Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Báo Mỹ: 100.000 lính Nga "tràn vào" Belarus ở thời điểm hoàn hảo, 3 nước hàng xóm lo sợ

Dù một lượng lớn quân lính và khí tài của Nga vào Belarus là để tập trận nhưng các nước láng giềng của Belarus và Mỹ cũng đang "đứng ngồi không yên".

Báo Mỹ: 100.000 lính Nga

Theo Washington Times, thời điểm diễn ra cuộc tập trận Zapad 2017 là "rất hoàn hảo" đối với Nga. Ảnh: Delfi

Trong tuần lễ bắt đầu từ ngày 14/9 tới, quân đội Nga sẽ thực hiện cuộc tập trận quân sự bốn năm một lần có tên gọi là "Zapad" – một từ trong tiếng Nga có nghĩa là "phía Tây".

Các cuộc tập trận Zapad trước đây đã từng làm các nước NATO rất lo ngại, và Zapad lần này cũng không phải ngoại lệ.

Cuộc tập trận Zapad 2017 sẽ được tổ chức ở phía tây nước Nga và Belarus- nước có đường biên giới với ba quốc gia thành viên NATO là Estonia, Latvia và Ba Lan.

Nga cho biết sẽ có khoảng 15.000 quân tham gia cuộc tập trận Zapad năm nay, nhưng NATO dự đoán thực tế ​​sẽ có hơn 100.000 quân cùng với một lượng lớn phương tiện thiết giáp và không quân.

Theo thông tin từ tạp chí Economist đăng ngày 12/8, các kịch bản tập trận của Zapad thường gây ra nhiều lo ngại bởi tính chất của nó. Ví dụ, trong kịch bản của Zapad 2009 có bao gồm một vụ tấn công hạt nhân mô phỏng nhắm vào Warsaw.

Bài báo của Economist cũng dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Estonia ước tính rằng Nga đã trưng dụng 4.000 ô tô đường ray để đưa quân và thiết bị vào Belarus. Quân lính Nga đã ở Belarus rồi và vẫn đang vào thêm.

Belarus, với diện tích tương đương bang Washington của Mỹ, có vị trí chiến lược trong khu vực. Phương Tây đang rất lo ngại rằng với chính phủ hiện tại cùng các sự kiện lịch sử gần đây, Belarus có nhiều khả năng "trở lại dưới sự ảnh hưởng của Nga".

Tác giả Jed Babbin nhận định trong một bài phân tích trên Washington Times rằng thời điểm diễn ra cuộc tập trận Zapad 2017 là "rất hoàn hảo" đối với Nga.

Đây là thời điểm chính quyền ông Trump vẫn đang lưỡng lự trong quyết định gửi vũ khí sang cho Ukraine – điều mà Ukraine đã mong mỏi từ thời chính quyền ông Obama.

Với việc Belarus nằm ở phía Bắc, Ukraine sẽ cảm thấy áp lực khi quân đội Nga hiện diện ở đó. Trong khi đó, Kiev từ lâu cũng đã cảm thấy áp lực bởi các lực lượng từ xa của Nga ở phía Đông Nam.

Nga cũng đã tuyên bố đóng cửa eo biển Kerch (để xây dựng một cây cầu nối Crimea và Nga), do đó cắt đứt con đường vào Mariupol – hải cảng quan trọng của Ukraine trong việc xuất khẩu thép.

Tác giả của Washington Times cho rằng, Tổng thống Trump cần phát đi tín hiệu về sự ủng hộ mạnh mẽ đối vói Ukraine cũng như ba nước NATO có đường biên giới với Belarus và ông không nên chần chừ trong việc gửi các vũ khí và tên lửa chống tăng rất cần thiết sang Ukraine.

Tiếp đó, để ngăn chặn ảnh hưởng của Nga với ba nước thành viên NATO có chung đường biên giới vói Belarus, theo Washington Times, Tổng thống Trump nên mời lãnh đạo ba nước đó tới Nhà Trắng và tại đó ông sẽ phát biểu cảnh báo về bất cứ nỗ lực nào làm suy yếu chính phủ các quốc gia này, tái khẳng định cam kết theo hiệp định của NATO.

Tác giả của Washington Times nhận định rằng ông Putin là người rất am hiểu về địa chính trị và sẽ tận dụng các cơ hội nếu vị thế của Mỹ yếu đi tại vùng Baltic, nhằm lấy lại vị thế của Nga trên thế giới. Vì vậy, NATO cần phải quyết tâm ngăn cản những tham vọng đó.

Ngọc Anh - BáoThoidai

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.