Tin bão mới nhất phát hành lúc 11h trưa 28/9 của PAGASA xác nhận, bão Julian đã hình thành, với tâm bão cách Aparri, Cagayan, Philippines khoảng 465km về phía đông.

Cơn bão mới nhất gần Biển Đông đang di chuyển chậm theo hướng nam tây nam. Sức gió duy trì mạnh nhất trong bão nhiệt đới Julian gần 65 km/h gần tâm bão và gió giật lên tới 80 km/h.

Dự báo bão mới nhất của PAGASA nhấn mạnh, bão Julian dự kiến ​​di chuyển về phía tây nam hoặc tây trong thời gian còn lại của ngày 28/9. Sau đó, bão di chuyển hướng tây bắc ngày 29/9 và duy trì cho tới ngày 30/9 để hướng tới khu vực quần đảo Batanes-Babuyan của Philippines.

Sau khi gây ảnh hưởng ở Philippines, bão Julian sẽ tăng tốc về phía đông bắc qua vùng biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) vào 01/10.

Theo dự báo đường đi của bão Julian do PAGASA công bố, không loại trừ khả năng cơn bão mới nhất gần Philippines đổ bộ hoặc áp sát quần đảo Batanes và/hoặc Babuyan vào ngày 30/9.

Dự báo đường đi của cơn bão Julian
Dự báo đường đi của cơn bão Julian

Dự báo, bão Julian liên tục tăng cấp trong suốt thời gian dự báo và mạnh lên thành bão cuồng phong ngày 30/9. Với khả năng tăng cấp chóng vánh, các nhà dự báo bão của Philippines không loại trừ khả năng bão Julian đạt cấp siêu bão.

Hệ thống này sẽ ở gần quần đảo Batanes và/hoặc Babuyan nhất khi đạt cường độ cực đại hoặc gần cực đại, tức đạt hoặc gần đạt cấp siêu bão, theo PAGASA.

Các chuyên gia khí tượng của PAGASA không loại trừ khả năng bão Julian có thể tăng cấp thành siêu bão trong những ngày tới. Theo dự báo, cơn bão này có khả năng đạt sức gió cực đại khi tiếp cận quần đảo Batanes và/hoặc Babuyan vào ngày 30/9. Đây cũng là thời điểm mà bão Julian có thể đạt cường độ mạnh nhất, hoặc gần với mức siêu bão.

Thông tin mới nhất từ PAGASA cho biết, vào sáng 29/9 siêu bão Julian sẽ cách Aparri, Cagayan khoảng 230 km về phía Đông. Đến sáng ngày 30/9, khoảng cách này sẽ giảm xuống còn 160 km. Đến tối cùng ngày, bão Julian dự kiến sẽ tiếp cận Basco, Batanes, cách khoảng 65 km về phía Đông Nam.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo người dân tại khu vực Philippines và các vùng lân cận theo dõi sát sao diễn biến của bão Julian để có biện pháp ứng phó kịp thời.

T.N