Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bất chấp dịch bệnh, giá bất động sản Hà Nội quý III vẫn tiếp tục tăng

Thị trường bất động sản Hà Nội không tránh khỏi tác động tiêu cực do dịch Covid-19, mặc dù nguồn cung giảm nhưng giá vẫn có xu hướng tăng và ghi nhận số lượng giao dịch ấn tượng với tỷ lệ hấp thụ đạt gần 30%.

Giá bất động sản vẫn tăng

Theo báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) quý III/2021 của Savills Hà Nội, nguồn cung mới tăng 101% theo quý và 3% theo năm sau khi 2 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 6 dự án mở bán, cung cấp khoảng 3.200 căn. Hạng C không có nguồn cung mới trong quý. Nguồn cung sơ cấp giảm 8% theo quý và 27% theo năm xuống 19.600 căn.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với việc giãn cách toàn thành phố hơn 2 tháng nên số lượng căn bán được trong quý khoảng 2.400 căn, giảm 50% theo quý. Nguồn cung thấp, chất lượng phát triển cải thiện, cơ sở hạ tầng nâng cấp và giá thép tăng gần đây đã dẫn đến giá bán căn hộ tăng.

Trong khi đó, báo cáo quý III/2021 của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, tổng sản phẩm chào bán trên toàn thị trường Hà Nội đạt 5.886 sản phẩm (trong đó chủ yếu là căn hộ với 5.141 sản phẩm. Lượng giao dịch đạt 1.745 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ trung bình đạt 29,6%.

Savills đánh giá, các căn hộ có giá trên 1.500 USD/m2 chiếm 66% nguồn cung mới của thành phố, tăng 32% theo năm. Trong 9 tháng đầu năm 2021, nhu cầu cho các sản phẩm có giá từ 1.500 USD/m2 đến 2.000 USD/m2 tăng và chiếm 50% số lượng căn bán được. Hội Môi giới BĐS Việt Nam cũng đánh giá, giá đất nền tại một số dự án tại Hà Nội vẫn ở ngưỡng cao, thậm chí có hướng tăng so với quý II. Nguyên nhân chủ yếu là khan hiếm dòng sản phẩm này tại Hà Nội, trong khi nhu cầu lại rất mạnh.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Tư vấn, Savills Hà Nội, cùng với việc mở rộng đô thị của Hà Nội, nguồn cung đã mở rộng. Năm 2017, các huyện Hoài Đức và Thanh Trì cung cấp 6% nguồn cung. Năm 2021, 4 huyện Hoài Đức, Thanh Trì , Gia Lâm, Đông Anh cung cấp 30%.

Đánh giá về thị trường BĐS Hà Nội, ông Nguyễn Chí Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc nhìn nhận, nguồn cung ở Hà Nội tiếp tục nằm ở mức thấp nhất so với cùng kỳ các kỳ trước, trong đó chủ yếu là sản phẩm chung cư, chiếm đến 87,3% tổng cung. Sản phẩm căn hộ bình dân ngày càng khan hiếm, tại thị trường Hà Nội quý III chỉ đạt 3,5% tổng lượng cung và nằm ở xa khu trung tâm, tập trung chủ yếu ở Hoàng Mai, Nam - Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy.

Ông Nghĩa cho biết, mặc dù giãn cách theo Chỉ thị 16, nhưng tại Hà Nội vẫn ghi nhận số lượng giao dịch ấn tượng và đưa tỷ lệ hấp thụ đạt gần 30%.

“Các sàn giao dịch BĐS (đặc biệt là các sàn lớn), môi giới BĐS vẫn duy trì hoạt động thông qua các công cụ công nghệ. Dừng hoạt động và bỏ nghề với thị trường chỉ ước khoảng 30%”, ông Nghĩa nói.

Bất chấp dịch bệnh, giá bất động sản Hà Nội quý III vẫn tiếp tục tăng
Bất chấp dịch bệnh, giá bất động sản Hà Nội quý III vẫn tiếp tục tăng.

Về triển vọng thị trường trong quý IV, Savills Hà Nội nhận định, sẽ có 11 dự án mới và những giai đoạn tiếp theo của 2 dự án sẽ cung cấp khoảng 7.900 căn. 87% nguồn cung tương lai là căn hộ hạng B và các quận/huyện Nam - Bắc Từ Liêm, Gia Lâm và Hoàng Mai chiếm tổng số 81% thị phần.

Sự phát triển của các đô thị ngoài trung tâm được cho là sẽ tiếp diễn. Mặc dù xu hướng làm việc tại nhà sau dịch Covid-19 có thể là một yếu tố góp phần, nhưng thực tế người mua ngày càng quan tâm về giá.

Tỷ lệ hấp thụ thấp nhất trong 5 năm 

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, mặc dù hoạt động khá tốt nửa đầu năm 2021, thế nhưng, phân khúc biệt thự và nhà liền kề trong quý III có diễn biến khá trầm lắng.

Cụ thể, trong quý III chỉ có khoảng 225 sản phẩm mở bán, giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung mới đa phần đến từ 1 dự án tại Hoàng Mai.

Nguồn cung sơ cấp đạt 1.088 căn, giảm 44% theo quý và giảm 40% theo năm. Quận Hoàng Mai có thị phần lớn nhất với 32%, Đông Anh theo sau với 20% và Hoài Đức với 15%. 

Không chỉ nguồn cung sụt giảm, các lệnh giãn cách xã hội cũng khiến tỷ lệ giao dịch phân khúc biệt thự và nhà liền kề sụt giảm. Cụ thể, khối lượng giao dịch trong quý chỉ đạt 210 lượt, giảm 81% so với quý trước và giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ hấp thụ theo quý chỉ đạt 19%, mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại, giảm 36% theo quý và giảm 6% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ cho nguồn cung mới đạt 14%. 

Theo Savills, nhiều chủ đầu tư đã trì hoãn việc ra mắt cũng như mở bán giai đoạn mới do ảnh hưởng của đại dịch. Các dự án mở bán trong thời gian này đều có tốc độ hấp thụ khá thấp.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.