Theo đó, về mặt lợi ích, có thể thấy rằng người lao động linh hoạt thời gian và chủ động hơn trong công việc. Tuy nhiên, hơn một năm trải qua đại dịch, phần lớn người lao động bày tỏ mong muốn sớm kiểm soát được dịch để làm việc tại văn phòng.

Làm việc tại nhà
Làm việc tại nhà

Theo khảo sát của JLL vào tháng 3/2021, ghi nhận người lao động sẵn sàng làm việc tại nhà 1,5 ngày một tuần, giảm so với 2 ngày một tuần trong một cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào tháng 4 năm ngoái.

Sự bùng phát Covid-19 mới tại Việt Nam vào tháng 4 vừa qua đã khiến các doanh nghiệp cũng phải mau chóng chuyển sang ‘chế độ’ làm việc tại nhà, nhằm hỗ trợ chính sách giãn cách xã hội của Chính phủ.

“Khi ngồi tại nhà nhiều ngày, người lao động cảm thấy bế tắc trong một ‘ngày dài vô tận’ và họ đang đánh mất khái niệm về thời gian. Nhân viên đang mong muốn có các mô hình làm việc cân bằng hơn,” bà Trang Bùi, Giám đốc Cấp cao Thị trường Việt Nam của JLL cho biết.

Dưới những áp lực trên, các công ty đã phải tính toán các cấu trúc phù hợp để đáp ứng những gì cả nhân viên và doanh nghiệp yêu cầu. Tuy nhiên, các cách tiếp cận rất khác nhau.

Theo Tập đoàn Ford Motor, công ty sẽ áp dụng mô hình văn phòng ‘truyền thống kết hợp linh hoạt’ vào tháng 7 tới đây, cho phép nhân viên làm việc tại nhà và được đến văn phòng cho các dự án hợp tác. Mặt khác, Bloomberg đã thông báo tất cả nhân viên có thể quay lại văn phòng sau khi được tiêm chủng đầy đủ vắc-xin.

Tại Việt Nam, Tập đoàn JLL cũng đã áp dụng mô hình làm việc linh hoạt kể từ đầu tháng 4, cho phép tất cả nhân viên hoàn thành công việc tại nhà, và có thể đến văn phòng cho các công việc cần thiết như truyền tải dữ liệu, văn thư và kí kết giấy tờ.

“Tuy nhiên, không phải ai cũng có không gian đủ tốt để làm việc tại nhà. Với quỹ đất chật hẹp khiến diện tích nhà ở ngày càng nhỏ lại, đa số nhà ở tại các đô thị ở Việt Nam không có phòng làm việc riêng,” bà Trang Bùi nhận định.

Ngoài ra, những ảnh hưởng của tiếng ồn, thiếu ánh sáng, kích thước bàn và ghế không đủ chuẩn để ngồi trong thời gian dài, các vấn đề về kết nối internet, điện thoại hoặc máy in cũng là những lí do gây trở ngại trong công việc.

Cũng theo JLL, một số tập đoàn còn hỗ trợ nhân viên bằng cách cung cấp bữa trưa, cung cấp đồ đạc và thiết bị văn phòng tận nhà. Google, Twitter và Shopify thậm chí còn chi khoản trợ cấp lên đến 1.000 USD cho nhân viên để mua bàn ghế hoặc đồ dùng cần thiết để làm việc tại nhà...

Nhiều tập đoàn đã tiến hành đầu tư vào các nền tảng công nghệ cho nhân viên nhiều hơn bao giờ hết để tiếp tục sự tương tác và kết nối thông qua video và tin. Bên cạnh đó là các nền tảng lưu trữ, hỗ trợ nhân viên truy cập vào dữ liệu công ty từ xa mà vẫn đảm bảo không có các rủi ro bảo mật.

Ở một diễn biến khác, nhiều công ty cũng đã phải tạm ngừng các kế hoạch mở rộng hoặc di dời do tình hình dịch bệnh bất ổn. Trong khi các công ty công nghệ và bảo hiểm vẫn mở rộng quy mô kinh doanh khi nhu cầu về thương mại trực tuyến và giao hàng tăng đáng kể. Trong thời điểm này, JLL cho rằng các doanh nghiệp cần tập trung xem xét thiết kế lại không gian văn phòng hiện tại và tương lai nhằm đáp ứng cho các yêu cầu của mô hình làm việc mới.

Đại diện JLL cho biết, trong khi thị trường đang trong giai đoạn phục hồi, gần 150.000m2 diện tích văn phòng cho thuê mới sẽ ra mắt trong năm 2021 tại TP. HCM và Hà Nội.

JLL kỳ vọng chủ nhà sẽ có những thiết kết không gian tối ưu bao gồm các hệ thống thông minh, cảm biến không chạm tay, cảm nhiệt, hệ thống lọc không khí và khử khuẩn nhằm giúp cho các doanh nghiệp có thể thiết lập văn phòng “an toàn” để nhân viên quay trở lại trong tương lai gần.

Vũ Lê - Nguyễn Tùng