bình Dương thu hút đầu tư trong nước được 4.595 tỷ đồng, lũy kế 5 tháng đầu năm, đã thu hút được 24.303 tỷ đồng (giảm 21,6% so với cùng kỳ). Đối với đầu tư nước ngoài thu hút 49 triệu USD; lũy kế 5 tháng đầu năm thu hút được 885 triệu USD (bằng 36% so với cùng kỳ).

Mặc dù các chỉ số kinh tế có tăng so với tháng trước, nhưng theo đánh giá của UBND tỉnh Bình Dương hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn gặp rất khó khăn, do thiếu hụt đơn hàng, thu hút đầu tư chậm lại, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch…

Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong các quý còn lại của năm 2023, thời gian tới Bình Dương tập trung thúc đẩy thị trường bất động sản và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi phát triển.

Đối với đầu tư công, tỉnh chuẩn bị các điều kiện để khởi công đường Vành đai 3, TP.HCM ngay trong tháng 6/2023. Đồng thời, nghiên cứu phương án đầu tư cảng An Tây, mở rộng cảng An Sơn, đẩy nhanh tiến độ bố trí tái định cư, giải phóng mặt bằng và thi công Quốc lộ 13.

Cần sự hối hợp tích cực của các cơ quan báo chí

Trước sự biến động về tình hình kinh tế, xã hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Dương đang quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai các giải pháp hỗ trợ sản xuất, kinh doanh thu hút đầu tư, khơi thông nguồn lực. Đặc biệt là đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để kích cầu kinh tế, nhằm phấn đấu đưa mục tiêu tăng trở lại trong những tháng, quý tiếp theo của năm 2023.

Ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương
Ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, để làm được những điều đó, cần sự phối hợp tích cực của các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh. “Báo chí luôn có vai trò quan trọng, là diễn đàn tin cậy để các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp ý kiến với tỉnh nhằm giải quyết những vấn đề đặt ra trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh”, UBND tỉnh Bình Dương về vai trò cầu nối của báo chí giữa chính quyền và nhân dân.

Cũng theo đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Báo chí là một lực lượng quan trọng trong đời sống xã hội, đặc biệt là trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương năm 2023. Báo chí không chỉ cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh mà còn đóng vai trò là cầu nối giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và nhân dân. Báo chí cũng tham gia tích cực vào việc chống tham nhũng, tiêu cực xã hội, phản ánh những vấn đề mới do cuộc sống đặt ra, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Báo chí cũng là công cụ để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời là diễn đàn của nhân dân để bày tỏ ý kiến, góp ý, phê bình và kiến nghị. Và là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Để góp phần nâng cao tính chất tuyên truyền của báo chí, UBND tỉnh Bình Dương đã thực hiện cung cấp thông tin về những chính sách, đề án, kế hoạch phát triển thông qua những buổi họp báo định kỳ hằng tháng, tổ chức hợp báo về các vấn đề quan trọng, dư luận quan tâm cho báo chí; gửi tài liệu cho cơ quan báo chí; cung cấp thông tin trên cổng thông tin điện tử.. để tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận nguồn thông tin chính xác, uy tín để thực hiện chức năng thông tin về các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, quốc gia, quốc phòng an ninh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh luôn cố gắng tạo điều kiện tốt để nhà báo tiến hành nghiệp vụ chuyên môn; chỉ đạo xử lý các hành vi cản trở hoạt động của báo chí; quy hoạch quỹ đất phù hợp để xây dựng các văn phòng thường trú; xây dựng cơ chế đặt hàng báo chí thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền thiết yếu.

Nhận định về vai trò của báo chí với hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương cho biết: “Các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị, định hướng tuyên truyền, nâng cao chất lượng các tin, bài; Thông tin kịp thời, toàn diện về các sự kiện, hoạt động chính trị, kinh tế, đối ngoại quan trọng của địa phương, những giải pháp trong lãnh đạo, điều hành, quản lý…; Qua đó đã tạo hiệu ứng truyền thông rất tích cực, không khí phấn khởi, tin tưởng của cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân đối với sự phục hồi và tiếp tục phát triển mạnh mẽ của tỉnh Bình Dương”.

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng mong muốn, các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy vai trò của mình, đồng thời phản ánh các vấn đề còn tồn đọng, những hạn chế, vướng mắc khó khăn liên quan đến cơ chế đặc thù, chính sách công trong quản lý. Đồng thời, kiến nghị với Trung ương để tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương ngày càng phát triển.

Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng” là chương trình quy mô lớn, với ê kip thực hiện khoảng 500 người và sự tham gia của khoảng 1.000 diễn viên chuyên nghiệp, không chuyên trực tiếp biểu diễn tại 5 điểm cầu.

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội
Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, không chỉ giúp bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu...

Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân
Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân

Trong cơn lốc đô thị hóa, san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông với ồn ã khói bụi công trường, người ta thường vọng về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen...

Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương sẽ được tổ chức vào 9/5 nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...